Giáo án Đại số 8 - Tuần 5 - Tiết 10 - Bài 6: Đối xứng trục

I. Mục tiêu :

- Hiểu được định nghĩa hai điểm, hai hình đối xứng nhau qua một đường thẳng .

- Nhận biết được hai đoạn thẳng đối xứng nhau qua một đường thẳng , hình thang cân là hình có trục đối xứng .

- Biết vẽ điểm đối xứng với một điểm cho trước , đoạn thẳng đối xứng với một đoạn thẳng cho trước qua một đường thẳng

- Biết CM hai điểm đối xứng với nhau qua một đường thẳng .

- Nhận biết được các hình có trục đối xứng trong toán học và trong thực tế .

II. Chuẩn bị :

- Thước, compa, phấn màu

- Tấm bìa chữ A, Tam giác đều, hình tròn, hình thang cân .

III . Tiến Trình dạy học :

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 868 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 8 - Tuần 5 - Tiết 10 - Bài 6: Đối xứng trục, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 10 Ngày dạy :……………………………………………… §6. ĐỐI XỨNG TRỤC I. Mục tiêu : - Hiểu được định nghĩa hai điểm, hai hình đối xứng nhau qua một đường thẳng . - Nhận biết được hai đoạn thẳng đối xứng nhau qua một đường thẳng , hình thang cân là hình có trục đối xứng . - Biết vẽ điểm đối xứng với một điểm cho trước , đoạn thẳng đối xứng với một đoạn thẳng cho trước qua một đường thẳng - Biết CM hai điểm đối xứng với nhau qua một đường thẳng . - Nhận biết được các hình có trục đối xứng trong toán học và trong thực tế . II. Chuẩn bị : - Thước, compa, phấn màu - Tấm bìa chữ A, Tam giác đều, hình tròn, hình thang cân . III . Tiến Trình dạy học : HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ Hoạt động 1 : Kiểm tra +) Đường trung trực của một đoạn thẳng là gì ? +) Cho đường thẳng d và một điểm A ( Ad) hãy vẽ điểm B sao cho d là đường trung trực của đoạn AB . - GV nhận xét và cho điểm - HS trả lời : +/ Đường trung trực của một đoạn thẳng là đường thẳng vuông góc với đoạn thẳng đó tại trung điểm của nó . + HS thực hiện Hoạt động 2 : Hai điểm đối xứng qua một đờng thẳng - GV cho HS thực hiện ?1 SGK - HS lên bảng thực hiện Định nghĩa : Hai điểm gọi là đối xứng với nhau qua một đường thẳng d nếu d là đường trung trực của đoạn thẳng nối hai điểm đó. - GV nêu quy ước như SGK - HS theo dõi và kết hợp xem SGK. Hoạt động 3 : Hai hình đối xứng qua một đường thẳng - GV cho HS thực hiện ?2 – SGK - Sau khi giới thiệu định nghĩa GV giới thiệu một số hình có trục đối xứng như SGK. - HS lên bảng thực hiện. - HS theo dõi Định nghĩa : Hai hình gọi là đối xứng với nhau qua đường thẳng d nếu mỗi điểm của thuộc hình này đối xứng với một điểm thuộc hình kia qua đường thẳng kia và ngược lại. Hoạt động 4 : Hình có trục đối xứng - GV cho HS thực hiện ?3 SGK, sau đó giới thiệu định nghĩa hình có trục đối xứng. - HS lên bảng thực hiện - AH là trục đối xứng của tam giác ABC. Định nghĩa : Đường thẳng d gọi là trục đối xứng của hình H nếu mỗi điểm đối xứng với mỗi điểm thuộc hình H qua đường thẳng d cũng thuộc hình H. - GV cho HS thực hiện ?4 SGK - GV giới thiệu định lí SGK a/ 1 trục đối xứng b/ 3 trục đối xứng c/ vô số trục đối xứng Định lí : Đường thẳng đi qua trung điểm hai đáy của hình thang cân là trục đối xứng của hình thang cân đó . Hoạt động 5 : Củng cố - Các định nghĩa, định lí đã học - Bài tập 35, 37 – SGK. Hoạt động 6 : Hướng dẫn học ở nhà - BTVN : 30, 31 – SGK - Học kĩ các định nghĩa, định lí. IV/ Rút kinh nghiệm ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

File đính kèm:

  • docTIET10.DOC