Giáo án Đại số 8 Tuần 23 Tiết 53 Luyện tập

I/MỤC TIU:

1/Kiến thức: Tiếp tục rèn luyện cho HS kĩ năng giải toán bằng cách lập phương trình.

2/Kỹ năng Tiếp tục rèn luyện cho HS kĩ năng giải toán bằng cách lập phương trình. Rèn luyện kĩ năng phân tích bài toán, biết cách chọn ẩn thích hợp.

3/Thái độ: - Học tập nghiêm túc. Tư duy logic trong toán học

II/PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC: Nêu vấn đề, giải quyết vấn đề, thảo luận nhóm.

III/PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:

GV:. ghi các phương án giải bang phu.

HS: Chuẩn bị bài tập ở nhà.

IV/TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:

 1/ Ổn định lớp , kiểm tra sĩ số:

2/ Kiểm tra bi cũ:

3/ Giới thiệu vo bi mới:

 

doc2 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 953 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 8 Tuần 23 Tiết 53 Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 23 Tiết: 53 Ngày soạn: 5/2/2012 Ngày dạy : 7/2/2012 LUYỆN TẬP I/MỤC TIÊU: 1/Kiến thức: Tiếp tục rèn luyện cho HS kĩ năng giải toán bằng cách lập phương trình. 2/Kỹ năng Tiếp tục rèn luyện cho HS kĩ năng giải toán bằng cách lập phương trình. Rèn luyện kĩ năng phân tích bài toán, biết cách chọn ẩn thích hợp. 3/Thái độ: - Học tập nghiêm túc. Tư duy logic trong tốn học II/PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC: Nêu vấn đề, giải quyết vấn đề, thảo luận nhĩm. III/PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC: GV:. ghi các phương án giải bang phu. HS: Chuẩn bị bài tập ở nhà. IV/TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: 1/ Ổn định lớp , kiểm tra sĩ số: 2/ Kiểm tra bài cũ: 3/ Giới thiệu vào bài mới: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung ghi bảng Hoạt động 1: Sửa bài tập 41 Hoạt động 1: "Sửa bài tập 41". - GV: "Hãy thử giải bài toán nếu chọn ẩn là số cần tìm". HS phân tích bài toán trước khi giải. Bài tập 41: Cách 1: Gọi x là chữ số hàng chục của số ban đầu (x Ỵ N; 1 £ x £ 4) thì chữ số hàng đơn vị 2x. Số ban đầu: 10x + 2x Nếu thêm 1 xen vào giữa 2 chữ số ấy thì ban đầu 100x + 10 + 2x. Ta có phương trình: 100x + 10 + 2x = 10x + 2x + 370 Û 102x + 10 = 12x + 370 Û 102x -12x = 370 – 10 Û 90x = 360 Û x = 360 :90 = 4 Cách 2: gọi số cần tìm là (0 £ a,b £ 9; a Ỵ N). Số mới . Ta có Û 100a + 10 + b – (10 + b) = 370 Û 90a + 10 = 370 Û 90a = 360 Û a = 4 Hoạt động 2: Sửa bài tập 43 Hoạt động 2: "Sửa bài tập 43". Gọi x là tử số vậy mẫu là gì? - HS trao đổi nhóm và phân tích bài toán. - Một HS lên bảng giải. Bài tập 43: Gọi x là tử số (x Ỵ Z; x ¹ 4). Mẫu số của phân số: x – 4 Nếu viết thêm vào bên phải của mẫu số một chữ số đúng bằng tử số, thì mẫu số mới 10(x – 4) + x Phân số mới Ta có phương trình: Hoạt động 3: Làm bài tập 46 GV yêu cầu HS phân tích bài toán: + Nếu gọi x (km) là quãng đường AB, thì thời gian dự định đi hết quãng đường là ...? + Làm thế nào để thiết lập phương trình. - - Tìm thời gian đi trong thực tế. Bài tập 46 Gọi x (km) là quãng đường AB (x > 0) - Thời gian đi hết quãng đường AB theo dự định - Quãng đường ôtô đi trong 1 giờ là 48 (km) - Quãng đường còn lại ôtô phải đi x – 48 (km) - Vận tốc của ôtô đi quãng đường còn lại 48 + 6 = 54 (km) Thời gian ôtô đi quãng đường còn lại: - Thời gian ôtô đi từ A đến B: Ta có phương trình: Giải phương trình tính được x = 120 (thoả mãn bài ra). Kết luận:.... 4/ Dặn dò: Hướng dẫn về nhà: - Trả lời phần A. - BT 50a, b; 51a, b; 55a, b, d. Chuẩn bị ôn tập chương III

File đính kèm:

  • doctiet 53.doc