Giáo án Đại số 9 năm học 2006- 2007 - Tiết 39 : Luyện tập

I-MỤC TIÊU :

-HS được cũng cố các bước giải hệ pt bằng phương pháp cộng đại số

-Rèn kỹ năng hệ pt bằng phương pháp cộng đại số ,làm quen với dạng toán tìm hệ số a,b để đồ thị y=ax+b đi qua 2 điểm

-giải hệ bằng phương pháp đặt ẩn phụ

II- CHUẨN BỊ :

GV:Bảng phụ ghi nội dung bài tập , thước thẳng ,phấn màu

HS: học kỹ lý thuyết

III-TIẾN TRÌNH DẠY HỌC :

 1)On định :kiểm tra sĩ số học sinh

 2)Các hoạt động chủ yếu :

 

doc2 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 985 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 9 năm học 2006- 2007 - Tiết 39 : Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 39 : LUYỆN TẬP I-MỤC TIÊU : -HS được cũng cố các bước giải hệ pt bằng phương pháp cộng đại số -Rèn kỹ năng hệ pt bằng phương pháp cộng đại số ,làm quen với dạng toán tìm hệ số a,b để đồ thị y=ax+b đi qua 2 điểm -giải hệ bằng phương pháp đặt ẩn phụ II- CHUẨN BỊ : GV:Bảng phụ ghi nội dung bài tập , thước thẳng ,phấn màu HS: học kỹ lý thuyết III-TIẾN TRÌNH DẠY HỌC : 1)Oån định :kiểm tra sĩ số học sinh 2)Các hoạt động chủ yếu : Hoạt động 1:Kiểm tra bài cũ Hoạt động của HS * bài 26 tìm hệ số a,b để đồ thị y=ax+b đi qua 2 điểm A;B phân biệt HS1: giải câu b/ A(-4;-2) và điểm B(2;1) *HS2: giải câu c / A(3;-1) và B(-3;2) *HS3: giải câu d/ A(;2) và B( 0;2) -GV nhận xét cho điểm *HS1:bài 26b: vì A(-4;-2) thuộc đồ thị nên -4a+b=-2(1) Vì B(2;1) thuộc đồ thị nên 2a+b=1 (2) Từ (1) và (2) có hệ *HS2:26c vì A(3;-1) thuộc đồ thị nên 3a+b=-1(1) Vì B(-3;2) thuộc đồ thị nên –3a+b=2 (2) Từ (1) và (2) có hệ *HS3:26d/ vì A(;2) thuộc đồ thị nên a+b=2(1) Vì B(0;2) thuộc đồ thị nên b=2 (2) Thay b=2 vào (1) ta có a=0 Hoạt động 2:Luyện tập Hoạt động của HS Ghi bảng Bài 25 sgk 19 Gv giải thích đa thức không là đa thức có các hệ số bằng 0 ?-Đa thức P(x) bằng đa thức 0 khi nào ? -Gọi một hs lên bảng giải hệ tìm m;n? HS cả lớp làm bài Bài 27 GV hướng dẫn HS thực hiện -với cách đặt ẩn phụ theo trên ta có hệ pt nào ? -Hãy giải hệ pt ẩn u;v -trả về ẩn cũ => x=?; y=? -Yêu cầu HS làm câu b tương tự Gọi 1 HS lên bảng làm ,cả lớp cùng làm vào vở Bài 32 SBT/9 GV đưa đề bài lên bảng phụ ? nhìn vào (d) để tìm được m ta cần biết gì ? ? dựa vào câu nào ta có điều đó ? muốn tìm x; y ta làm thế nào ? - HS tiếp nhận định nghĩa đa thức 0 3m-5n+1=0và 4m-n-10= -Một hs lên giải hệ 2pt HS ở lớp nhận xét ,bổ sung ,sữa bài -HS tiếp nhận và tìm hiểu đề bài HS lập hệ pt mới -HS đứng lên giải hệ pt mới -HS trả về ẩn cũ tìm x;y -một HS lên bảng làm câu b -HS theo dõi và sữa bài Muốn tìm m cần biết x và y -tìm toạ độ giao điểm của (d1) và (d2) -HS lập hệ và giải hệ tìm m Bài 25 sgk/ 19 : Hãy tìm các giá trị của m và n để đa thức sau bằng đa thức 0 P(x)= (3m-5n+1)x+(4m-n-10) P(x) bằng đa thức 0 khi các hệ số bằng 0 TVTV:-17m=-51m=3 thay váo pt (1)có 9-5n+1=0=>n=2 Bài 27:sgk 20 : giải các hệ pt sau bằng cach đặt ẩn phụ (theo hd SGK) CVTV : 7u=9 u=9/7 1/x=9/7 => x=7/9 thay vào (1) có v=2/7 1/y=2/7=>y=7/2 CVTV: 5u=7 =>u=7/5 thay vào (1) có v=3/5 Nghiệm của hệ (19/7 ; 8/3) Bài 32 SBT/9: Tìm giá trị của m để đt (d):y=(2m-5)x-5m đi qua giao điểm 2 đt (d1):2x+3y=7 và (d2): 3x+2y=13 *tìm toạ độ giao điểm của (d1) và (d2) chính là nghiệm của hệ: TVTV: 5y=-5 y=-1 thay vào (1)=>x=5 Toạ độ giao điểm của (d1) và (d2)là M (5;-1) Để (d) đi qua M=> M thuộc (đ thay x=5; y=-1 vào (d) có (2m-5).5-5m=-1 ĩ 5m=24 m=4,8 Hoạt động 3: Dặn dò -Nắm vững cách giải hệ bằng phương pháp cọâng đại số -Luyện kỹ năng giải hệ pt –xem lại các dạng toán trên -BVN: 27;28;29;33 sbt/ 8;9

File đính kèm:

  • docTIET 39.doc