Giáo án Đại số 8 Tuần 5 Tiết 9 Phân tích đa thức thành nhân tử bằng phương pháp đặt nhân tử chung

I – MỤC TIÊU:

 -HS hiểu thế anò là phân tích đa thức thành nhân tử

 -HS biết cách tìm nhân tử chung và đặt nâh tử chung

II – CHUẨN BỊ :

- GV: giáo án, SGK, thước, bảng phụ

- HS học bài, làm BT về nhà, chuẩn bị bài mới

III – TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:

 

 

doc3 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1001 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 8 Tuần 5 Tiết 9 Phân tích đa thức thành nhân tử bằng phương pháp đặt nhân tử chung, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÂN TÍCH ĐA THỨC THÀNH NHÂN TỬ BẰNG PHƯƠNG PHÁP ĐẶT NHÂN TỬ CHUNG Tuần 5 Ngày soạn: 17/09/07 Tiết 9 Ngày dạy: 18/09/07 I – MỤC TIÊU: -HS hiểu thế anò là phân tích đa thức thành nhân tử -HS biết cách tìm nhân tử chung và đặt nâh tử chung II – CHUẨN BỊ : GV: giáo án, SGK, thước, bảng phụ HS học bài, làm BT về nhà, chuẩn bị bài mới III – TIẾN TRÌNH LÊN LỚP: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS NỘI DUNG *Hoạt động 1:Kiểm tra bài cũ -Treo bảng phụ (BT) Phát biểu qui tắc nhân đơn thức với đa thức AD: thực hiện phép tính: 2x(x – 2); b)5x(3x2-x+2) -Từ qui tắc nhân đơn thức với đa thức A(B+C)=AB+AC nếu vận dụng theo chiều ngược lại ta sẽ đượcqui tắc đặt nhân tử chung Đáp án: 2x(x – 2)=2x2 – 4x 5x(3x2-x+2)= 15x3 – 5x2 + 10x *Tiếp cận khái niệm phân tích đa thức thành nhân tử bằng phương pháp đặt nhân tử chung -Treo bảng phụ (VD1 SGK) -Gọi HS đọc- -Biểu thức được biến đổi trở thành 2x(x – 2) thì ta nói ta đã phân tích biểu thức 2x2 – 4x thành nhân tử -Hỏi: thế nào là phân tích đa thức thành nhân tử? -Chốt lại -Hỏi:phương pháp xác định nhân tử chung? –Chốt lại cách xác định nhân tử chung -HS đọc -TL: (SGK ) -2HS lập lại -TL: là thừa số chung của các hạng tử 1.VD : (SGK ) *Hoạt động 2:Vận dụng giải BT SGK -Treo bảng phụ (BT?1 SGK) -Yêu cầu HS thảo luận -Nhận xét, khẳng định kết quả -Hỏi:Một số bài tập để xuất hiện nhân tử chung ta phải làm gì? -Một lần nửa khắc sâu phương pháp PTĐT thành NT bẳng đặt nhân tử chung -HD lại các VD lưu ý xác định đa thức sẽ có mấy hạng tử và nhân tử chung là gì. -Củng cố :Treo bảng phụ (BT39 SGK) -Nhận xét, khẳng định kết quả -Chốt lại phương pháp thực hiện và kưu ý nâhn tử chung có thể là đơn thức có thể là đa thức -Ngưới ta còn vận dụng phương pháp này vào BT dạng tìm x -Treo bảng phụ (BT?2 SGK ) -Nhận xét, khẳng định kết quả -Hõi: vận dụng kiến thức nào ta tìm được x? -Phân tích đa thức thành nhân tử còn vận dung vào BT CM chia hết -Treo bảng phụ (BT42 SGK) -Hỏi: qua đó ta rút ra được phương pháp chia hết. Đó là phương pháp nào? -Chốt lại phương pháp phân tích đa thức thành nhân tử và một số ứng dung cơ bản của nó -4 nhóm tiến hành thảo luận -Đại diện nhóm trình bày kết quả và nhận xét lẫn nhau -TL: ta cần đổi dấu biểu thức (A= - ( - A)) -2HS lập lại -HS thảo luận theo đôi bạn học tập và lên bảng thực hiện -HS nhận xét -HS thực hiện BT nahnh nộp 2 vở -HS lên bảng thực hiện -HS nhận xét -TL: Phân tích vế trái thành nhân tử rối lý luận một tích bằng 0 khi một trong các thừa số bằng 0 -HS độc lập thực hiện -HS lên bảng thực hiện -TL:CM A chia hết cho m ta phân tích A = m.B -Hs theo dõi 2.Aùp dụng: a)x2 – x = x(x – 1) b)5x2(x – 2y) – 15x(x – 2y) =(x – 2y)(5x2 – 15x)) =5x(x – 2y)(x – 3) c)3(x – y) – 5x(y – x) =3(x –y) + 5x(x – y)=(x – y)(3+5x) *Chú ý (SGK) *BT39 SGK 3x – 6y = 3(x – y) b) 14x2y – 21xy2 + 28x2y2 =7xy(2x – 3y + 4xy) c)10x(x- y) – 8y(y – x) =2(x – y)(5x + 4y) *BT ?2 SGK Tìm x 3x2 – 6x = 0 3x(x – 2) = 0 x=0 hoặc x = 2 *BT42 SGK:CMR: A=55n+1-55n chia hết cho 54 (với n là số ự nhiên) Ta có A=55n (55 – 1) = 54 .55n Do đó A chia hết cho 54 *Hoạt động 3: HD về nhà -Học lại khái niệm -Làm bài tập về nhà BT39 b, d (tương tự BT 39 a,c) BT40 (PT biểu thức thành nhân tử rồi tính -BT41 (tương tự ?2) -Chuẩn bị bài mới: Phân tích đa thức thành nhân tử bằng phương pháp dùng hằng đẳng thức

File đính kèm:

  • docTIET 9.doc