I. Mục tiêu :
- Hiểu được định nghĩa hai điểm, hai hình đối xứng nhau qua một đường thẳng .
- Nhận biết được hai đoạn thẳng đối xứng nhau qua một đường thẳng , hình thang cân là hình có trục đối xứng .
- Biết vẽ điểm đối xứng với một điểm cho trước , đoạn thẳng đối xứng với một đoạn thẳng cho trước qua một đường thẳng
- Biết CM hai điểm đối xứng với nhau qua một đường thẳng .
- Nhận biết được các hình có trục đối xứng trong toán học và trong thực tế .
II. Chuẩn bị :
- Thước, compa, phấn màu
- Tấm bìa chữ A, Tam giác đều, hình tròn, hình thang cân .
III . Tiến Trình dạy học :
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 868 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 8 - Tuần 5 - Tiết 10 - Bài 6: Đối xứng trục, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 10 Ngày dạy :………………………………………………
§6. ĐỐI XỨNG TRỤC
I. Mục tiêu :
- Hiểu được định nghĩa hai điểm, hai hình đối xứng nhau qua một đường thẳng .
- Nhận biết được hai đoạn thẳng đối xứng nhau qua một đường thẳng , hình thang cân là hình có trục đối xứng .
- Biết vẽ điểm đối xứng với một điểm cho trước , đoạn thẳng đối xứng với một đoạn thẳng cho trước qua một đường thẳng
- Biết CM hai điểm đối xứng với nhau qua một đường thẳng .
- Nhận biết được các hình có trục đối xứng trong toán học và trong thực tế .
II. Chuẩn bị :
- Thước, compa, phấn màu
- Tấm bìa chữ A, Tam giác đều, hình tròn, hình thang cân .
III . Tiến Trình dạy học :
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
Hoạt động 1 : Kiểm tra
+) Đường trung trực của một đoạn thẳng là gì ?
+) Cho đường thẳng d và một điểm A ( Ad) hãy vẽ điểm B sao cho d là đường trung trực của đoạn AB .
- GV nhận xét và cho điểm
- HS trả lời :
+/ Đường trung trực của một đoạn thẳng là đường thẳng vuông góc với đoạn thẳng đó tại trung điểm của nó .
+ HS thực hiện
Hoạt động 2 : Hai điểm đối xứng qua một đờng thẳng
- GV cho HS thực hiện ?1 SGK
- HS lên bảng thực hiện
Định nghĩa : Hai điểm gọi là đối xứng với nhau qua một đường thẳng d nếu d là đường trung trực của đoạn thẳng nối hai điểm đó.
- GV nêu quy ước như SGK
- HS theo dõi và kết hợp xem SGK.
Hoạt động 3 : Hai hình đối xứng qua một đường thẳng
- GV cho HS thực hiện ?2 – SGK
- Sau khi giới thiệu định nghĩa GV giới thiệu một số hình có trục đối xứng như SGK.
- HS lên bảng thực hiện.
- HS theo dõi
Định nghĩa : Hai hình gọi là đối xứng với nhau qua đường thẳng d nếu mỗi điểm của thuộc hình này đối xứng với một điểm thuộc hình kia qua đường thẳng kia và ngược lại.
Hoạt động 4 : Hình có trục đối xứng
- GV cho HS thực hiện ?3 SGK, sau đó giới thiệu định nghĩa hình có trục đối xứng.
- HS lên bảng thực hiện
- AH là trục đối
xứng của tam giác
ABC.
Định nghĩa : Đường thẳng d gọi là trục đối xứng của hình H nếu mỗi điểm đối xứng với mỗi điểm thuộc hình H qua đường thẳng d cũng thuộc hình H.
- GV cho HS thực hiện ?4 SGK
- GV giới thiệu định lí SGK
a/ 1 trục đối xứng
b/ 3 trục đối xứng
c/ vô số trục đối xứng
Định lí : Đường thẳng đi qua trung điểm hai đáy của hình thang cân là trục đối xứng của hình thang cân đó .
Hoạt động 5 : Củng cố
- Các định nghĩa, định lí đã học
- Bài tập 35, 37 – SGK.
Hoạt động 6 : Hướng dẫn học ở nhà
- BTVN : 30, 31 – SGK
- Học kĩ các định nghĩa, định lí.
IV/ Rút kinh nghiệm
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
File đính kèm:
- TIET10.DOC