I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: - Củng cố và khắc sâu việc giải bài toán bằng cách lập phương trình.
2. Kỹ năng: - Rèn kĩ năng biến đổi phương trình về dạng phương trình bậc nhất một ẩn.
3. Thái độ: - Nhanh nhẹn ,chính xác .
II. Chuẩn bị:
1. GV: SGK, phấn màu, thước thẳng
2. HS: SGK, thước thẳng
III . Phương Pháp:
- Đặt và giải quyết vấn đề, vấn đáp, thảo luận nhóm.
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1204 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 8 - Tuần 24 - Tiết 32: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 15/02/2014 Ngày dạy: 18/02/2014
Tuần: 24
Tiết: 52
LUYỆN TẬP §7.1
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: - Củng cố và khắc sâu việc giải bài toán bằng cách lập phương trình.
2. Kỹ năng: - Rèn kĩ năng biến đổi phương trình về dạng phương trình bậc nhất một ẩn.
3. Thái độ: - Nhanh nhẹn ,chính xác .
II. Chuẩn bị:
GV: SGK, phấn màu, thước thẳng
HS: SGK, thước thẳng
III . Phương Pháp:
- Đặt và giải quyết vấn đề, vấn đáp, thảo luận nhóm.
IV. Tiến Trình:
1. Ổn định lớp:(1’) 8A1…………………………………………………………………………………………………………………..
8A2……………………………………………………………………………………………………………………
2. Bài cũ: (7’) - Em hãy nêu các bước giải bài toán bằng cách lập phương trình
3. Bài mới:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
GHI BẢNG
Hoạt động 1: (20’)
-GV: Giới thiệu bài toán thông qua sơ đồ vẽ trên bảng.
-GV: Gọi x là vận tốc của xe máy thì vận tốc của ô tô là gì?
-GV: Thời gian xe máy và xe ô tô đi hết quãng đường AB?
-GV: Quãng đường xe máy và ô tô đi được trong thời gian tương ứng như trên là gì?
-GV: Hai xe đến cùng một lúc có nghĩa là đoạn đường đi của hai xe này như thế nào?
-GV: Vậy ta có p.trình nào?
Hãy giải p.trình trên và suy ra các kết quả cần tìm.
-HS: Đọc đề bài và chú ý theo dõi.
-HS: Được chia làm hai nhóm và mỗi nhóm giải theo mỗi cách gọi.
-HS: Xe máy đi trong 3,5h và xe ô tô đi trong 2,5h.
-HS: 3,5x
2,5(x + 20)
-HS: Bằng nhau
-HS: Giải phương trình và suy ra quãng đường AB và vận tốc của xe máy.
Bài 37:
A
6h: Xe máy
7h: Ô tô
B
9h30’
Giải:
Gọi x (km/h) là vận tốc của xe máy, x > 0
Vận tốc của ô tô là x + 20 (km/h)
Thời gian xe máy và xe ô tô đi hết quãng đường AB lần lượt là 3,5h và 2,5h.
Quãng đường xe máy đi: 3,5x
Quãng đường ô tô đi: 2,5(x+20)
Vì hai xe đến B cùng lúc nên ta có p.trình:
3,5x = 2,5(x + 20)
Giải p.trình trên ta được: x = 50 (km/h)
Vậy vận tốc xe máy là 50km/h
Quãng đường AB dài 175km
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
GHI BẢNG
Hoạt động 2: (15’)
-GV: Gọi x là tuổi của Phương năm nay thì tuổi của mẹ năm nay là gì?
-GV: 13 năm nữa tuổi của Phương là gì?
-GV: 13 năm nữa tuổi của mẹ Phương là gì?
-GV: Năm nay tuổi của mẹ Phương là 3x, 13 năm sau là 2(x + 13). Vậy nếu tuổi 13 năm sau của mẹ trừ đi cho 13 thì ta có phương trình nào?
-GV: Yêu cầu HS giải phương trình vừa tìm được.
-HS: 3x
-HS: x + 13
-HS: 2(x + 13)
-HS: 3x = 2(13 + x) – 13
-HS: Giải phương trình vừa tìm được.
Bài 40:
Gọi x là tuổi của Phương năm nay,
Tuổi của mẹ năm nay là: 3x
Tuổi của Phương 13 năm nữa là: 13 + x
Tuổi của mẹ 13 năm nữa là: 2(13 + x)
Theo đề bài ta có phương trình:
3x = 2(13 + x) – 13
Giải phương trình trên ta được: x = 13
Vậy năm nay Phương 13 tuổi.
4. Củng cố:
- Xen vào lúc làm bài tập
5. Hướng dẫn về nhà : (2’)
- Về nhà xem lại các bài tập đã giải.
- GV hướng dẫn học sinh về nhà làm bài tập 46
6. Rút kinh nghiệm:
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
File đính kèm:
- Tuan 24 Tiet 52 DS8 Luyen tap NH 2013 2014.docx