Giáo án Đại số 8 Tuần 21 Tiết 47 Luyện tập

I – MỤC TIÊU:

-Giúp HS củng cố và rèn luyện kỹ năng giải những phương trình đưa được về dạng ax + b = 0

-Biết biểu thị một đại lượng chưa biết qua ẩn dưới hình thức một phương trình -> giải phương trình tìm nghiệm

II – CHUẨN BỊ :

-GV: giáo án, SGK, thước, bảng phụ

-HS: Học bài, làm bài tập về nhà, chuẩn bị bài mới

III– PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC:

- PP luyện tập và thực hành

 -PP dạy học hợp tác nhóm nhỏ

IV– TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:

 

doc2 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 961 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 8 Tuần 21 Tiết 47 Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LUYỆN TẬP Tuần 21 Ngày soạn: Tiết 47 Ngày dạy: I – MỤC TIÊU: -Giúp HS củng cố và rèn luyện kỹ năng giải những phương trình đưa được về dạng ax + b = 0 -Biết biểu thị một đại lượng chưa biết qua ẩn dưới hình thức một phương trình -> giải phương trình tìm nghiệm II – CHUẨN BỊ : -GV: giáo án, SGK, thước, bảng phụ -HS: Học bài, làm bài tập về nhà, chuẩn bị bài mới III– PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC: - PP luyện tập và thực hành -PP dạy học hợp tác nhóm nhỏ IV– TIẾN TRÌNH LÊN LỚP: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS NỘI DUNG *Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ (5’) -Treo bảng phụ (bài tập kiểm tra) Phát biểu qui tắc giải phương trình đưa về phương trình bậc nhất Aùp dụng: giải phương trình 3x(x + 3)–6x =3x2+x – 4 -Đáp án: 3x2+ 9x – 6x = 3x2+ x – 4 2x = – 4 Þx = – 2 *Hoạt động 2: Giải các phương trình được đưa về dạng ax+b=0 (18’) -Treo bảng phụ (BT17 SGK) -Hỏi: phương pháp giải phương trình đưa về dạng phương trình bậc nhất? -Hỏi: phương pháp tìm x? -Nhận xét, khẳng định kết quả -Chốt lại phương pháp thực hiện và kiến thức vận dụng -Treo bảng phụ (BT18 SGK) -Nhận xét, khẳng định kết quả -Chốt lại phương pháp thực hiện và kiến thức vận dụng -HS đọc đề -HS độc lập thực hiện -TL: thực hiện các phép biến đổi đưa phương trình về dạng ax = c -TL: dùng phép biến đổi qui tắc nhân với một số -HS nhận xét -HS đọc đề -HS thảo luận theo đôi bạn học tập và lên bảng thực hiện -HS nhận xét 1.BT17 SGK a)7 + 2x = 22 – 3x Û2x + 3x = 22 –7 Û 5x = 15 Û x = 3 Vậy tập nghiệm là S = {3} b)8x – 3 = 5x + 12 Û8x – 5x = 12 + 3 Û3x = 15 Ûx = 5 Vậy tập nghiệm S = {5} c)x – 1 – 2x + 1 = 9 – x Û0x = 9 (vô lý) Vậy phương trình vô nghiệm 2.BT18 SGK 2x – 3(2x + 1) = x – 6x 2x – 6x – 3 = x – 6x x = 3 Vậy tập nghiệm là : S = {3} *Hoạt động 3 : Biểu thị các HS đại lượng chưa biết dưới hình thức là 1 phương trình (17’) -Treo bảng phụ (BT19 SGK) -Hỏi: bài tập yêu cầu gì? -Hỏi: muốn thực hiện bài tập này ta vận dụng kiến thức nào? -Hỏi: hãy phát biểu lại công thức tính diện tích hình chữ nhật, hình thang, đa giác -Nhận xét, khẳng định kết quả -Chốt lại phương pháp thực hiện và kiến thức vận dụng -Chốt lại phương pháp thực hiện đưa phương trình về dạng phương trình ax+b = 0 -HS đọc đề -TL: viết phương trình theo ẩn x rồi tìm x -4 nhóm tiến hành thảo luận -Đại diện nhóm nhận xét lẫn nhau -TL: vận dụng công thức tính diện tích hình chữ nhật, hình thang, diện tích đa giác -Đại diện nhóm nhận xét lẫn nhau 3.BT19 SGK a)S = (2x + 2).9 = 144 18x + 18 = 144 18x = 126 x = 7 Vậy x = 7 (m) b) x = 10 Vậy x = 10 (m) c)12x + 6.4 = 168 x = 12 vậy x = 12 (m) *HD ở nhà (3’) -Học lại bài -Làm bài tập về nhà +BT20 SGK -Chuẩn bị bài mới: Phương trình tích +Định nghĩa phương trình tích +Phương pháp giải phương trình tích

File đính kèm:

  • docTIET 44.doc