I- MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Giúp học sinh nắm chắc lý thuyết của chương
- HS tiếp tục rèn luyện kỹ năng giải bài toán bằng cách giải phương trình
Tự hình thành các bước giải bài toán bằng cách lập phương trình.
2. Kỹ năng: - Vận dụng để gỉai một số bài toán bậc nhất. Biết chọn ẩn số thích hợp
- Rèn kỹ năng trình bày, lập luận chặt chẽ.
- Rèn tư duy phân tích tổng hợp
3. Thái độ: Tư duy lô gíc - Phương pháp trình bày
II- CHUẨN BỊ:
- GV: Bài soạn, bảng phụ ghi bài tập 52d và 53
- HS: bảng nhóm- Nắm chắc các bước giải bài toán bằng cách lập phương trình
III- HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1. Ổn định:
2. Kiểm tra bài cũ: Lồng vào tiết ôn tập
3. Bài mới:
6 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 900 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 8 Tuần 27 Tiết 57 Ôn tập chương III ( trợ giúp máy tính cầm tay), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 27 Ngày soạn: 02/03/2013
Tiết 57 Ngày dạy: 05/03/2013
ÔN TẬP CHƯƠNG III
( Trợ giúp máy tính cầm tay)
I- MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Giúp học sinh nắm chắc lý thuyết của chương
- HS tiếp tục rèn luyện kỹ năng giải bài toán bằng cách giải phương trình
Tự hình thành các bước giải bài toán bằng cách lập phương trình.
2. Kỹ năng: - Vận dụng để gỉai một số bài toán bậc nhất. Biết chọn ẩn số thích hợp
- Rèn kỹ năng trình bày, lập luận chặt chẽ.
- Rèn tư duy phân tích tổng hợp
3. Thái độ: Tư duy lô gíc - Phương pháp trình bày
II- CHUẨN BỊ:
- GV: Bài soạn, bảng phụ ghi bài tập 52d và 53
- HS: bảng nhóm- Nắm chắc các bước giải bài toán bằng cách lập phương trình
III- HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Ổn định:
Kiểm tra bài cũ: Lồng vào tiết ôn tập
Bài mới:
Hoạt động của GV và HS
Nội dung ghi bảng
I- Lý thuyết:
GV: Cho HS trả lời các câu hỏi sau:
- Thế nào là hai PT tương đương?
- Nếu nhân 2 vế của một phương trình với một biểu thức chứa ẩn ta có kết luận gì về phương trình mới nhận được?
- Với điều kiện nào thì phương trình
ax + b = 0 là phương trình bậc nhất.
- Đánh dấu vào ô đúng?
- Khi giải phương trình chứa ẩn số ở mẫu ta cần chú ý điều gì?
- Nêu các bước giải bài toán bằng cách lập phương trình.
HS: Trả lời theo câu hỏi của GV
II- Bài tập:
1) Chữa bài 50/33
- Học sinh làm bài tập ra phiếu học tập
- GV: Cho HS làm nhanh ra phiếu học tập và trả lời kết quả. (GV thu một số bài)
-Học sinh so với kết quả của mình và sửa lại cho đúng
2) Chữa bài 51
- GV : Giải các phương trình sau bằng cách đưa về phương trình tích
- Có nghĩa là ta biến đổi phương trình về dạng như thế nào.
a) (2x + 1)(3x-2)= (5x-8)(2x+ 1)
(2x+1)(3x-2) -(5x-8)(2x+ 1)= 0
(2x+1)(6- 2x) = 0S = {- ; 3}
-Học sinh lên bảng trình bày
-Học sinh tự giải và đọc kết quả
3) Chữa bài 52
GV: Hãy nhận dạng từng phương trình và nêu phương pháp giải ?
-HS: Phương trình chứa ẩn số ở mẫu.
- Với loại phương trình ta cần có điều kiện gì ?
- Tương tự : Học sinh lên bảng trình bày nốt phần còn lại.
b) x 0; x2; S ={-1}; x=0 loại
c) S ={x} x2(vô số nghiệm )
d)S ={-8;}
- GV cho HS nhận xét
4) Chữa bài 53
- GV gọi HS lên bảng chữa bài tập.
- HS đối chiếu kết quả và nhận xét
- GV hướng dẫn HS giải cách khác
5) Củng cố
Hướng dẫn HS các cách giải đặc biệt
I- Lý thuyết:
+ Nghiệm của phương trình này cũng là nghiệm của phương trình kia và ngược lại.
+ Có thể phương trình mới không tương đương
+ Điều kiện a 0
-Điều kiện xác định phương trình
Mẫu thức0
- Các bước giải bài toán bằng cách lập pt: SGK
Bài 50/33
a) S ={3 }
b) Vô nghiệm : S =
c)S ={2}
d)S ={-}
Bài 51b) 4x2 - 1=(2x+1)(3x-5)
(2x-1)(2x+1) - (2x+1)(3x-5) = 0
( 2x +1) ( 2x-1 -3x +5 ) =0
( 2x+1 ) ( -x +4) = 0=> S = { -; -4 }
c) (x+1)2= 4(x2-2x+1)
(x+1)2- [2(x-1)]2= 0. Vậy S={3; }
d) 2x3+5x2-3x =0x(2x2+5x-3)= 0
x(2x-1)(x+3) = 0 => S = { 0 ; ; -3 }
Bài 52 a)-=
- Điều kiện xác định của phương trình:
- ĐKXĐ: x0; x
-=
óx-3=5(2x-3)x-3-10x+15 = 0
9x =12x = = thoả mãn,vậy S ={}
Bài 53:Giải phương trình :
+=+
(+1)+(+1)=(+1)+(+1)
+=+
(x+10)(+--) = 0
x = -10
S ={ -10 }
IV- HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ:
- Ôn tập tiếp
- Làm các bài 54, 55, 56 (SGK)
V- RÚT KINH NGHIỆM:
........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Tuần 27 Ngày soạn: 02/03/2013
Tiết 58 Ngày dạy: 05/03/2013
ÔN TẬP CHƯƠNG III (TT)
( Trợ giúp máy tính cầm tay)
I- MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: HS nắm chắc lý thuyết của chương
2. Kỹ năng:
- Rèn luyện kỹ năng giải phương trình , giải bài toán bằng cách lập phương trình.
- Rèn luyện kỹ năng trình bày
3. Thái độ: Rèn luyện tư duy phân tích tổng hợp
II- CHUẨN BỊ :
- GV:Bài tập, bảng phụ ghi bài giải b tập 54
- HS: Ôn kỹ lý thuyết chuẩn bị bài tập về nhà
III- HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Ổn định :
Kiểm tra bài cũ: Lồng vào tiết ôn tập
Bài mới:
Hoạt động cuả GV và HS
Nội dung ghi bảng
1) Chữa bài 52d:
Giải phương trình
(2x + 3)= (x - 5)
(2x + 3 - x +5) = 0
= 0
Vậy
2) Chữa bài 54
Gọi x (km) là k/cách giữa hai bến A, B (x> 0)
- Các nhóm trình bày lời giải của bài toán đến lập phương trình.
- 1 HS lên bảng giải phương trình và trả lời bài toán.
3) Chữa bài 55
- GV giải thích cho HS thế nào là dung dịch 20% muối.
- HS làm bài tập.
4) Chữa bài 56
GV:
- Khi dùng hết 165 số điện thì phải trả bao nhiêu mức giá (qui định).
- Trả 10% thuế giá trị gia tăng thì số tiền là bao nhiêu?
- Giá tiền của 100 số đầu là bao nhiêu ?
- Giá tiền của 50 số tiếp theo là bao nhiêu ?
- Giá tiền của 15 số tiếp theo là bao nhiêu ?
Kể cả VAT số tiền điện nhà Cường phải trả là: 95700 đ ta có phương trình nào?
HS: Trao đổi nhóm và trả lời theo hướng dẫn của GV
GV: Gọi HS lên bảng giải phương trình
HS: Lên bảng trình bày và trả lời bài toán.
5) Củng cố:
- GV: Nhắc lại các dạng bài cơ bản của chương
- Các loại phương trình chứa ẩn số ở mẫu
- Phương trình tương đương
- Giải bài toán bằng cách lập phương trình.
BT 54 :
VT
TG
QĐ
Xuôi dòng
4
x
Ngược dòng
5
x
- HS làm việc theo nhóm
Gọi x (km) là khoảng cách giữa hai bến A, B (x > 0)
Vận tốc xuôi dòng: (km/h)
Vận tốc ngược dòng: (km/h)
Theo bài ra ta có PT:
= +4 x = 80
Chữa bài 55
Gọi lượng nước cần thêm là x(g)( x > 0)
Ta có phương trình:
( 200 + x ) = 50x = 50
Vậy lượng nước cần thêm là: 50 (g)
Chữa bài 56
Gọi x là số tiền 1 số điện ở mức thứ nhất ( đồng)
(x > 0). Vì nhà Cường dùng hết 165 số điện nên phải trả tiền theo 3 mức:
- Giá tiền của 100 số đầu là 100x (đ)
- Giá tiền của 50 số tiếp theo là: 50(x + 150) (đ)
- Giá tiền của 15 số tiếp theo là:
15(x + 150 + 200) (đ)
= 15(x + 350)
Kể cả VAT số tiền điện nhà Cường phải trả là: 95700 đ nên ta có phương trình:
[100x + 50( x + 150) + 15( x + 350)].= 95700
x = 450.
Vậy giá tiền một số điện ở nước ta ở mức thứ nhất là 450 (đ)
IV- HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ:
- Xem lại bài đã chữa
- Ôn lại lý thuyết
- Giờ sau kiểm tra 45 phút.
V- RÚT KINH NGHIỆM:
............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
File đính kèm:
- giao an toan 8 tuan 27.doc