I – MỤC TIÊU:
-HS hiểu thế anò là phân tích đa thức thành nhân tử
-HS biết cách tìm nhân tử chung và đặt nâh tử chung
II – CHUẨN BỊ :
- GV: giáo án, SGK, thước, bảng phụ
- HS học bài, làm BT về nhà, chuẩn bị bài mới
III – TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
3 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1011 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 8 Tuần 5 Tiết 9 Phân tích đa thức thành nhân tử bằng phương pháp đặt nhân tử chung, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÂN TÍCH ĐA THỨC THÀNH NHÂN TỬ BẰNG PHƯƠNG PHÁP ĐẶT NHÂN TỬ CHUNG
Tuần 5 Ngày soạn: 17/09/07
Tiết 9 Ngày dạy: 18/09/07
I – MỤC TIÊU:
-HS hiểu thế anò là phân tích đa thức thành nhân tử
-HS biết cách tìm nhân tử chung và đặt nâh tử chung
II – CHUẨN BỊ :
GV: giáo án, SGK, thước, bảng phụ
HS học bài, làm BT về nhà, chuẩn bị bài mới
III – TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
NỘI DUNG
*Hoạt động 1:Kiểm tra bài cũ
-Treo bảng phụ (BT)
Phát biểu qui tắc nhân đơn thức với đa thức
AD: thực hiện phép tính:
2x(x – 2); b)5x(3x2-x+2)
-Từ qui tắc nhân đơn thức với đa thức A(B+C)=AB+AC nếu vận dụng theo chiều ngược lại ta sẽ đượcqui tắc đặt nhân tử chung
Đáp án:
2x(x – 2)=2x2 – 4x
5x(3x2-x+2)= 15x3 – 5x2 + 10x
*Tiếp cận khái niệm phân tích đa thức thành nhân tử bằng phương pháp đặt nhân tử chung
-Treo bảng phụ (VD1 SGK)
-Gọi HS đọc-
-Biểu thức được biến đổi trở thành 2x(x – 2) thì ta nói ta đã phân tích biểu thức 2x2 – 4x thành nhân tử
-Hỏi: thế nào là phân tích đa thức thành nhân tử?
-Chốt lại
-Hỏi:phương pháp xác định nhân tử chung? –Chốt lại cách xác định nhân tử chung
-HS đọc
-TL: (SGK )
-2HS lập lại
-TL: là thừa số chung của các hạng tử
1.VD : (SGK )
*Hoạt động 2:Vận dụng giải BT SGK
-Treo bảng phụ (BT?1 SGK)
-Yêu cầu HS thảo luận
-Nhận xét, khẳng định kết quả
-Hỏi:Một số bài tập để xuất hiện nhân tử chung ta phải làm gì?
-Một lần nửa khắc sâu phương pháp PTĐT thành NT bẳng đặt nhân tử chung
-HD lại các VD lưu ý xác định đa thức sẽ có mấy hạng tử và nhân tử chung là gì.
-Củng cố :Treo bảng phụ (BT39 SGK)
-Nhận xét, khẳng định kết quả
-Chốt lại phương pháp thực hiện và kưu ý nâhn tử chung có thể là đơn thức có thể là đa thức
-Ngưới ta còn vận dụng phương pháp này vào BT dạng tìm x
-Treo bảng phụ (BT?2 SGK )
-Nhận xét, khẳng định kết quả
-Hõi: vận dụng kiến thức nào ta tìm được x?
-Phân tích đa thức thành nhân tử còn vận dung vào BT CM chia hết
-Treo bảng phụ (BT42 SGK)
-Hỏi: qua đó ta rút ra được phương pháp chia hết. Đó là phương pháp nào?
-Chốt lại phương pháp phân tích đa thức thành nhân tử và một số ứng dung cơ bản của nó
-4 nhóm tiến hành thảo luận
-Đại diện nhóm trình bày kết quả và nhận xét lẫn nhau
-TL: ta cần đổi dấu biểu thức (A= - ( - A))
-2HS lập lại
-HS thảo luận theo đôi bạn học tập và lên bảng thực hiện
-HS nhận xét
-HS thực hiện BT nahnh nộp 2 vở
-HS lên bảng thực hiện
-HS nhận xét
-TL: Phân tích vế trái thành nhân tử rối lý luận một tích bằng 0 khi một trong các thừa số bằng 0
-HS độc lập thực hiện
-HS lên bảng thực hiện
-TL:CM A chia hết cho m ta phân tích A = m.B
-Hs theo dõi
2.Aùp dụng:
a)x2 – x = x(x – 1)
b)5x2(x – 2y) – 15x(x – 2y)
=(x – 2y)(5x2 – 15x))
=5x(x – 2y)(x – 3)
c)3(x – y) – 5x(y – x)
=3(x –y) + 5x(x – y)=(x – y)(3+5x)
*Chú ý (SGK)
*BT39 SGK
3x – 6y = 3(x – y)
b) 14x2y – 21xy2 + 28x2y2
=7xy(2x – 3y + 4xy)
c)10x(x- y) – 8y(y – x)
=2(x – y)(5x + 4y)
*BT ?2 SGK Tìm x
3x2 – 6x = 0
3x(x – 2) = 0
x=0 hoặc x = 2
*BT42 SGK:CMR:
A=55n+1-55n chia hết cho 54 (với n là số ự nhiên)
Ta có A=55n (55 – 1) = 54 .55n
Do đó A chia hết cho 54
*Hoạt động 3: HD về nhà
-Học lại khái niệm
-Làm bài tập về nhà
BT39 b, d (tương tự BT 39 a,c)
BT40 (PT biểu thức thành nhân tử rồi tính
-BT41 (tương tự ?2)
-Chuẩn bị bài mới: Phân tích đa thức thành nhân tử bằng phương pháp dùng hằng đẳng thức
File đính kèm:
- TIET 9.doc