I – MỤC TIÊU:
HS cần nắm được:
 -Khái niệm phương trình bậc nhất một ẩn 
 -Qui tắc nhân, qui tắc chuyển vế và vận dụng thành thạo chúng để giải phương trình bậc nhất một ẩn 
 -Rèn luyện kỹ năng tính toán cẩn thận, chính xác
II – CHUẨN BỊ :
-GV: giáo án, SGK, thước, bảng phụ
-HS: Học bài, làm bài tập về nhà, chuẩn bị bài mới
III– PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC: 
 -PP vấn đáp
-PP dạy học phát hiện và giải quyết vấn đề. 
IV– TIẾN TRÌNH LÊN LỚP: 
 
              
            
                
                
                
                
            
 
                                            
                                
            
                       
            
                 3 trang
3 trang | 
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1069 | Lượt tải: 0 
                        
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 8 Tuần 20 Tiết 45 Bài 2 Phương trình bậc nhất một ẩn và cách giải, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài 2: PHƯƠNG TRÌNH BẬC NHẤT MỘT ẨN VÀ CÁCH GIẢI
Tuần 20	Ngày soạn: 
Tiết 45	Ngày dạy: 
I – MỤC TIÊU:
HS cần nắm được:
	-Khái niệm phương trình bậc nhất một ẩn 
	-Qui tắc nhân, qui tắc chuyển vế và vận dụng thành thạo chúng để giải phương trình bậc nhất một ẩn 
	-Rèn luyện kỹ năng tính toán cẩn thận, chính xác
II – CHUẨN BỊ :
-GV: giáo án, SGK, thước, bảng phụ
-HS: Học bài, làm bài tập về nhà, chuẩn bị bài mới
III– PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC: 
 -PP vấn đáp
-PP dạy học phát hiện và giải quyết vấn đề. 
IV– TIẾN TRÌNH LÊN LỚP: 
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
NỘI DUNG
*Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ (5’)
-Treo bảng phụ (bài tập KTBC)
Định nghĩa phương trình một ẩn. Phương pháp chứng minh một giá trị là nghiệm của phương trình một ẩn 
AD: Nối mỗi phương trình sau với các nghiệm của nó:
A
B
1)4x–1=3x–2 
a)0
2)x+1=2(x–3)
b) – 1
3)2(x+1)+3 = 2–x
c)7
4)(x+2)2=3x+4
d)1
 
-Đáp án:
1 ->b;	2 ->c;	3 ->b;	4 ->a, b
*Hoạt động 2: Tìm hiểu khái niệm phương trình bậc nhất một ẩn (8’)
-Hỏi: thế nào là phương trình bậc nhất một ẩn?
-Chốt lại khái niệm 
-Gọi HS cho VD về phương trình một ẩn 
-Củng cố: Treo bảng phụ (BT7 SGK)
-Nhận xét, khẳng định kết quả
-Chốt lại khái niệm 
-TL: (nội dung khái niệm SGK)
-2 HS phát biểu lại 
-HS thực hiện 
-HS đọc đề 
-HS thảo luận theo đôi bạn học tập và trả lời
-HS nhận xét 
1.Định nghĩa phương trình bậc nhất một ẩn 
+Khái niệm (SGK)
+VD
3x + 3 = 0
5 – 7x = 0
*BT7 SGK 
Phương trình bậc nhất một ẩn là các phương trình a, c, d
*Hoạt động 3 : Tìm hiểu 2 qui tắc biến đổi phương trình (12’)
-Gọi HS đọc thông tin mục 2a SGK 
-Hỏi: tương tự như đẳng thức số hãy phát biểu qui tắc chuyển vế
-Chốt lại qui tắc chuyển vế 
-Củng cố: Treo bảng phụ (BT?1 SGK)
-Nhận xét, khẳng định kết quả 
-Chốt lại qui tắc chuyển vế 
-Gọi HS đọc thông tin mục 2b SGK 
-Hỏi: qua đó em hãy phát biểu qui tắc nhân với một số của 2 
-Chốt lại qui tắc nhân
-Củng cố: Treo bảng phụ (BT?2 SGK)
-Nhận xét, khẳng định kết quả 
-Chốt lại 2 qui tắc chuyển vế và qui tắc nhân
-HS đọc 
-TL: (nội dung qui tắc SGK)
-2 HS phát biểu lại 
-HS đọc đề 
-HS độc lập thực hiện 
-HS thực hiện bài tập nhanh nộp 3 vở
-HS nhận xét 
-HS thực hiện 
-TL: (nội dung qui tắc nhân SGK)
-2 HS phát biểu lại 
-HS đọc đề 
-HS thảo luận theo đôi bạn học tập và HS lên bảng thực hiện
-HS nhận xét 
2.Hai qui tắc biến đổi phương trình 
a)Qui tắc chuyển vế 
(SGK)
*BT?1 SGK 
a)x = 4 Vậy S = {4}
b)x = Vậy S ={} 
c)x = 0.5 Vậy S = {0.5} 
b)Qui tắc nhân với một số
(SGK)
*BT?2 SGK 
a)Nhân 2 vế cho 2 ta được x=- 2
b)Nhân 2 vế với 10 ta được x=15
c)Nhân 2 vế với – 0,4 ta được x=-4
*Hoạt động 4 : Tìm hiểu cách giải phương trình bậc nhất một ẩn (17’)
-Gọi HS đọc thông tin SGK 
-Yêu cầu HS thừa nhận 2 qui tắc trên áp dụng trong phương trình luôn nhận được phương trình mới tương đương các phương trình đã cho
-Treo bảng phụ (BT?3 SGK)
-Nhận xét, khẳng định kết quả 
-Chốt lại 2 qui tắc và phương pháp vận dụng 2 qui tắc giải phương trình bậc nhất một ẩn 
-Hỏi: từ đó em hãy vận dụng 2 qui tắc để giải phương trình tổng quát?
-Củng cố:Treo bảng phụ (BT8a, b SGK)
-Nhận xét, khẳng định kết quả 
-Hỏi: phương pháp giải phương trình b?
-Chốt lại 2 qui tắc và vận dụng 2 qui tắc để giải phương trình 
-HS theo dõi
-HS đọc đề 
-4 nhóm tiến hành thảo luận 
-đại diện nhóm trình bày kết quả và nhận xét lẫn nhau 
-TL: HS thực hiện phương trình có nghiệm x = 
-HS đọc tổng quát SGK 
-2 HS phát biểu lại 
-HS đọc đề 
-HS thảo luận theo đôi bạn học tập và theo trình tự 2 HS lên bảng thực hiện 
-HS nhận xét 
-TL: đưa phương trình về dạng ax + b = 0 rồi vận dụng 2 qui tắc chuyển vế để giải
3.Cách giải pt bậc nhất một ẩn 
*BT?3 SGK 
-0.5x + 2.4 = 0
-0.5x = - 2.4
 x 	 = -2.4/-0.5
 x = 4.8
Vậy nghiệm của phương trình là x=4.8
+Tổng quát (SGK)
*BT8 SGK 
a)4x – 20 = 0 Ûx = 5
Vậy S = {5}
b)2x + x + 12 = 0
 3x + 12 = 0 Û x = -4
Vậy S = {-4}
*HD ở nhà (3’)
	-Học lại bài
	-Làm bài tập về nhà :
	BT8c, d; BT9 (tương tự ?3 SGK)
	-Chuẩn bị bài mới: Phương trình đưa về dạng ax + b = 0
	
            File đính kèm:
 TIET 42.doc TIET 42.doc