Giáo án Đại số 8 - Tuần 16 - Tiết 32: Biến đổi các biểu thức hữu tỉ giá trị của một phân thức

I.MỤC TIÊU:

 -Qua ví dụ bước đầu HS có khái niệm về biểu thức hữu tỉ.

 -Nhờ các phép tính cộng trừ nhân chia các pahhn thức,HS biết cách biến đổi một biểu thức hữu tỷ thành một phân thức .

 -HS biết cách tìm điều kiện của biến để giá trị của một phân thức đưự«c xác định.

II.NỘI DUNG:

 

doc3 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 941 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 8 - Tuần 16 - Tiết 32: Biến đổi các biểu thức hữu tỉ giá trị của một phân thức, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BIẾN ĐỔI CÁC BIỂU THỨC HỮU Tỉ GIÁ TRỊ CỦA MỘT PHÂN THỨC Ngày soạn : Tuần : 16 ; Tiết :32 I.MỤC TIÊU: -Qua ví dụ bước đầu HS có khái niệm về biểu thức hữu tỉ. -Nhờ các phép tính cộng trừ nhân chia các pahhn thức,HS biết cách biến đổi một biểu thức hữu tỷ thành một phân thức . -HS biết cách tìm điều kiện của biến để giá trị của một phân thức đưự«c xác định. II.NỘI DUNG: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Ghi bảng *Hoạt động 1:( Giới thiệu khái niệm về biểu thức hữu tỉ) -GV cho HS đọc mục 1 biểu thức hữu tỉ và nêu câu hỏi . a) Trong các biểu thức trên biểu thức nào là một phân thức ? b) Trong các biểu thức trên biểu thức nào b iểu diễn bột dãy phé toán ? -GV chú ý cho HS biểu thức :biểu thị phép chia tổng . -Hãy viết biểu thưcsau dưới dạng phép chia : *Hoạt động 2: ( Biến đổi một biểu thức hữu tỉ thành một phân thức) -HS trả lời -HS trả lời -HS thực hiện -HS thảo luận và trả lời. BIẾN ĐỔI CÁC BIỂU THỨC HỮU Tỉ GIÁ TRỊ CỦA MỘT PHÂN THỨC 1.Biểu thức hữu tỉ : Một phân thức hay một biểu thức biểu thị một dã các phép tóan ,cộng trừ nhân chia những phân thức được gọi là biểu thức hữu tỉ , -Ví dụ :( SGK ) + Chú ý : 2.Biến đổi một biểu thức hữu tỉ thành một phân thức GV: Liệu có thể biến đổi biểu thức .thành phân thức được không ? tại sao? -Cho HS thực hiện [?1] *Hoạt động 3: ( Giá trị của một phân thức ) -GV tìm giá trị của phân thức: tại x = 15;-2;0 -Xét ví dụ sau : a) hãy rút gọn phân thức trên . b)So sánh giá trị của phân thửctrên và phân thức rút gọn tại x = 2004 ; x = 3 . Qua VD giáo viên thuyết trình như SGK sau đó cho HS tực hiện [?2]. là một phân thức , là một phân thức . Phép chia là một phân thức -HS trả lời tại chỗ -HS thảo luận và trả lời -HS thảo luận và trả lời 3. Giá trị của một phân thức: -Ví du 1:Giá trị của phân thức tại x = 15 là x =-2 là Không tìm được giá trị của tại x = 0 vì phép chia 3:0 không hực hiện được -Ví du 2: Cho phân thức a) hãy rút gọn phân thức trên . b)So sánh giá trị của phân thửctrên và phân thức rút gọn tại x = 2004 ; x = 3 . Giải a) b) Tại x = 2004 thì giá tri cuả hai phân thức bằng nhau vì cuàng bằng 1/668 Tại x =3 giá trị của phân thức là 1 coàn giá trị không xác định . *Hoạt động 4 : ( Củng cố ) HS thực hiện bài 46 a ; 47 b Gọi HS lên sửa bài . *Hướng dẫn về nhà : - Làm các bài tập 46b;48;50;53 -Học bài HS làm việc cá nhân rồi thảo luận theo nhóm HS lên bảng trình bày. Bài tập 46 a Bài tập 47b Ta có x2 - 10 khi ( x-1 ) .( x+1 ) 0 ( x-1 ) 0 ( x+1 ) 0 x 1 ; x -1 Vậy điều kiện để giá trị của phân thức được xác định là x 1 ; x -1

File đính kèm:

  • docT32.DOC