I – MỤC TIÊU:
-Học sinh biết được rằng nghịch đảo của phân thức là phân thức
-Vận dụng tốt quy tắc chia các phân thức đại số.
-Nắm vững thứ tự thực hiện các phép tính khi có một dãy những phép tính chia và phép tính nhân.
II – CHUẨN BỊ :
-GV: giáo án, SGK, thước, bảng phụ
-HS: Học bài, làm bài tập về nhà, chuẩn bị bài mới
III– PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC:
-Phương pháp vấn đáp
-Phương pháp dạy học hợp tác nhóm nhỏ
IV – TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
2 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1123 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 8 Tuần 16 Tiết 33 Bài 8 Phép chia các phân thức đại số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài 8: PHÉP CHIA CÁC PHÂN THỨC ĐẠI SỐ
Tuần 16 Ngày soạn:
Tiết 33 Ngày dạy:
I – MỤC TIÊU:
-Học sinh biết được rằng nghịch đảo của phân thức là phân thức
-Vận dụng tốt quy tắc chia các phân thức đại số.
-Nắm vững thứ tự thực hiện các phép tính khi có một dãy những phép tính chia và phép tính nhân.
II – CHUẨN BỊ :
-GV: giáo án, SGK, thước, bảng phụ
-HS: Học bài, làm bài tập về nhà, chuẩn bị bài mới
III– PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC:
-Phương pháp vấn đáp
-Phương pháp dạy học hợp tác nhóm nhỏ
IV – TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
NỘI DUNG
*Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ(4’)
-Treo bảng phụ (bài tập KTBC)
Phát biểu qui tắc nhân các phân thức đại số
Aùp dụng: thực hiện phép nhân
A = .
-Đáp án
+ A = 1
*Hoạt động 2: Tìm hiểu khái niệm phân thức nghịch đảo (8’)
-Giới thiệu 2 phân thức của bài tập KTBC là 2 phân thức nghịch đảo của nhau
-Hỏi: thế nào là 2 phân thức nghịch đảo của nhau?
-Chốt lại định nghĩa phân thức nghịch đảo của nhau
-Củng cố: Treo bảng phụ (BT?2 SGK)
-Nhận xét, khẳng định kết quả
-Chốt lại phương pháp thực hiện và kiến thức vận dụng
-TL: (nội dung tổng quát mục 1 SGK)
-2 HS phát biểu lại
-HS đọc đề
-HS độc lập thực hiện và trả lời
-HS nhận xét
1.Phân thức nghịch đảo
*Tổng quát (SGK)
*BT ?2 SGK
*Hoạt động 3 : Tìm hiểu qui tắc chia 2 phân thức đại số (17’)
-Hỏi: phép chia 2 phân số được thực hiện như thế nào?
-Hỏi: từ đó hãy phát biểu qui tắc chia 2 phân thức đại số?
-Chốt lại qui tắc
-Củng cố: Treo bảng phụ (BT?3+?3 SGK)
-Hỏi: phương pháp thực hiện phép chia trong 2 bài tập?
-Nhận xét, khẳng định kết quả và chốt lại phương pháp thực hiện, kiến thức vận dụng
-TL: (qui tắc chia đã học lớp 7)
-TL: (nội dung qui tắc SGK)
-2 HS phát biểu lại
-HS đọc đề
-4 nhóm tiến hành thảo luận
-Đại diện nhóm trình bày kết quả
-TL: thực hiện qui tắc chia -> đưa về phép nhân rồi thực hiện qui tắc nhân 2 phân thức -> rút gọn
-Đại diện nhóm nhận xét lẫn nhau
2.Phép chia
*Qui tắc (SGK)
*BT ?3 SGK
*BT ?4 SGK
*Hoạt động 4:Vận dụng(13’)
-Treo bảng phụ (BT43 SGK)
-Hỏi: qui tắc chia 2 phân thức đại số?
-Hỏi: qui tắc nhân 2 phân thức đại số?
-Hỏi: qui tắc rút gọn phân thức?
-Nhận xét, khẳng định kết quả
-Chốt lại phương pháp thực hiện và kiến thức vận dụng
-Chốt lại 3 qui tắc trên được vận dụng thường xuyên vào bài tập thực hiện phép chia
-HS đọc đề
-HS thảo luận theo đôi bạn học tập và theo trình tự 3 HS lên bảng thực hiện
-TL: (nội dung qui tắc)
-TL: (nội dung qui tắc)
-TL: (nội dung qui tắc)
-HS nhận xét
*BT43 SGK
*HD ở nhà (3’)
-Học lại bài
-Làm bài tập về nhà :
BT42, 44(tương tự BT43)
-Chuẩn bị bài mới: Biến đổi cá biểu thức hữu tỉ – Giá trị của phân thức
File đính kèm:
- TIET 33.doc