I. Mục Tiêu:
Qua bài này học sinh cần :
- Hiểu cách biến đổi hệ phương trình bằng phương pháp cộng đại số.
- Nắm vững cách giải hệ phương trình bậc nhất hai ẩn bằng phương pháp cộng đại số.
- Nâng cao dần kỹ năng giải hệ phương trình bậc nhất hai ẩn .
II. Chuẩn bị của GV và HS:
III. Tổ chức hoạt động dạy học:
3 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 887 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 9 năm học 2007- 2008 - Tiết 37 : Giải hệ phương trình bằng phương pháp cộng đại số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Nguời soạn: Ninh Đình Tuấn
Ngày soạn: 14/01/2008
Tuần: 20
Tiết: 37 Đ3. giải hệ phương trình bằng phương pháp cộng đại số
I. Mục Tiêu:
Qua bài này học sinh cần :
Hiểu cách biến đổi hệ phương trình bằng phương pháp cộng đại số.
Nắm vững cách giải hệ phương trình bậc nhất hai ẩn bằng phương pháp cộng đại số.
Nâng cao dần kỹ năng giải hệ phương trình bậc nhất hai ẩn .
II. Chuẩn bị của GV và HS:
III. Tổ chức hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động 1:
Kiểm tra (7 phút)
- HS1: Tóm tắt cách giải hệ phương trình bằng phương pháp thế? Giải sau hệ phương trình bằng phương pháp thế:
- HS2: Kiểm tra xem (x=1; y=1) có phải là nghiệm của hai hệ phương trình sau không? và . Có nhận xét gì về hai hệ phương trình trên?
GV đặt vấn đề: Ngoài cách giải hệ phương trình đã biết, trong tiết học này các em sẽ được nghiên cứu thêm một cách giải hệ phương trình, đó là phương pháp cộng đại số.
GV gọi 2 HS lên bảng thực hiện.
GV cho HS nhận xét đánh giá qua điểm số.
2 HS lên bảng làm
Hoạt động 2:
Qui tắc cộng đại số (10 phút)
- GV giới thiệu quy tắc trong SGK
- HS nhắc lại quy tắc
- GV ghi vớ dụ 1
- GV ỏp dụng 2 quy tắc trờn vào vớ dụ
- 1 HS nhắc lại bước 1
- Ta sẽ thu được phương trỡnh nào ?
- Nếu thế phương trỡnh (3) cho phương trỡnh (1) , ta thu được hệ thế nào ?
- Ta cú thể thế (3) cho (2) khụng ?
- Lỳc đú , ta cú hệ mới thế nào ?
- Làm thực hiện ?1
- Gọi 1 HS lờn bảng làm
- GV chuyển ý như SGK .
1. Qui tắc cộng đại số
- HS đọc quy tắc
VD1 : (I)
Bước 1 : (2x – y) + (x + y) = 3
3x = 3 (3)
Bước 2 :( I )
- HS thực hiện ?1
Bước 1 :
(2x – y) - (x + y) = -1 x – 2y = -1
Bước 2 :
( I )
Hoạt động 3:
áp dụng (18 phút)
1) Trường hợp thứ nhất
- GV ghi vớ dụ 2 - SGK
- GV cho HS thực hiện ?2
- Vậy nếu ỏp dụng quy tắc cộng đại số ta làm thế nào ?
- GV trỡnh bày cỏch làm từng bước trờn bảng.
- GV ghi vớ dụ 3
- - GV cho HS thực hiện ?3
2) Trường hợp 2 :
Các hệ số của cùng một ẩn trong hai phương trình khôn bằng nhauvà không đối nhau
- GV ghi vớ dụ 4
- Nhận xột về hệ số của cỏc ẩn ở 2 pt
- GV gợi ý cỏch giải như SGK
- Yờu cầu HS thực hiện ?4.
- HS thực hiện ?5
Gọi 1 HS giải
- GV túm tắt cỏch giải hệ phương trỡnh bằng phương phỏp cộng đại số như SGK
2. áp dụng
Ví dụ 2 : (III)
- Hệ số của y là 1 và -1 là 2 số đối nhau.
- Cộng từng vế 2 pt để làm cho hệ số của y bằng 0 , giải tỡm x
Vậy hệ cú nghiệm duy nhất (3 ; -3)
Ví dụ 3:
Vậy hệ cú nghiệm duy nhất ( ; 1)
Ví dụ 4: (IV)
- HS thực hiện ?5
(IV)
Hoạt động 4 :
Củng cố luyện tập (18 phút)
Yờu cầu HS làm 20 (a,c) / SGK
2HS lên bảng làm
a)
c )
a)
Vậy hệ cú nghiệm duy nhất (2; -3)
c )
Vậy hệ cú nghiệm duy nhất (3; -2)
IV. Hướng dẫn học ở nhà: (2 phút)
Nắm vững cách giải hệ phương trình bằng phương pháp cộng đại số và phương pháp thế
Bài tập 20 c, d, e; 21; 22 (trang 19 - SGK)
Chuẩn bị tiết : Luyện tập .
File đính kèm:
- DS9-T37.doc