Giáo án Đại số 8 Tuần 25 Tiết 50 Ôn tập chương III

I.MỤC TIÊU:

 -Giúp HS tái hiện lại kiến thức đã học

 -Củng cố và nâng cao kỹ năng giải phương trình một ẩn

 -Rèn luyện kỹ năng tính toán cẩn thận, chính xác

II.CHUẨN BỊ:

 -GV:Giáo án, SGK, bảng phụ,thước.

 -HS: Học bài, làm bài tập về nhà- CBB mới.

III.TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:

 

 

doc2 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 889 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 8 Tuần 25 Tiết 50 Ôn tập chương III, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ÔN TẬP CHƯƠNG III Tuần 25 Ngày soạn: 29/02/08 Tiết 50 Ngày dạy:05/03/08 I.MỤC TIÊU: -Giúp HS tái hiện lại kiến thức đã học -Củng cố và nâng cao kỹ năng giải phương trình một ẩn -Rèn luyện kỹ năng tính toán cẩn thận, chính xác II.CHUẨN BỊ: -GV:Giáo án, SGK, bảng phụ,thước. -HS: Học bài, làm bài tập về nhà- CBB mới. III.TIẾN TRÌNH LÊN LỚP: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS NỘI DUNG *Hoạt động 1:Hệ thống lý thuyết (7’) -Treo bảng phụ (6 câu hỏi SGK) -Nhận xét, khẳng định kết quả -Chốt lại kiến thức toàn chương -HS đọc 6 câu hỏi -HS thảo luận theo đôi bạn học tập và trả lời -HS nhận xét A.Câu hỏi : 1.Hai phương trình tương đương là 2 phương trình có cùng tập nghiệm 2.=0 (ĐKXĐ x¹0) nhân 2 vế cho x2 ta x = 0 3.a ¹ 0 4.có 1 nghiệm duy nhất 5.Tìm ĐKXĐ 6.Lập phương trình ->giải phương trình -> trả lời *Hoạt động 2: Vận dụng (35’) -Treo bảng phụ (BT50 SGK) -Hỏi: em hãy nhận dạng các phương trình trong bài tập 50 SGK? -Hỏi: phương pháp giải phương trình đưa về dạng phương trình bậc nhất một ẩn? -Nhận xét, khẳng định kết quả -Chốt lại phương pháp giải phương trình đưa về phương trình bậc nhất một ẩn -Treo bảng phụ (BT52 SGK) -Hỏi: phương pháp giải phương trình chứa ẩn ở mẫu? -Hỏi: tìm ĐKXĐ là làm gì? -Nhận xét, khẳng định kết quả -Hỏi: khi giải phương trình chứa ẩn ở mẫu ta cần phải lưu ý vấn đề gì? -Giới thiệu những giá trị không thỏa ĐKXĐ gọi là nghiệm ngoại lai. Ví dụ trong phương trình b: x= 0 là 1 giá trị nghiệm ngoại lai -Chốt lại phương pháp giải các dạng phương trình đã học: phương trình đưa về dạng bậc nhất một ẩn, phương trình tích, phương trình chứa ẩn ở mẫu -HS đọc đề -HS thảo luận theo đôi bạn học tập và theo trình tự 4 HS lên bảng thực hiện -TL: các phương trình trong bài tập là phương trình đưa về phương trình một ẩn -TL: thực hiện các phép biến đổi đưa phương trình về dạng ax = c (nếu có mẫu số thì qui đồng và khử mẫu) -HS nhận xét -HS theo dõi -HS đọc đề -4 nhóm tiến hành thảo luận +Nhóm 1, 2 thực hiện câu a +Nhóm 3, 3 thực hiện câu b -Đại diện nhóm trình bày kết quả -TL: tìm ĐKXĐ -> qui đồng và khử mẫu ->giải phương trình -> kết luận (nghiệm thuộc ĐKXĐ) -TL: tìm giá trị của biến để các mẫu thức của phương trình khác 0 -Đại diện nhóm nhận xét lẫn nhau -TL: giá trị nghiệm phải thỏa mãn ĐKXĐ -HS theo dõi -HS theo dõi B.Bài tập 1.Bài tập 50 SGK a/ 3–4x(25– 2x)=8x2+x–300 3–100x+8x2=8x2 x–300 101x = 303 x = 3 8–24x– 4–6x=140–30x–15 0x = 121 Vậy phương trình vô nghiệm 2.Bài tập 52 SGK a/ ĐKXĐ : x và x Quy đồng và khử mẫu : x – 3 = 5(2x – 3) x – 3 = 10x – 15 9x – 12 = 0 x = (thỏa ĐKXĐ) Phương trình có 1 nghiệm x = b/ ĐKXĐ : x và x Quy đồng và khử mẫu ta có : x(x + 2) – (x – 2) = 2 x2 + 2x – x + 2 = 2 x2 + x = 0 x(x + 1) = 0 Vậy S = *Hướng dẫn ở nhà:(3’) -Học lại bài -Làm bài tập về nhà BT53 – 56 SGK -Chuẩn bị bài mới: Ôn tập (tt)

File đính kèm:

  • docTIET 54.doc