Giáo án Đại số 8 Tuần 8 Tiết 16 Bài 11 Chia đa thức cho đơn thức

I – MỤC TIÊU:

- Học sinh nắm được khi nào đa thức chia hết cho đơn thức

-Học sinh nắm vững quy tắc chia đa thức cho đơn thức

-Vận dụng tốt vào giải toán

II – CHUẨN BỊ :

- GV: giáo án, SGK, thước, bảng phụ

- HS học bài, làm BT về nhà, chuẩn bị bài mới

III – TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:

 

doc3 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1541 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 8 Tuần 8 Tiết 16 Bài 11 Chia đa thức cho đơn thức, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài 11: CHIA ĐA THỨC CHO ĐƠN THỨC Tuần 8 Ngày soạn: 09/10/07 Tiết 16 Ngày dạy: 12/10/07 I – MỤC TIÊU: - Học sinh nắm được khi nào đa thức chia hết cho đơn thức -Học sinh nắm vững quy tắc chia đa thức cho đơn thức -Vận dụng tốt vào giải toán II – CHUẨN BỊ : GV: giáo án, SGK, thước, bảng phụ HS học bài, làm BT về nhà, chuẩn bị bài mới III – TIẾN TRÌNH LÊN LỚP: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS NỘI DUNG *Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ -Treo bảng phụ: (BT) Phát biểu qui tắc chia đơn thức cho đơn thức Aùp dụng: Khoanh tròn câu trả lời đúng nhất: Cho biểu thức A=15x4y3z2: 5xy2z2 1.Biểu thức A bằng: A.10x3y B.3x4y C.3x3y 2.Khi x=2, y=-10, z=2004 thì A bằng: A.-800 B.-240 C.-4800 -Gọi HS Nhận xét và bình điểm -Chuyển ý vào bài mới -Đáp án: 1.C 2.B *Hoạt động 2: Tìm hiểu khái niệm chia đa thức cho đơn thức -Treo bảng phụ (BT?1 SGK) -Nhận xét, khẳng định kết quả -Qua BT?1 cho ta qui tắc chia đa thức cho đơn thức -Hỏi: Em hãy phát biểu qui tắc chia đa thức cho đơn thức? -Phát biểu lại và nhấn mạnh phương pháp thực hiện phép chia một đa thức cho đơn thức -Củng cố: Treo bảng phụ (BT64 SGK) -Hỏi: phương pháp thực hiện? -Hỏi: Vận dụng các kiến thức nào? -Nhận xét, khẳng định kết quả -Chốt lại phương pháp thực hiện và lưu ý HS trong thực hành tính toán ta còn có thể bỏ bớt 1 số bước tính nhẩm trung gian -HS đọc đề -HS thảo luận theo đôi bạn học tập và HS lên bảng thực hiện -HS Nhận xét -TL: (nội dung qui tắc SGK) -2 HS phát biểu lại qui tắc -HS đọc đề -4 nhóm tiến hành thảo luận -Đại diện nhóm trình bày kết quả -TL: vận dụng qui tắc -TL: chia 2 lũy thừa cùng cơ số -Đại diện nhóm nhận xét lẫn nhau 1.Qui tắc : (SGK) *BT ?1 SGK (15x2y5 + 12x3y2 – 10xy3) : 3xy2 = = + = 5xy3 + 4x2 - *Qui tắc:(SGK ) *BT64 SGK a/ ( -2x5 + 3x2 – 4x3) : 2x2 = -x3 + b/ (x3 – 2x2y + 3xy2 ) : c/ (3x2y2 + 6x2y3 – 12xy) : 3xy = xy + 2xy2 – 4 *Hoạt động 3 : Hoạt động vận dụng -Treo bảng phụ (BT?2 SGK) -Nhận xét, khẳng định kết quả và chốt lại qui tắc thực hiện chia đa thức cho đơn thức -Treo bảng phụ (BT 66 SGK) -Nhận xét, khẳng định kết quả -Qua bài tập cần lưu ý HS đa thức A gọi là chia hết cho đơn thức B nếu tồn tại một đa thức Q sao cho A = B.Q do đó trong trường hợp này thì A chia hết cho B -Chốt lại qui tắc và phương pháp thực hiện các dạng bài tập -HS đọc đề -HS thảo luận theo đôi bạn học tập và HS lên bảng thực hiện -HS nhận xét -HS thảo luận theo đôi bạn học tập -HS lên bảng thực hiện -HS Nhận xét 2.Aùp dụng *BT ?2 SGK a/ Bạn Hoa đã giải đúng b/(20x4y3–25x2y3–3x4y4) : 5x2y3 = = = 4x2 – 5 - *BT 66 SGK Hà trả lời sai Quang trả lời đúng *HD ở nhà -Học lại bài -Làm bài tập về nhà : BT 63, 65 SGK (tương tự BT64) -Chuẩn bị bài mới: Chia đa thức một biến đã sắp xếp +Phép chia hết +Phép chia có dư +Một số dạng bài tập vận dụng

File đính kèm:

  • docTIET16.doc