Giáo án Hình học 8 Tuần 25 Tiết 44 Luyện Tập

I- MỤC TIÊU:

 - Củng cố cho HS về trường hợp đồng dạng thứ nhất.

 - Rèn kĩ năng CM tam giác đồng dạng và dựng tam giác đồng dạng với tam giác cho trước theo tỉ số đồng dạng cho trước.

 - Rèn tính cẩn thận, chính xác.

 II- CHUẨN BỊ:

 -GV: Thước thẳng, compa, phấn màu, giấy ghi BT.

 -HS: Thước thẳng, compa, bảng nhóm.

 III- PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC:

 -Phương pháp luyện tập và thực hành.

 IV- TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:

 

doc4 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 895 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 Tuần 25 Tiết 44 Luyện Tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: Ngày dạy: Tuần 25 – Tiết 44 * * * I- MỤC TIÊU: - Củng cố cho HS về trường hợp đồng dạng thứ nhất. - Rèn kĩ năng CM tam giác đồng dạng và dựng tam giác đồng dạng với tam giác cho trước theo tỉ số đồng dạng cho trước. - Rèn tính cẩn thận, chính xác. II- CHUẨN BỊ: -GV: Thước thẳng, compa, phấn màu, giấy ghi BT. -HS: Thước thẳng, compa, bảng nhóm. III- PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC: -Phương pháp luyện tập và thực hành. IV- TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS ND GHI BẢNG * HOẠT ĐỘNG 1: KTBC (7ph) 1) Phát biểu trường hợp đồng dạng thứ nhất của 2 tam giác. Cho vd. 2)Cho 2 tam giác ABC và DEF có kích thước như hình vẽ: a) So sánh các tỉ số và . b) D0o các đoạn thẳng BC, EF. Tính tỉ số , so sánh các tỉ số trên và NX về 2 tam giác. -GV nhận xét, cho điểm HS. -HS trả lời: 1)Phát biểu ĐL. VD: ABC có AB = 4 cm, BC = 5 cm, CA = 6 cm, A’B’ = 6 cm, B’C’ = 7,5 cm, C’A’ = 9 cm thì ABC ~ A’B’C’. 2) BT: a) b) Đo BC = 3,6 cm; EF = 7,2 cm => Vậy . NX: ABC ~ DEF theo trường hợp đồng dạng c.c.c -HS lớp NX bài làm của bạn. * HOẠT ĐỘNG 2: Luyện tập (36ph) * Cho HS hoạt động nhóm BT 27SGK. (Đề bài đưa lên bảng phụ, có vẽ hình) -Nhóm 1, 2: câu a. -Nhóm 3, 4: câu b. GV nhận xét, sửa chữa. BT 28 tr.72 SGK (bảng phụ) -Cho HS đọc đề và lên bảng vẽ hình. -Nếu gọi chu vi A’B’C’ là 2p’, chu vi ABC là 2p.Hãy nêu biểu thức tính 2p’ và 2p. - Ta có tỉ số chu vi của 2 tam giác đã cho là: Mà: thì tỉ số chu vi 2 tam giác tính thế nào? b) Biết 2p – 2p’ = 40 dm, tính chu vi mỗi tam giác. -Yêu cầu HS tự làm bài vào vở, rồi gọi 1 HS lên bảng trình bày. - Qua BT 28 em có NX gì về tỉ số chu vi của 2 tam giác đồng dạng so với tỉ số đồng dạng. * BT 29tr.74 SGK (bảng phụ) -Gọi HS lên bảng làm.Cả lớp làm bài vào vở. -GV nhận xét. *HS hoạt động nhóm. a) Có MN // BC (gt) => AMN ~ ABC (1) (ĐL về tam giác đồng dạng). Có: ML // AC (gt) => ABC ~ MBL (ĐL về tam giác đồng dạng).(2) Từ (1) và (2) => AMN ~ MBL (tính chất bắc cầu) b) AMN ~ ABC. => ; Â chung Tỉ số đồng dạng: K1 = -Đại diện nhóm trình bày KQ, các nhóm khác NX. BT 28: -HS: Có 2p’ = A’B’ + B’C’ + C’A’ 2p = AB + BC + CA. -Theo tính chất dãy tỉ số bằng nhau: b) Có => Hay: 2p’ = (dm) Và 2p = 60 + 40 = 100 (dm) Tỉ số chu vi của tam giác đồng dạng. Ta có: = => => ABC~ A’B’C’ (c.c.c) Tỉ số đồng dạng k = Theo KQ BT 28 ta có: -HS nhận xét. * HOẠT ĐỘNG 3: Hướng dẫn ở nhà ( 2ph) - Học bài và cách CM 2 tam giác đồng dạng theo trường hợp thứ nhất. - Làm BT 30, 31 SGK tr.75. - Xem trước bài “trường hợp đồng dạng thứ hai”. * * * RÚT KINH NGHIỆM: -------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

File đính kèm:

  • docTuan 25-Tiet 44.doc