Giáo án Đại số 8 - Tuần: 21 - Tiết 45

I. Mục tiêu:

1. Kiến thức: - HS hiểu khái niệm và phương pháp giải phương trình tích.

2. Kỹ năng: - Giải được phương trình tích đơn giản.

3. Thái độ: -Nhanh nhẹn , chính xác .

II. Chuẩn bị:

1. GV: Bảng phụ, thước thẳng

2. HS: SGK, phiếu học tập, thước thẳng

III . Phương pháp:

- Vấn đáp, thảo luận nhóm.

 

docx2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1480 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 8 - Tuần: 21 - Tiết 45, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 10/01/2014 Ngày dạy: 13/01/2014 Tuần: 21 Tiết: 45 §4. PHƯƠNG TRÌNH TÍCH I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - HS hiểu khái niệm và phương pháp giải phương trình tích. 2. Kỹ năng: - Giải được phương trình tích đơn giản. 3. Thái độ: -Nhanh nhẹn , chính xác . II. Chuẩn bị: GV: Bảng phụ, thước thẳng HS: SGK, phiếu học tập, thước thẳng III . Phương pháp: - Vấn đáp, thảo luận nhóm. IV. Tiến trình: 1. Ổn định lớp:(1’) 8A1………………………………………………………………………………………………………………….. 8A2…………………………………………………………………………………………………………………… 2. Kiểm tra bài cũ: (5’) Hãy phân tích P(x) = (x2 – 1) + (x + 1)(x – 2) thành nhân tử. 3. Bài mới: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS GHI BẢNG Hoạt động 1: (10’) -GV: Nhắc lại tính chất của phép nhân các số. Từ đó, GV khẳng định lại tính chất đó với phép nhân các đa thức. -GV: Hướng dẫn HS cách giải phương trình tích. -GV: Chốt lại cách giải phương trình tích. -HS: Chú ý theo dõi. -HS: Chú ý theo dõi. -HS: Chú ý theo dõi và nhắc lại cách giải. 1. Phương trình tích và cách giải: VD1: Giải phương trình (2x – 3)(x + 1) = 0 Giải: (2x – 3)(x + 1) = 0 2x – 3 = 0 hoặc x + 1 = 0 Do đó, ta giải hai phương trình sau: 1) 2x – 3 = 0 2x = 3 // 2) x + 1 = 0 x = – 1 Vậy, phương trình đã cho có hai nghiệm: và x = – 1 Tập nghiệm của phương trình : Muốn giải phương trình tích: A(x).B(x) = 0 ta giải 2 phương trình A(x) = 0 và B(x) = 0 rồi lấy tất cả các nghiệm HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS GHI BẢNG Hoạt động 2: (10’) -GV: Hướng dẫn HS thực hiện các bước để đưa phương trình đã cho về dạng phương trình tích. -GV: Khi đưa được về dạng phương trình tích, GV yêu cầu HS giải hai phương trình thành phần và cho biết kết quả. -GV: Chốt lại các bước giải của VD 2 như trong SGK. Hoạt động 3: (10’) -GV: Cho HS suy nghĩ và lên bảng làm bài tập ?4. -GV: Với bài tập này, GV hướng dẫn HS cách giải quyết bài toan trong trường hợp đề bài ra là giải pt: x3 + 2x2 + x = 0 -HS: Chú ý theo dõi. -HS: Giải hai phương trình thành phần. -HS: Chú ý theo dõi và đọc nhận xét trong SGK. -HS: Một HS lên bảng, cac em khác làm vào vở, theo dõi và nhận xét bài làm của bạn. -HS: Theo dõi. 2. Áp dụng: VD 2: Giải phương trình (x + 1)(x + 4) = /(2 – x)(2 + x) Giải: (x + 1)(x + 4) = (2 – x)(2 + x) (x + 1)(x + 4) – (2 – x)(2 + x) = 0 x2 + x + 4x + 4 – 22 + x2 = 0 2x2 + 5x = 0 x(2x + 5) = 0 x = 0 hoặc 2x + 5 = 0 1) x = 0 2) 2x + 5 = 0 2x = – 5 x = – 2,5 Tập nghiệm của phương trình: Nhận xét: ?4: Giải ph.trình (x3 + x2) + (x2 + x) = 0 Giải: (x3 + x2) + (x2 + x) = 0 x2(x + 1) + x(x + 1) = 0 (x + 1)(x2 + x) = 0 x(x + 1)(x + 1) = 0 x(x + 1)2 = 0 x = 0 hoặc x + 1 = 0 1) x = 0 2) x + 1 = 0 x = – 1 Tập nghiệm của phương trình: 4. Củng cố: (8’) - GV cho HS lên bảng làm bài tập 21a, 22a. 5. Hướng dẫn về nhà : (1’) - Về nhà xem lại các VD và bài tập đã giải. - Làm các bài tập 22 còn lại và bài 23. 6. Rút kinh nghiệm: …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

File đính kèm:

  • docxTuan 21 Tiet 45 DS8 Phuong trinh tich NH 2013 2014.docx