I – MỤC TIÊU:
-Học sinh biết vận dụng linh hoạt các phương pháp phân tích đa thức thành nhân tử.
-Rèn luyện cho HS khả năng phân tích vận dụng vào từng bài tập cụ thể
II – CHUẨN BỊ :
- GV: giáo án, SGK, thước, bảng phụ
- HS học bài, làm BT về nhà, chuẩn bị bài mới
III – TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
3 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1097 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 8 Tuần 7 Tiết 14 Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LUYỆN TẬP
Tuần 7 Ngày soạn:03/10/07
Tiết 14 Ngày dạy:05/10/07
I – MỤC TIÊU:
-Học sinh biết vận dụng linh hoạt các phương pháp phân tích đa thức thành nhân tử.
-Rèn luyện cho HS khả năng phân tích vận dụng vào từng bài tập cụ thể
II – CHUẨN BỊ :
GV: giáo án, SGK, thước, bảng phụ
HS học bài, làm BT về nhà, chuẩn bị bài mới
III – TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
NỘI DUNG
*Hoạt động 1:Kiểm tra bài cũ
-Hỏi: nêu các phương pháp phân tích đa thức thành nhân tử
AD: cho A= x2+4x+4
1.Kết quả phân tích đa thức A thành nhân tử là:
A.(x+4)2 B.(x+16)2 C.(x+2)2
2.Giá trị của A khi x = 98 là:
A.10000 B.12996 C.10404
-Đáp án:
1.C
2.A
*Hoạt động 2: Thực hiện BT54 SGK
-Treo bảng phụ (BT 54 SGK)
-Nhận xét, khẳng định kết quả
-Hỏi: BT 54 SGK ta áp dụng các phương pháp nào để phân tích đa thức thành nhân tử?
-Chốt lại: lưu ý HS thứ tự thực hiện các phương pháp: đặt nhân tử chung -> dùng HĐT -> nhóm hạng tử
-HS thảo luận theo đôi bạn học tập và theo trình tự 2 HS lên bảng thực hiện
-HS nhận xét
-TL: dùng 3 phương pháp đã học
1.BT 54 SGK
a/ x3 + 2x2y + xy2 – 9x
= x(x2 + 2xy + y2 – 9)
= x(x + y + 3) (x + y – 3)
b/ 2x – 2y – x2 + 2xy – y2
= (2x – 2y) – (x2 – 2xy + y2)
= 2(x – y) – (x – y)2
= (x – y) (2 – x + y)
*Hoạt động 3:Thực hiện BT 55 SGK
-Treo bảng phụ (BT55a, b SGK)
-Hỏi: phương pháp tìm x ?
-Nhận xét
-Nhận xét, khẳng định kết quả và chốt lại phương pháp thực hiện
-4 nhóm tiến hành thảo luận
-Đại diện nhóm trình bày kết quả
-TL: phân tích vế trái thành nhân tử rối áp dụng tính chất 1 tích bằng 0 khi một trong các thừa số bằng 0 để tìm x
-Đại diện nhóm nhận xét lẫn nhau
2.BT55 SGK
a/ x3 – x = 0
x(x2 – 1) = 0
x(x – 1)(x + 1) = 0
b/ (2x – 1)2 – (x + 3)2 = 0 (3x + 2)(x – 4) = 0
c/ 5x(x – 3) + 3 – x = 0
5x(x – 3) – (x – 3) = 0
(x – 3) (5x – 1) = 0
*Hoạt động 3: Thực hiện bài tập rút gọn biểu thức
-Treo bảng phụ (BT 56 SGK)
-Nhận xét, khẳng định kết quả
-Chốt lại các dạng bài tập và phương pháp thực hiện
-HS độc lập thực hiện
-Theo trình tự 2 HS lên bảng thực hiện
-HS Nhận xét
3.BT56 SGK
a/A= x2 + x + =
Khi x = thì
A== 502 = 2500
b/ B = x2 – y2 – 2y – 1
= x2 – (y2 + 2y + 1)
= x2 – (y + 1)2
= (x – y – 1) (x + y + 1)
Khi x = 93; y = 6 thì
B= (93 – 6 – 1) (93 + 6 + 1)
= 86 . 100 = 8600
*HD ở nhà
-Học lại bài
-Làm bài tập về nhà :
BT?1; ?2; 52; 52 SGK
-Chuẩn bị bài mới: phân tích đa thức thành nhân tử bằng phương pháp phối hợp nhiều phương pháp
File đính kèm:
- TIET 14.doc