I- MỤC TIÊU :
-Cũng cố kiến thức đã học toàn bộ trong chương :
+Khái niệm nghiệm và tập nghiệm của phương trình và hệ hai phương trình bậc nhất hai ẩn cùng với minh hoạ hình học của chúng
+ Các phương pháp giải hệ pt bậc nhất hai ẩn :phương pháp thế và phương pháp cộng đại số
-Cũng cố và nâng cao kỹ năng :
+Giải phương trình và hệ phương trình bậc nhất hai ẩn
+Giải bài toán bằng cách lập hệ pt
II-CHUẨN BỊ :
-HS chuẩn bị các câu hỏi ôn tập chương .
-GV bảng phụ ghi nội dung trả lời các câu hỏi và các kiến thức cơ bản của chương
III-TIẾN TRÌNH DẠY HỌC :
1)On định : kiểm tra sĩ số học sinh
2)các hoạt động chủ yếu :
2 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1069 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 9 năm học 2006- 2007 - Tiết 44 : Ôn tập chương III, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 44: ÔN TẬP CHƯƠNG III
I- MỤC TIÊU :
-Cũng cố kiến thức đã học toàn bộ trong chương :
+Khái niệm nghiệm và tập nghiệm của phương trình và hệ hai phương trình bậc nhất hai ẩn cùng với minh hoạ hình học của chúng
+ Các phương pháp giải hệ pt bậc nhất hai ẩn :phương pháp thế và phương pháp cộng đại số
-Cũng cố và nâng cao kỹ năng :
+Giải phương trình và hệ phương trình bậc nhất hai ẩn
+Giải bài toán bằng cách lập hệ pt
II-CHUẨN BỊ :
-HS chuẩn bị các câu hỏi ôn tập chương .
-GV bảng phụ ghi nội dung trả lời các câu hỏi và các kiến thức cơ bản của chương
III-TIẾN TRÌNH DẠY HỌC :
1)Oån định : kiểm tra sĩ số học sinh
2)các hoạt động chủ yếu :
Hoạt động 1: Lý thuyết
Hoạt động của HS
Ghi bảng
GV yêu cầu HS trả lời lần lượt các câu hỏi trong bài
Câu 1: Gv đưa câu hỏi 1 lên bảng phụ
-GV gọi HS trả lời
-GV yêu cầu HS tìm hiểu câu 2 và cho biết câu 2 yêu cầu ta làm gỉ?
/pt đt có dạng ntn?
-Từ hệ 2pt đã cho em hãy viết 2 pt đt?
Nêu các điều kiện về vị trí tương đối của hai đường thẳng
-Gọi HS vận dụng kết quả vào 2 đt trong bài
HS trả lời câu hỏi 3
Khi giải hpt ta đưa về hệ mới tương đương trong đó có 1 pt một ẩn có thể nói gì về số ngh của hệ nếu pt đó VN? VSN?
-HS tìm hiểu câu 1 và trả lời câu hỏi
Sai
Sữa lại hệ có 1 nghiệm duy nhất (2;1)
Giải thích các kết luận
-dạng y=ax+b
-HS viết pt 2 đt từ hệ đã cho
-HS trả lời
-HS giải bài
-HS trả lời câu
hỏi 3
- Hệ VN
-Hệ VSN
-HS đọc kiến thức cần nhớ SGK/26
I/LÝ THUYẾT :
Câu 1: SGK/25
Cường nói sai vì mỗi nghiệm của hệ pt hai ẩn là một cặp số (x;y) .Phải nói hệ pt có nghiệm là (x;y)=(2;1)
Câu 2: a,b,c,a’,b’,c’ khác 0
Ta có số nghiệm của hệ pt phụ thuộc vào số điểm chung của 2 đt (d) và (d’)
Câu 3:
a)nếu pt một ẩn đó vô nghiệm thì hệ pt vô nghiệm
b)Nếu pt có vô số nghiệm thì hệ có VSN
*Tóm tắt các kiến thức cần nhớ :SGK/26
Hoạt động 2:Bài tập
Hoạt động của HS
Ghi bảng
GV đưa đề bài lên bảng phụ
-HS nêu cách giải câu a ?
-Một HS khác giải câu a
-Yêu cầu HS giải câu b
-GV gọi 2 HS lên bảng minh hoạ tập nghiệm
-GV hướng dẫn HS dùng phương pháp thế rút y từ pt (1) thế vào pt (2)
Sau đó lần lượt giải
Lần lượt từng câu bằng cách thay m vào
-GV gọi 3 HS lên bảng làm 3 câu
-HS ở lớp nhận xét
HS nêu cách làm câu a
-một HS đứng lên giải câu a
HS cả lớp nghe và nhận xét
-HS giải câu c
-Hai HS lên bảng minh học tập nghiệm lên mặt phẳng toạ độ
-
HS làm theo hướng dẫn của GV
-HS lần lượt giải từng câu vào vở
-# HS đồng thời lên bảng giải 3 câu
Nhận xét
II/ BÀI TẬP :
Bài 40 :giải các hệ pt sau và minh hoạ hình học kết quả tìm được :
=> hệ VN
từ pt (1) => y=
Thế vào (2)có 3x-3x +1=1 => 1=1 đúng với mọi x vậy pt có VSN nên hệ có VSN
Nghiệm tổng quát(x;),x
y y
0 x
0 x
(a) ( c)
Bài 42:giải hệ biết
Dùng ph2 thế .Từ pt(1) =>y=2x-m thế vào (2) ta có :
a)m=-pt (1) trở thành 0.x=4=>VN.Vậy hệ đã cho vô nghiệm
b) với m=thay vào (1) có 0.x=0 đúng với mọi x vậy hệ có VSN dạng (x; 2x-),x
c) với m=1 hệ có nghiệm duy nhất
Hoạt động 3: Dặn dò
-Oân kỹ phần kiến thức cần nhớ :SGK/26
Làm BVN:41;43;44 SGK/27
File đính kèm:
- TIET 44.doc