Giáo án Đại số 8 Tuần 22 Tiết 38 Định lý đảo và hệ quả của định lý Ta-Lét

I/ MỤC TIấU:

1/ Kiến thức: - HS nắm vững nội dung định lý đảo của định lý Ta-lét.

2/ Kỹ năng: - Vận dụng định lý để xác định được các cặp đường thẳng song song trong hình vẽ với số liệu đã cho.

 3/ Thái độ: Thái độ tích cực trong học tập, có tinh thần hợp tỏc giỳp đỡ nhau

II/ PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC: Nêu vấn đề, giải quyết vấn đề, thảo luận nhóm.

III/ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:

GV: Giáo án, bảng phụ hình 11, 12 SGK.

HS: SGK, thước thẳng, đọc Đ2 SGK.

VI/ TIẾN TRèNH DẠY HỌC:

1/ Ổn định lớp, kiểm tra sĩ số:

2/ Kiểm tra bài cũ: (5)

 

doc2 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 818 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 8 Tuần 22 Tiết 38 Định lý đảo và hệ quả của định lý Ta-Lét, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần:22 Tiết: 38 Ngày soạn:25/08/2011 Ngày dạy:27/08/2011 Đ2. định lý đảo và hệ quả của định lý ta-lét I/ MỤC TIấU: 1/ Kiến thức: - HS nắm vững nội dung định lý đảo của định lý Ta-lét. 2/ Kỹ năng: - Vận dụng định lý để xác định được các cặp đường thẳng song song trong hình vẽ với số liệu đã cho. 3/ Thỏi độ: Thỏi độ tớch cực trong học tập, cú tinh thần hợp tỏc giỳp đỡ nhau II/ PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC: Nờu vấn đề, giải quyết vấn đề, thảo luận nhúm. III/ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC: GV: Giáo án, bảng phụ hình 11, 12 SGK. HS: SGK, thước thẳng, đọc Đ2 SGK. VI/ TIẾN TRèNH DẠY HỌC: 1/ Ổn định lớp, kiểm tra sĩ số: 2/ Kiểm tra bài cũ: (5’) 1) Phỏt biểu định lớ Talột. 2) Cho DABC cú MN // BC (hỡnh vẽ). Hóy tớnh x? Một HS lờn bảng trả lời và làm bài, cả lớp làm vào vở bài tập 2. Do MN // BC nờn Hay ị x = = 8(cm) Giỏo viờn đỏnh giỏ 3/Giới thiệu bài mới Hoạt động của giỏo viờn Hoạt động của học sinh Nội dung ghi bảng Hoạt động1: Định lý đảo của định lý Ta-Let - Cho HS làm ?1 trang 59 - Gọi một HS lờn bảng vẽ hỡnh và ghi GT-KL - Yờu cầu HS nhỡn hỡnh vẽ nhẩm tớnh cỏc tỉ số và trả lời cõu 1 - Gọi một HS tớnh ở bảng cõu 2 - Gợi ý : ỏp dụng định lớ Talột. - Kết quả này chớnh là nội dung của định lớ Talột đảo –> Gọi HS đọc định lớ Cho HS thực hiện ?2 (đưa ra nội dung ?2 và hỡnh vẽ 9 trờn bảng phụ) - Gợi ý: vận dụng định lớ Talột đảo để xột xem cỏc đường thẳng cú song khụng (bằng cỏc số liệu cụ thể trờn hỡnh vẽ) - Cho HS nhận xột và đỏnh giỏ bài cỏc nhúm - Thực hiện ?1, HS vẽ hỡnh ghi gt-kl Nhỡn hỡnh vẽ ở bảng, trả lời cõu 1 Tớnh AC’’. Do B’C”//BC nờn: (đlớ Talột trong DABC) hay= 3(cm) - Nhận xột: C” º C’ và B’C’//BC - HS đọc định lớ Talột đảo (sgk) - Thực hiện ?2 theo nhúm : a) ị DE//BC (đlớ đảo của định lớTalột) (= 2) ị EF// AB (đlớ đảo của định lớ Talột) b) BDEF là hỡnh bỡnh hành (tứ giỏc cú cỏc cạnh đối song) c) Vỡ BDEF là hỡnh bỡnh hành ị DE = BF = 7 vậy - Nhận xột : cỏc cặp cạnh của DADE và DABC tỉ lệ với nhau (Đại diện một nhúm trỡnh bày) 1/ Định lớ đảo : A C” B’ C’ B C Gt DABC, B’ẻAB, C’ẻAC Kl B’C’// BC Định lớ (sgk) ?2 A 3 5 D E 6 10 B 7 F 14 C Hoạt động 2: Hệ quả củ định lý Ta-Let - Trong ?2 từ Gt ta cú DE//BC và suy ra DADE cú ba cạnh tỉ lệ với ba cạnh của DABC, đú chớnh là nội dung hệ quả cuả định lớ Talột. Gọi HS đọc - GV vẽ hỡnh lờn bảng, yờu cầu HS túm tắt Gt-Kl - Chứng minh ? Gợi ý : từ B’C’//BC ta suy ra được điều gỡ? - Để cú như ở ?2 ta cần vẽ thờm đường kẻ phụ nào? - Nờu cỏch chứng minh ? - Sau đú, cho HS đọc phần cminh trong sgk. - Treo bảng hỡnh 11 và nờu chỳ ý “sgk” C’ B’ a A B C - HS đọc hệ quả định lớ (sgk) và ghi bài - HS vẽ hỡnh vào vở và túm tắt Gt Kl Suy được Đỏp: kẻ C’D//AB - HS tiếp tục chứng minh bằng lời … - HS đọc chứng minh sgk - Quan sỏt hỡnh vẽ, nghe hiểu Viết ra cỏc tỉ lệ thức Vẽ hỡnh vào vở 2/ Hệ quả của định lớ Talột: A B’ C’ a B C Gt DABC ; B’C’//BC (B’ẻ AB ; C’ẻ AC) Kl Chứng minh (sgk) Chỳ ý: Cỏc trường hợp đặc biệt của hệ quả định lớ Talột A B C a B’ C’ B’C’//BC ị Hoạt động 3: Cũng cố Treo bảng phụ vẽ hỡnh 12 cho HS thực hiện ?3 Theo dừi HS thực hiện - Cho cỏc nhúm trỡnh bày và nhận xột chộo - GV sửa sai (nếu cú) Thực hiện ?3 theo nhúm (mỗi nhúm giải 1 bài) : (Đs: a/ x = 2,6 ; b/ x = 3,5 ; c/ x = 5,25) - Đại diện nhúm trỡnh bày, HS nhúm khỏc nhận xột - Tự sửa sai ?3 Tớnh x trong cỏc hỡnh vẽ sau: (bảng phụ) 4/Dặn dũ: - Học bài: nắm vững định lớ Talột đảo và hệ quả - Làm bài tập 6, 7 (trang 62), 9 (trang 63)

File đính kèm:

  • doctiet 38.doc