A.YÊU CẦU TRỌNG TÂM
Kiến Thức : Hs nắm được định nghĩa GTTĐ , từ đó biết cách mở dấu GTTĐ của một biểu thức có chứa dấu GTTĐ
Kỷ năng : Biết giải BPT bậc nhất 1 ẩn với điều kiện xác định của bài toán
Tiếp tục rèn luyện kỹ năng trình bày bài giải , tính cẩn thận tính chính xác
Giải thạo phương trình chứa dấu giá trị tuyệt đối.
Thái độ : Biết cách bỏ giá trị tuyệt đối.
B. DỤNG CỤ DẠY HỌC
GV : SGK , Bảng phụ, phấn màu ,phiếu học tập ,máy tính bỏ túi , thứơc thẳng
HS : SGK , bảng nhóm , máy tính bỏ túi , thứơc thẳng ,
C. CÁC HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP
I. ỔN ĐỊNH LỚP (1ph)
II. KIỂM TRA ( ph)
III. DẠY BÀI MỚI
3 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 973 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 8 Tuần 30 Tiết 64 Bài 5 Phương trình có chứa dấu giá trị tuyệt đối, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : Ngày dạy :
Tuần : 30
Tiết 64 : BÀI 5: PHƯƠNG TRÌNH CÓ CHỨA DẤU GIÁ TRỊ TUYỆT ĐỐI
A.YÊU CẦU TRỌNG TÂM
Kiến Thức : Hs nắm được định nghĩa GTTĐ , từ đó biết cách mở dấu GTTĐ của một biểu thức có chứa dấu GTTĐ
Kỷ năng : Biết giải BPT bậc nhất 1 ẩn với điều kiện xác định của bài toán
Tiếp tục rèn luyện kỹ năng trình bày bài giải , tính cẩn thận tính chính xác
Giải thạo phương trình chứa dấu giá trị tuyệt đối.
Thái độ : Biết cách bỏ giá trị tuyệt đối.
B. DỤNG CỤ DẠY HỌC
GV : SGK , Bảng phụ, phấn màu ,phiếu học tập ,máy tính bỏ túi , thứơc thẳng
HS : SGK , bảng nhóm , máy tính bỏ túi , thứơc thẳng ,
CÁC HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP
I. ỔN ĐỊNH LỚP (1ph)
II. KIỂM TRA ( ph)
III. DẠY BÀI MỚI
TG
NỘI DUNG
HOẠT ĐỘNG GV
HOẠT ĐỘNG HS
1. Nhắc lại về giá trị tuyệt đối:
= a khi a0
=-a khi a<0
Vd1 : Rút gọn biểu thức :
A=+x-2 khi x3
Khi x3 thì x-30 nên =x-3. Vậy A=x-3+x-2= 2x-5
B=4x+5+ khi x>0
Khi x>0 thì -2x<0 nên =-(-2x)=2x. Vậy B=4x+5 +2x=6x+5
2. Giải một số phương trình chứa dấu giá trị tuyệt đối :
Vd2:Giảiphươngtrình:=x+4
Khi 3x0 hay x0 : 3x=x+42x=4x=2
Khi 3x<0 hay x<0 : -3x=x+4-4x=4x=-1
Vậy S=
Vd3 : Giải phương trình : =9-2x
Khi x-30 hay x3 : x-3= 9-2x3x=12x=4
Khi x-3<0 hay x<3 : 3-x= 9-2xx=6 (loại)
Vậy S=
Có những dạng phương trình ta thấy chứa dấu giá trị tuyệt đối. Để giải nó ta phải đưa về phương trình không chứa dấu giá trị tuyệt đối, ta phải đưa bằng cách nào
Trước hết là nhắc lại về giá trị tuyệt đối
Giá trị tuyệt đối của số a, kí hiệu là
Nếu a0 thì ntn ?
Nếu a<0 thì ntn ?
Tính , , ?
Khi x3 thì x-3 ntn ? Khi đó bằng gì ?
Khi x>0 thì -2x ntn ? Khi đó bắng gì ?
Hãy làm bài ?1 (chia nhóm)
Khi nào =3x ?
Khi nào =-3x ?
Khi nào =x-3 ?
Khi nào =-(x-3) ?
Hãy làm bài ?2 (gọi hs lên bảng)
= a khi a0
=-a khi a<0
=3, , =4,5
x-30
=x-3
-2x<0
=-(-2x)=2x
a) Khi x0 thì –3x0 nên =-3x. Vậy C=-3x+7x-4= 4x-4
b) Khi x<6 thì x-6<0 nên =-(x-6)=6-x. Vậy D=5-4x +6-x=11-5x
Khi 3x0 hay x0
Khi 3x<0 hay x<0
Khi x-30 hay x3
Khi x-3<0 hay x<3
a) Khi x+50 hay x-5 : x+5= 3x+1-2x=-4x=2
Khi x+5<0 hay x<-5 : -x-5= 3x+1-4x=6x= (loại)
Vậy S=
b) Khi -5x0 hay x0 : -5x= 2x+21-7x=21x=-3
Khi -5x0 : 5x= 2x+213x=21x=7
Vậy S=
IV. VẬN DỤNG – CŨNG CỐ ( PH)
TG
NỘI DUNG
HOẠT ĐỘNG GV
HOẠT ĐỘNG HS
a) Khi x0 thì 5x0 nên =5x. Vậy A=3x+2+5x=8x+2
Khi x<0 thì 5x<0 nên =-5x. Vậy A=3x+2-5x=2-2x
c) Khi x>5 thì x-4>1 nên =x-4. Vậy A=x-4-2x+12=-x+8
a) Khi 2x0 hay x0 : 2x=x-6 x=-6 (loại)
Khi 2x<0 hay x<0 : -2x=x-6 -3x=-6x=2 (loại)
Vậy S=Ỉ
b) Khi -3x0 hay x0 : -3x=x-8 -4x=-8x=2 (loại)
Khi -3x0 : 3x=x-8 2x=-8x=-4 (loại)
Vậy S=Ỉ
ãy làm bài 35a trang 51
Hãy làm bài 35c trang 51
Hãy làm bài 36a trang 51
Hãy làm bài 36b trang 51
V. HƯỚNG DẨN VỀ NHÀ ( 1 ph)
Học bài :
Bài tập : Làm các bài tập còn lại
File đính kèm:
- tiet 64.doc