Giáo án môn Hình học lớp 9 - Tiết 12: Ứng dụng thực tế các tỉ số lượng giác của góc nhọn, thực hành ngoài trời

I/ Mục tiêu

1. Kiến thức : Biết xác định chiều cao của một vật thể mà không cần đến điểm cao nhấtcủa nó

2. Kĩ năng : Quan sát, vẽ hình, tính toán, đo đạc thực tế, rèn luyện ý thức làm việc tập thể

3. Thái độ : Tích cực, cẩn thận trong khi sử dụng cácdụng cụ, chính xác, tự giác làm bài,

II/ Đồ dùng - Chuẩn bị

1. GV: 4 bộ giác kế, eke đạc, bảng phụ h34

2. HS : Ôn lại kiến thức về tỉ số lượng giác, máy tính bỏ túi

III/ Phương pháp:

Phương pháp đàm thoại. Phương pháp phân tích, so sánh, tổng hợp, đọc tài liệu.

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 985 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Hình học lớp 9 - Tiết 12: Ứng dụng thực tế các tỉ số lượng giác của góc nhọn, thực hành ngoài trời, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : Ngày giảng : Tiết 12: ứng dụng thực tế các tỉ số lượng giác của góc nhọn. thực hành ngoài trời I/ Mục tiêu 1. Kiến thức : Biết xác định chiều cao của một vật thể mà không cần đến điểm cao nhấtcủa nó 2. Kĩ năng : Quan sát, vẽ hình, tính toán, đo đạc thực tế, rèn luyện ý thức làm việc tập thể 3. Thái độ : Tích cực, cẩn thận trong khi sử dụng cácdụng cụ, chính xác, tự giác làm bài, II/ Đồ dùng - Chuẩn bị 1. GV: 4 bộ giác kế, eke đạc, bảng phụ h34 2. HS : Ôn lại kiến thức về tỉ số lượng giác, máy tính bỏ túi III/ Phương pháp: Phương pháp đàm thoại. Phương pháp phân tích, so sánh, tổng hợp, đọc tài liệu. IV/ Tiến trình lên lớp 1. ổn định tổ chức: Kiểm diện HS 2. Kiểm tra bài cũ:(5 phút) Nêu cách tính tỉ số lượng giác trong tam giác vuông? 3. Các hoạt động 3.1Hoạt động 1 :Xác định chiếu cao. a/ Mục tiêu: HS nêu được các bước xác định chiều cao của vật b/ Đồ dùng: Bảng phụ. c/ Thời gian: 10 phút. d/Tiến hành: GV đưa ra bảng phụ H34 ? Nêu nhiệm vụ làm ? Cần chuẩn bị những điều kiện gì ? Muốn đo chiều cao của tháp ta làm như thế nào ?Chều cao của tháp làđoạn nào ? Để tính AD ta áp dụng kiến thức nào Yêu cầu HS làm ?1 ? Chứng tỏ AD là chiều cao của tháp - HS quan sát + Xác định chiều cao của tháp mà không chèo lên đỉnh tháp + Giáckế,thước cuộn,máy tính HS trả lời + Là đoạn AD HĐ cá nhân 1.Xác định chiếu cao a)Nhiệm vụ Xác định chiều cao của tháp b)Chuẩn bị Giác kế,thước cuộn,máy tính c)Hướng dẫn thực hiện B1 : Đặt giáckế thẳng đứng cách chân tháp một khoảng bằng a B2 : Đo chiều cao của giác kế B3 : Đọc trên gíac kế số đo Ta có : AD=AB+BD =atg+BD ?1 Xét 3.2 Hoạt động2 : Thực hành ngoài trời a/ Mục tiêu: HS xác định chiều cao của vật thông qua đo đặc. b/ Đồ dùng: Giáckế,thước cuộn,máy tính . c/ Thời gian: 30 phút. d/Tiến hành: - GV hướng dẫn HS thực hiện các bước làm ? Ta cần đo những yếu tố nào - GV phân lớp thành 4 nhóm và vị trí thực hành - GV kiểm tra quan sát hướng dẫn hs nếu gặp khó khăn HĐ nhóm cá nhân HS quan sát làm theo -Chiều cao của thước ngắm -Khoảng cách từ vật cần đo tới thước -Xác định góc Các nhóm nhận nhiệm vụ + Các tổ bầu thư kí ghi kết quả đo 2.Thực hành ngoài trời a) Kết quả đo 3.3 Hoạt động 3 : Hoàn thành theo mẫu báo cáo a/ Mục tiêu: HS biết làm báo cáo. b/ Đồ dùng: máy tính . c/ Thời gian: 5 phút. d/Tiến hành: GV nhận xét ,cho điểm thực hành HĐ các nhóm 3.Hoàn thành báo cáo 4. Hướng dẫn học bài Đọc trước bài Thực hành: Xác định khoảng cách giữa hai điểm trong thực tế Chuẩn bị dụng cụ cho tiết sau mỗi nhóm MTBT, thước cuộn, cọc mốc.

File đính kèm:

  • docGiao an Hinh 9 tiet 12 theo chuan KTKN.doc