I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: - HS hiểu khái niệm về biểu thức hữu tỉ, biết rằng mỗi phân thức và mỗi đa thức đều là những biểu thức hữu tỉ
2. Kỹ năng: - HS biết cách biểu diễn một biểu thức hữu tỉ dưới dạng một dãy những phép toán trên những phân thức và hiểu rằng biến đổi một biểu thức hữu tỉ là thực hiện các phép toán trong biểu thức để biến nó thành một phân thức đại số
3. Thái độ: - Tính nhanh nhẹn , chính xác .
II. Chuẩn bị:
1. GV: SGK, phấn màu
2. HS: SGK, thước thẳng, phiếu học tập
III . Phương pháp:
- Đặt và giải quyết vấn đề, vấn đáp, thảo luận nhóm .
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 2088 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án đại số 8 - Tuần 16: Biến đổi các biểu thức hữu tỉ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 02/12/2013 Ngày dạy: 05/12/2013
Tuần: 16
Tiết: 34
§9. BIẾN ĐỔI CÁC BIỂU THỨC HỮU TỈ
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: - HS hiểu khái niệm về biểu thức hữu tỉ, biết rằng mỗi phân thức và mỗi đa thức đều là những biểu thức hữu tỉ
2. Kỹ năng: - HS biết cách biểu diễn một biểu thức hữu tỉ dưới dạng một dãy những phép toán trên những phân thức và hiểu rằng biến đổi một biểu thức hữu tỉ là thực hiện các phép toán trong biểu thức để biến nó thành một phân thức đại số
3. Thái độ: - Tính nhanh nhẹn , chính xác .
II. Chuẩn bị:
GV: SGK, phấn màu
HS: SGK, thước thẳng, phiếu học tập
III . Phương pháp:
- Đặt và giải quyết vấn đề, vấn đáp, thảo luận nhóm .
IV. Tiến trình:
1. Ổn định:(1’) 8A1…………………………………………………………………………………………………………………..
8A2……………………………………………………………………………………………………………………
2. Kiểm tra bài cũ: - Xen vào lúc học bài mới.
3. Bài mới:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
GHI BẢNG
Hoạt động 1: (5’)
-GV: Giới thiệu cho HS: Các phân thức cùng với phép cộng, trừ, nhân, chia tạo nên các biểu thức, các biểu thức được gọi là biểu thức hữu tỉ.
-GV: Cho VD
Hoạt động 2: (15’)
-GV: Giới thiệu VD1 và biến đổi chậm từng bước cho HS theo dõi.
-GV: Cho HS làm btập ?1.
-HS: Chú ý theo dõi.
-HS: Theo dõi và cho VD
-HS: Chú ý theo dõi.
-HS: Làm btập ?1.
1. Biểu thức hữu tỉ:
Là những biểu thức hữu tỉ.
2. Biến đổi một biểu thức hữu tỉ thành một phân thức:
VD1: Biến đổi A = thành phân thức
Giải:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
GHI BẢNG
Hoạt động 3: (15’)
-GV: Giới thiệu VD 2 và trình bày cụ thể, rõ ràng cho HS theo dõi.
-GV: Một phân số thì điều kiện của mẫu số là gì?
-GV: Giá trị của phân thức xác định khi nào?
-GV: , hãy tìm x.
-GV: Với hãy rút gọn phân thức trên ròi sau đó mới thay giá trị x = 2004 vào và tính.
-GV: Cho HS thảo luận ?2.
-GV: Chốt lại để tìm giá trị của x để biểu thức xác định tức là chúng ta tìm giá trị của x để các mẫu thức khác không .
-HS: Chú ý theo dõi.
-HS: Mẫu khác 0
-HS: Khi
-HS:
-HS: Rút gọn.
-HS: Thảo luận.
-HS: Chú ý theo dõi .
3. Giá trị của phân thức:
VD 2: Cho phân thức
a) Tìm điều kiện của x để giá trị của phân thức được xác định.
b) Tính giá trị của phân thức tại x = 2004
Giải:
a) Giá trị của phân thức
xác định
b)
Với x = 2004 ta có:
?2: Cho phân thức
a) Tìm điều kiện của x để giá trị của phân thức được xác định.
b) Tính giá trị của phân thức tại x = – 1 và x = 1000000
4. Củng cố: (5’)
- GV cho HS làm bài tập 46a.
5. Hướng dẫn về nhà: (4’)
- Về nhà xem lại các VD và bài tập đã giải.
- GV hướng dẫn HS về nhà làm bài tập 47.
6. Rút kinh nghiệm:
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
File đính kèm:
- Tuan 16 Tiet 34 DS8 Bien doi cac bieu thuc Huu ti Nam hoc 2013 2014.docx