I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: - HS biết viết phân thức đối của một phân thức đại số .
2. Kỹ năng: - Biết cách làm tính trừ và thực hiện dãy phép trừ nhiều phân thức đại số
3. Thái độ: - Rèn tính cẩn thận, chính xác trong tính toán.
II. Chuẩn bị:
1. GV: SGK, phấn màu, thước thẳng
2. HS: SGK, bảng nhóm, phiếu học tập
III . Phương pháp:
- Đặt và giải quyết vấn đề, vấn đáp, thảo luận nhóm .
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 4104 | Lượt tải: 5
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 8 - Tuần: 15 - Tiết 30: Phép trừ các phân thức đại số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 15
Tiết: 30
Ngày soạn: 23/11/2013 Ngày dạy: 26/11/2013
§6. PHÉP TRỪ CÁC PHÂN THỨC ĐẠI SỐ
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: - HS biết viết phân thức đối của một phân thức đại số .
2. Kỹ năng: - Biết cách làm tính trừ và thực hiện dãy phép trừ nhiều phân thức đại số
3. Thái độ: - Rèn tính cẩn thận, chính xác trong tính toán.
II. Chuẩn bị:
GV: SGK, phấn màu, thước thẳng
HS: SGK, bảng nhóm, phiếu học tập
III . Phương pháp:
- Đặt và giải quyết vấn đề, vấn đáp, thảo luận nhóm .
IV. Tiến trình:
1. Ổn định:(1’) 8A1…………………………………………………………………………………………………………………..
8A2……………………………………………………………………………………………………………………
2. Kiểm tra bài cũ: (5’) - Thực hiện phép cộng:
3. Bài mới:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
GHI BẢNG
Hoạt động 1: (10’)
-GV: Từ việc kiểm tra bài cũ, GV giới thiệu cho HS hiểu như thế nào là phân thức đối.
-GV: Thế nào là hai phân thức đối nhau?
-GV: Giới thiệu cho HS nắm rõ hai phân thức đối nhau thì hai mẫu giống nhau và hai tử thức trái dấu nhau.
-GV: Cho VD.
-> Giới thiệu chú ý
-> Chốt lại khi tìm phân thức đối của moat phân thức phải chú ý đến dấu .
-HS: Suy nghĩ trả lời.
-HS: Chú ý theo dõi.
-HS: Cho VD.
-HS: Theo dõi
1. Phân thức đối:
Hai phân thức được gọi là đối nhau nếu tổng của chúng bằng 0.
VD 1:
và
Chú ý:
VD 2: Tìm phân thức đối của
Phân thức đối của là
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
GHI BẢNG
Hoạt động 2: (20’)
-GV: Giới thiệu quy tắc trừ hai phân thức.
-GV: HD HS làm VD3
-GV: Chuyển từ phép trừ về phép cộng hai phân thức.
-GV: Thực hiện quy đồng mẫu thức và cộng hai phân thức cùng mẫu
=> Rút gọn.
-GV: Với VD 4, GV giới thiệu cách chuyển từ phép trừ thành phép cộng cho nhanh như đã trình bày ở bài giải.
-GV: Cho HS lên bảng
-GV: Chốt lại thực chất của phép trừ của hai phân thức là phép cộng hai phân thức .
-HS: Chú ý theo dõi.
-HS: Chú ý theo dõi.
-HS: Tự chuyển
-HS: Làm theo sự hướng dẫn của GV.
-HS: Thực hiện như VD3
-HS: Một HS lên bảng, các em khác làm vào vở, theo dõi và nhận xét bài làm của bạn.
-HS: Chú ý theo dõi.
2. Phép trừ:
Muốn trừ phân thức cho phân thức , ta cộng với phân thức đối của :
VD 3:
VD 4:
4. Củng cố: (7’)
- GV cho HS thảo luận bài tập ?4.
5. Hướng dẫn về nhà: (2’)
- Về nhà xem lại các VD và bài tập đã giải.
- Làm các bài tập 29, 30, 31, 33
6. Rút kinh nghiệm:
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
File đính kèm:
- Tuan 15 Tiet 30 DS8 Phep tru cac phan thuc dai so Nam hoc 2013 2014.docx