I – MỤC TIÊU:
- Học sinh nắm được khi nào đa thức chia hết cho đơn thức
-Học sinh nắm vững quy tắc chia đa thức cho đơn thức
-Vận dụng tốt vào giải toán
II – CHUẨN BỊ :
- GV: giáo án, SGK, thước, bảng phụ
- HS học bài, làm BT về nhà, chuẩn bị bài mới
III – TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
3 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1549 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 8 Tuần 8 Tiết 16 Bài 11 Chia đa thức cho đơn thức, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài 11: CHIA ĐA THỨC CHO ĐƠN THỨC
Tuần 8 Ngày soạn: 09/10/07
Tiết 16 Ngày dạy: 12/10/07
I – MỤC TIÊU:
- Học sinh nắm được khi nào đa thức chia hết cho đơn thức
-Học sinh nắm vững quy tắc chia đa thức cho đơn thức
-Vận dụng tốt vào giải toán
II – CHUẨN BỊ :
GV: giáo án, SGK, thước, bảng phụ
HS học bài, làm BT về nhà, chuẩn bị bài mới
III – TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
NỘI DUNG
*Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ
-Treo bảng phụ: (BT)
Phát biểu qui tắc chia đơn thức cho đơn thức
Aùp dụng: Khoanh tròn câu trả lời đúng nhất:
Cho biểu thức
A=15x4y3z2: 5xy2z2
1.Biểu thức A bằng:
A.10x3y B.3x4y C.3x3y
2.Khi x=2, y=-10, z=2004 thì A bằng:
A.-800 B.-240 C.-4800
-Gọi HS Nhận xét và bình điểm
-Chuyển ý vào bài mới
-Đáp án:
1.C
2.B
*Hoạt động 2: Tìm hiểu khái niệm chia đa thức cho đơn thức
-Treo bảng phụ (BT?1 SGK)
-Nhận xét, khẳng định kết quả
-Qua BT?1 cho ta qui tắc chia đa thức cho đơn thức
-Hỏi: Em hãy phát biểu qui tắc chia đa thức cho đơn thức?
-Phát biểu lại và nhấn mạnh phương pháp thực hiện phép chia một đa thức cho đơn thức
-Củng cố: Treo bảng phụ (BT64 SGK)
-Hỏi: phương pháp thực hiện?
-Hỏi: Vận dụng các kiến thức nào?
-Nhận xét, khẳng định kết quả
-Chốt lại phương pháp thực hiện và lưu ý HS trong thực hành tính toán ta còn có thể bỏ bớt 1 số bước tính nhẩm trung gian
-HS đọc đề
-HS thảo luận theo đôi bạn học tập và HS lên bảng thực hiện
-HS Nhận xét
-TL: (nội dung qui tắc SGK)
-2 HS phát biểu lại qui tắc
-HS đọc đề
-4 nhóm tiến hành thảo luận
-Đại diện nhóm trình bày kết quả
-TL: vận dụng qui tắc
-TL: chia 2 lũy thừa cùng cơ số
-Đại diện nhóm nhận xét lẫn nhau
1.Qui tắc : (SGK)
*BT ?1 SGK
(15x2y5 + 12x3y2 – 10xy3) : 3xy2
=
= +
= 5xy3 + 4x2 -
*Qui tắc:(SGK )
*BT64 SGK
a/ ( -2x5 + 3x2 – 4x3) : 2x2
= -x3 +
b/ (x3 – 2x2y + 3xy2 ) :
c/ (3x2y2 + 6x2y3 – 12xy) : 3xy
= xy + 2xy2 – 4
*Hoạt động 3 : Hoạt động vận dụng
-Treo bảng phụ (BT?2 SGK)
-Nhận xét, khẳng định kết quả và chốt lại qui tắc thực hiện chia đa thức cho đơn thức
-Treo bảng phụ (BT 66 SGK)
-Nhận xét, khẳng định kết quả
-Qua bài tập cần lưu ý HS đa thức A gọi là chia hết cho đơn thức B nếu tồn tại một đa thức Q sao cho A = B.Q do đó trong trường hợp này thì A chia hết cho B
-Chốt lại qui tắc và phương pháp thực hiện các dạng bài tập
-HS đọc đề
-HS thảo luận theo đôi bạn học tập và HS lên bảng thực hiện
-HS nhận xét
-HS thảo luận theo đôi bạn học tập
-HS lên bảng thực hiện
-HS Nhận xét
2.Aùp dụng
*BT ?2 SGK
a/ Bạn Hoa đã giải đúng
b/(20x4y3–25x2y3–3x4y4) : 5x2y3
=
=
= 4x2 – 5 -
*BT 66 SGK
Hà trả lời sai
Quang trả lời đúng
*HD ở nhà
-Học lại bài
-Làm bài tập về nhà :
BT 63, 65 SGK (tương tự BT64)
-Chuẩn bị bài mới: Chia đa thức một biến đã sắp xếp
+Phép chia hết
+Phép chia có dư
+Một số dạng bài tập vận dụng
File đính kèm:
- TIET16.doc