I-MỤC TIÊU :
-HS biết phối hợp các kỹ năng biến đổi biểu thức chứa căn bậc hai
- HS biết sử dụng kỹ năng biến đội biểu thức chứa căn bậc hai để giải các bài toán liên quan
II-CHUẨN BỊ :
GV: Bảng phụ để ghi các phép biến đổi căn thức bậc hai đã học ,bài tập ,bài giải mẫu
HS:On tập các phép biến đổi căn thức bậc hai
III-TIẾN TRÌNH DẠY HỌC :
1/ On định :kiểm tra sĩ số học sinh
2/Các hoạt động chủ yếu:
2 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 953 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 9 năm học 2006- 2007 - Tiết 13 : Rút gọn biểu thức chứa căn bậc hai, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 13: RÚT GỌN BIỂU THỨC CHỨA CĂN BẬC HAI
I-MỤC TIÊU :
-HS biết phối hợp các kỹ năng biến đổi biểu thức chứa căn bậc hai
- HS biết sử dụng kỹ năng biến đội biểu thức chứa căn bậc hai để giải các bài toán liên quan
II-CHUẨN BỊ :
GV: Bảng phụ để ghi các phép biến đổi căn thức bậc hai đã học ,bài tập ,bài giải mẫu
HS:Oân tập các phép biến đổi căn thức bậc hai
III-TIẾN TRÌNH DẠY HỌC :
1/ Oån định :kiểm tra sĩ số học sinh
2/Các hoạt động chủ yếu:
Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ
Hoạt động của học sinh
Gv nêu yêu cầu kiểm tra
Điền vào chỗ () để hoàn thành các công thức sau
HS lên bảng điền để được kết quả :
Hoạt động 2:Rút gọn biểu thức chứa căn bậc hai
Hoạt động của HS
Ghi Bảng
GV trên cơ sở các phép biến đổi căn thức bậc hai ta phối hợp để rút gọn các biểu thức chứa CBH
VD1: Rút gọn
Gv :với a>0 các căn thức bậc hai của các biểu thức đều đã có nghĩa .
-Đầu tiên ta cần thực hiện phép biến đổi nào ?
-Yêu cầu HS thực hiện
-GV cho Hs làm ?1
VD2: cho hs đọc Vd2 sgk và bài giải
?Khi biền đổi vế trái ta vận dụng các HĐT nào ?
GV yêu cầu HS làm ?2
GV: để chứng minh đẳng thức trên ta sẽ tiến hành ntn?
-Nêu nhận xét về vế trái
Hãy chứng minh đẳng thức
-Gv cho Hs làm tiếp VD3
-GV yêu cầu HS nêu thứ tự thực hiện các phép toán trong P
HS rút gọn theo sự dẫn dắt của GV
*Gv yêu cầu HS làm ?3 theo hoạt động nhóm
( Nửa lớp làm câu a; nửa lớp làm câu b)
-gọi đại diện hai câu hai nhóm lên trình bày
-GV kiểm tra một số nhóm khác
-Hs tiếp nhận
HS ta cần đưa thừa số ra ngoàidấu căn và khử mẫu của biểu thức lấy căn
-HS đứng tại chỗ làm bài
-HS làm bài ?1 , 1 HS lên bảng làm
_HS đọc VD2 và bài giải trong sgk
Khi biến đổi ta áp dụng các HĐT
(A+B)(A_B)=A2-B2
(A+B)2=A2+2AB+B2
-Để chứng minh đẳng thức trên ta biến đổi vế trái để bằng vế phải
-về trái có HĐT
-Sau khi biến đổi VT =VP vậy đẳng thức được cm
-ta sẽ tiến hành QĐM rồi thu gọn trong các ngoặc đơn trước sau đó thực hiện phép bình phương và phép nhân
-HS hoạt động nhòm bài ?3
-đại diện 2 nhóm lên trình bày
-HS nhận xét chữa bài
VD1: Rút gọn
VD2 : SGK/
*chứng minh :với a>0; b>0
VD3: SGK
*rút gọn
Hoạt động 3: Luyện tập
Hoạt động của HS
Ghi Bảng
Bài 60 sgk/33
Cho biểu thức
Rút gọn B
Tìm x sao cho B có giá trị 16
HS làm bài tập vào vở
-Một hs lên bảng làm ,cả lớp làm sau đó nhận xét
Bài 60 sgk/33
b)B=16 với x>-1
Hoạt động 4: Dặn dò
BVN: 58;59;62,66 SGK /32->34
-Bài 80;81 SBT
Tiết sau luyện tập
File đính kèm:
- TIET 13.doc