I. Mục Tiêu:
Qua bài này học sinh cần :
- Nắm chắc điều kiện xác định của căn thức bậc hai, hằng đẵng thức
- Rèn kỹ năng sử dụng hằng đẵng thức và các bài toán rút gọn
II. Chuẩn bị của GV và HS:
GV: Bảng phụ ghi câu hỏi bài tập,
HS: ôn tập các hằng đẳng thức đáng nhớ và biểu diễn nghiệm của bất phương trình trên trục số.
III. Tổ chức hoạt động dạy học:
3 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 966 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 9 năm học 2007- 2008 - Tiết 3 : Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Nguời soạn: Ninh Đình Tuấn
Ngày soạn: 10/9/2007
Tiết: 3 Luyện tập
Mục Tiêu:
Qua bài này học sinh cần :
Nắm chắc điều kiện xác định của căn thức bậc hai, hằng đẵng thức
Rèn kỹ năng sử dụng hằng đẵng thức và các bài toán rút gọn
Chuẩn bị của GV và HS:
GV : Bảng phụ ghi câu hỏi bài tập,
HS: ôn tập các hằng đẳng thức đáng nhớ và biểu diễn nghiệm của bất phương trình trên trục số.
Tổ chức hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động 1:
Kiểm tra (10 phút)
HS1: Định nghĩa căn thức bậc hai ? ĐKXĐ của căn thức bậc hai ?
- Tìm x để có nghĩa?
HS2: Phát biểu và chứng minh định lý về hằng đẳng thức
- Rút gọn biểu thức sau:
HS3: Chữa bài tập 10 tr 11 SGK
GV gọi 3 HS lên bảng thực hiện.
GV cho HS nhận xét đánh giá qua điểm số sau khi hoàn thành câu trả lời.
3 HS lên bảng làm
Hoạt động 2:
Luyện tập (33 phút)
Baứi 11: Trang 11 - SGK
- Giaựo vieõn ủửa ra noọi dung baứi 13 trang 11 SGK.
* ẹeồ ruựt goùn ủửụùc caực bieồu thửực coự trong baứi 13 ta thửùc hieọn caực bửụực laứm nhử theỏ naứo ?
* Vaọn duùng kieỏn thửực naứo ủeồ boỷ ủửụùc daỏu caờn cuỷa bieồu thửực ?
- Giaựo vieõn goùi 2 hoùc sinh baỏt kyứ leõn baỷng laứm caõu a vaứ b
- Giaựo vieõn ủửa ra noọi dung baứi 11 trang 11 SGK.
GV gọi HS nhận xét đánh giá.
Baứi 12 : Trang 11 - SGK
- coự nghúa (xaực ủũnh) khi naứo?
- Haừy vaọn duùng kieỏn thửực treõn ủeồ laứm baứi 12 trang 11 SGK
GV gọi 2 HS lên bảng thực hiện cả lớp cùng làm.
GV cho HS nhận xét đánh giá có sử chữa bổ sung nếu sai.
Baứi 13: Trang 11 - SGK
GV hướng dẫn:
Ta khai phương các biểu thức dưới dấu căn.
GV gọi 2 HS lên bảng thực hiện cả lớp cùng làm.
GV gọi HS khác nhận xét đánh giá.
Baứi 14: Trang 11 - SGK
Giaựo vieõn ủửa ra noọi dung baứi 14 trang 11 SGK caõu a vaứ c.
+ Theỏ naứo ủửụùc goùi laứ phaõn tớch ủa thửực thaứnh nhaõn tửỷ ?
+ Ta hoùc ủửụùc nhửừng phửụng phaựp naứo ủeồ phaõn tớch ủa thửực thaứnh nhaõn tửỷ ?
+ Trong caõu a vaứ c ta vaọn duùng phửụng phaựp naứo ủeồ phaõn tớch ?
- GV gọi 2 HS lên bảng thực hiện cả lớp cùng làm.
- GV gọi HS khác nhận xét đánh giá.
Baứi 15: Trang 11 SGK
Giải các phương trình sau
x2 - 5 = 0
b) x2 - 2x +11 = 0
Baứi 11
HS lên bảng thực hiện cả lớp cùng làm.
A = . + :
= 4 . 5 + 14 : 7
= 20 + 2
= 22
B = 36 :-
= 36 : 18 - 13
= 2 - 13
= -11
c) = = 3
d) D =
D =
D = 5
HS nhận xét đánh giá.
Baứi 12
HS thực hiện
a) coự nghúa khi :
2x + 7 ³ 0
2x ³ -7
x ³
b) coự nghúa khi
-3x + 4 ³ 0
-3x ³ -4
x Ê
c) coự nghúa khi
³ 0
-1+x >0
x >1
d) Vỡ x2³ 0 vụựi moùi x
x2 + 1 > 0 vụựi moùi x
coự nghúa vụựi moùi x
Baứi 13
2 HS lên bảng thực hiện HS khác làm vào vở bài tập.
a) A = 2 - 5a vụựi a < 0
A = 2 - 5a
Vỡ a < 0 neõn ta coự :
A = -2a – 5a
A = -7a
b) B = + 3a vụựi a ³ 0
B = + 3a
B = + 3a (Vỡ a³ 0) ta coự :
B = 5a + 3a
B = 8a
Baứi 14
a) A = x2 - 3
= x2 – ()2
= ( x - )( x + )
C = x2 + 2x + 3
= x2 + 2x+ ()2
= ( x + )2
Baứi 15
HS tiếp tục hoạt động nhóm để giải bài tập
x2 - 5 = 0
Hoặc
Hoặc
Vậy phương trình có hai nghiệm
x1,2 = ±
b) x2 - 2x +11 = 0
Vậy phương trìh có nghiệm x =
IV. Hướng dẫn học ở nhà: (2 phút)
Bài tập về nhà 16 SGK Làm 17, 18, 19, 20 (5 - SBT)
Chuẩn bị Đ 3. Liên hệ giữa phép nhân và phép khai phương
File đính kèm:
- DS9-T3.doc