I.MỤC TIÊU:
 -Qua ví dụ bước đầu HS có khái niệm về biểu thức hữu tỉ.
 -Nhờ các phép tính cộng trừ nhân chia các pahhn thức,HS biết cách biến đổi một biểu thức hữu tỷ thành một phân thức .
 -HS biết cách tìm điều kiện của biến để giá trị của một phân thức đưự«c xác định.
II.NỘI DUNG:
 
              
            
                
                
                
                
            
 
                                            
                                
            
                       
            
                 3 trang
3 trang | 
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1093 | Lượt tải: 0 
                        
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 8 - Tuần 16 - Tiết 32: Biến đổi các biểu thức hữu tỉ giá trị của một phân thức, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BIẾN ĐỔI CÁC BIỂU THỨC HỮU Tỉ
GIÁ TRỊ CỦA MỘT PHÂN THỨC 
Ngày soạn :
Tuần : 16 ; Tiết :32
	I.MỤC TIÊU:
	-Qua ví dụ bước đầu HS có khái niệm về biểu thức hữu tỉ.
	-Nhờ các phép tính cộng trừ nhân chia các pahhn thức,HS biết cách biến đổi một biểu thức hữu tỷ thành một phân thức .
	-HS biết cách tìm điều kiện của biến để giá trị của một phân thức đưự«c xác định.
II.NỘI DUNG:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Ghi bảng 
*Hoạt động 1:( Giới thiệu khái niệm về biểu thức hữu tỉ)
-GV cho HS đọc mục 1 biểu thức hữu tỉ và nêu câu hỏi .
a) Trong các biểu thức trên biểu thức nào là một phân thức ?
b) Trong các biểu thức trên biểu thức nào b iểu diễn bột dãy phé toán ?
-GV chú ý cho HS biểu thức :biểu thị phép chia tổng .
-Hãy viết biểu thưcsau dưới dạng phép chia :
 
*Hoạt động 2: ( Biến đổi một biểu thức hữu tỉ thành một phân thức)
-HS trả lời
-HS trả lời 
-HS thực hiện 
-HS thảo luận và trả lời.
BIẾN ĐỔI CÁC BIỂU THỨC HỮU Tỉ GIÁ TRỊ CỦA MỘT PHÂN THỨC
1.Biểu thức hữu tỉ :
Một phân thức hay một biểu thức biểu thị một dã các phép tóan ,cộng trừ nhân chia những phân thức được gọi là biểu thức hữu tỉ ,
-Ví dụ :( SGK )
+ Chú ý :
2.Biến đổi một biểu thức hữu tỉ thành một phân thức
GV: Liệu có thể biến đổi biểu thức .thành phân thức được không ? tại sao?
-Cho HS thực hiện [?1]
*Hoạt động 3: ( Giá trị của một phân thức )
-GV tìm giá trị của phân thức: tại x = 15;-2;0
-Xét ví dụ sau : 
a) hãy rút gọn phân thức trên .
b)So sánh giá trị của phân thửctrên và phân thức rút gọn tại x = 2004 ; x = 3 .
Qua VD giáo viên thuyết trình như SGK sau đó cho HS tực hiện [?2].
 là một phân thức , là một phân thức .
Phép chia là một phân thức 
-HS trả lời tại chỗ 
-HS thảo luận và trả lời 
-HS thảo luận và trả lời 
3. Giá trị của một phân thức:
-Ví du 1:Giá trị của phân thức tại x = 15 là 
 x =-2 là 
Không tìm được giá trị của tại x = 0 vì phép chia 3:0 không hực hiện được 
-Ví du 2: 
Cho phân thức 
a) hãy rút gọn phân thức trên .
b)So sánh giá trị của phân thửctrên và phân thức rút gọn tại x = 2004 ; x = 3 .
Giải 
a)
b) Tại x = 2004 thì giá tri cuả hai phân thức bằng nhau vì cuàng bằng 1/668
Tại x =3 giá trị của phân thức là 1 coàn giá trị không xác định .
*Hoạt động 4 : ( Củng cố )
HS thực hiện bài 46 a ; 47 b 
Gọi HS lên sửa bài .
*Hướng dẫn về nhà :
- Làm các bài tập 46b;48;50;53
-Học bài 
HS làm việc cá nhân rồi thảo luận theo nhóm 
HS lên bảng trình bày. 
 Bài tập 46 a 
Bài tập 47b 
Ta có x2 - 10 khi 
( x-1 ) .( x+1 ) 0 
( x-1 ) 0 
 ( x+1 ) 0
x 1 ; x -1
Vậy điều kiện để giá trị của phân thức được xác định là x 1 ; x -1
            File đính kèm:
 T32.DOC T32.DOC