I/Mục tiêu :
ã Giúp học sinh nắm lại những kiến thức cơ bản về BĐT
ã Củng cố và nâng cao các kỹ năng giải bài toán về BĐT
ã Củng cố và nâng cao các kỹ năng giải bài toán về BĐT
II/ Chuẩn bị:
GV: chuẩn bị kiến thứcvề BĐT
HS: Chuẩn bị bài tập ở nhà
III/Tiến trình :
1.ổn định tổ chức
2.Kiểm tra
?Cho 2 số a, b thì có thể xảy ra các quan hệ ntn
3.Nội dung
5 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1040 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 8 Tuần 27 Tiết 57 Liên hệ giữa thứ tự và phép cộng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 27
Ngày soạn :
Tiết 57
Liên hệ giữa thứ tự và phép cộng
I/Mục tiêu :
Giúp học sinh nắm lại những kiến thức cơ bản về BĐT
Củng cố và nâng cao các kỹ năng giải bài toán về BĐT
Củng cố và nâng cao các kỹ năng giải bài toán về BĐT
II/ Chuẩn bị:
GV: chuẩn bị kiến thứcvề BĐT
HS: Chuẩn bị bài tập ở nhà
III/Tiến trình :
1.ổn định tổ chức
2.Kiểm tra
?Cho 2 số a, b thì có thể xảy ra các quan hệ ntn
3.Nội dung
Hoạt động của thày và trò
Nội dung
?Với 2 số a,b thì có thể xảy ra các quan hệ ntn
?hãy cho VD minh hoạ
?Khi biểu diễn các số trên trục số thì vị trí các số trên ntn
GV: Cho HS làm bài tập 1 ở sgk
HS: Làm theo nhóm rồi báo cáo KQ
? Nếu a không nhỏ hơn b thì người ta viết ntn
? Nếu a không lớn hơn b thì người ta viết ntn
GV: Cho học sinh quan sát các BĐT
ab
ab
a>b hoặc a<b
GV: Đây là những BĐT
? Thế nào là BĐT
?cho 3 + (-5) > -6
Hãy xác đinh vế trái vế phải
? Hãy làm ?2ở sgk
? Khi cộng 2 vế cùng với -3 thì ta được bđt ntn
? Hãy dự đoán KQ khi cộng 2 vế của BĐT trên với cùng một số c
? Từ KQ tren hãy dự đoán KQ khi cộng 2 vế của một BDT với cùng một số
?Từ VD hãy phát biểu thành tính chất
? áp dụng hãy lấy VD chứng tỏ
2003+(-35) và 2004 +(-35)
GV :Cho HS làm ?3 ở sgk
? Dựa vào tính chất hãy so sánh :
-2004+(-777) và -2005+(-777)
? Dựa vào thứ tự và 3 .
Hãy so sánh +2 và 5
? Từ VD trên rút ra KL như thế nào
1)Nhắc lại về thứ tự trên tập hợp số:
Với 2 số a,bthì
a = b; ab
?1SGK
a không nhỏ hơn b ta viết ab
a không lớn hơn b ta viết ab
c là số không thì ta viết c0
VD:
x2 0 với mọi x
- x2 0 với mọi x
2)Bất đẳng thức:
ĐN(SGK)
ab
ab
a>b hoặc a<b
Gọi là các BĐT
a là vế trái
b là vế phải
3)Liên hệ giữa thứ tự và phép cộng:
VD: -4-4+3<2+3
Tính chất:
Với 3 số a,b c bất kỳ ta có:
Nếu a< b thì a + c < b +c
Nếu a> b thì a + c > b +c
Nếu a b thì a + c b +c
Nếu a b thì a + c b +c
*Chú ý:sgk
5) Hướng dẫn về nhà
Xem lại tính chất đã học và học thuộc tính chất đó
Làm các bài tập ở SGK
IV/Rút kinh nghiệm
.......................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Ngày soạn :
Tiết 58
Liên hệ giữa thứ tự và phép nhân
I/Mục tiêu :
Giúp học sinh nắm lại những kiến thức cơ bản về BĐT,tính chất về liên hệ giữa thú tự và phép nhân
Củng cố và nâng cao các kỹ năng giải bài toán về BĐT
Củng cố và nâng cao các kỹ năng giải bài toán về BĐT
II/ Chuẩn bị:
GV: chuẩn bị kiến thức cần ôn tập
HS: Chuẩn bị bài tập ở nhà
III/Tiến trình :
1.ổn định tổ chức
2.Kiểm tra :?Nêu các tính chất về liên hệ giữa thứ tự và phép cộng
? Viết công thức TQ
3.Nội dung
Hoạt động của thày và trò
Nội dung
GV: Đưa ra tranh vẽ như sgk
?Khi nhân 2 vế BĐT với 2 ta được BĐT như thếa nào
?áp dụng làm bài ?1 ở sgk
?Nếu cho 2 số có t/c
a<b
? Em hãy dự đoán KQ như thế nào khi nhân 2 vế vơi cùng một số dương
?Từ KQ đó hãy rút ra KL
? áp dụng làm ?2 ở sgk
GV:Gợi ý như bài trên
HS: Lên bảng làm
HS : ở dưới cùng làm và nhận xét
GV: Sửa sai sót
GV: Đưa ra tranh vẽ như sgk
?Khi nhân 2 vế BĐT với 2 ta được BĐT như thế nào
?áp dụng làm bài ?3 ở sgk
?Nếu cho 2 số có t/c
a<b
? Em hãy dự đoán KQ như thế nào khi nhân 2 vế vơi cùng một số âm
?Từ KQ đó hãy rút ra KL
?Nhắc lại tính chất bắc cầu của thứ tự
? Cho VD minh hoạ
? Bài toán cho ta biết gì
?Yêu cầu ta phải làm gì
GV :Cho học sinh tóm tắt lên bảng
GV :Gợi ý như bài trên
HS: Lên bảng làm
HS : ở dưới cùng làm và nhận xét
GV: Sửa sai sót
1)Liên hệ giữa thứ tự và phép nhân
với số dương:
?1sgk:
Cho BĐT -2<3
(-2).5091<3.5091
* Tính chất:
Với 3 số a,b,c dương ta luôn có:
a ac<bc
a b => acbc
a>b=> ac>bc
ab=> acbc
KL:sgk
2)Liên hệ giữa thứ tự và phép nhân
với số âm:
?3sgk
*Tính chất:sgk
3)Tính chất bắc cầu của thứ tự:
*Tính chất:
Nếu a< b và b<c thì a<c
Hoặc: Nếu a> b và b>c thì a>c
*VD:
4)Luyện tập:
Bài5 sgk
a, (-5).6<(-5).5
b,(-6).3<(-5).(-3)
5) Hướng dẫn về nhà
Xem lại và học thuộc lý thuyết
Làm các bài tập ở SGK
IV/Rút kinh nghiệm
.......................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
File đính kèm:
- Tuan 27.doc