A.Mục tiêu:
Kiến thức: Củng cố kiến thức về hàm số y= a x2 (a0)
Kỹ năng: - Rèn luyện kĩ năng vẽ đồ thị của hàm số y= a x2 (a0)
- Biết đọc đồ thị của hàm số
Thái độ: HS có thái độ nghiêm túc
B.Chuẩn bị:
GV: Sgk,bảng phụ
HS :Sgk, bảng nhóm, bài tập
C. Các hoạt động dạy và học:
1. Tổ chức: (1)
Lớp 9A: ./ .
Lớp 9B: ./ .
Lớp 9C: ./ .
2.Kiểm tra:
Kết hợp trong quá trình luyện tập chữa bài tập
3.Bài mới:
2 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 994 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án đại số 9 năm học 2007- 2008 - Tiết 50 : Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giảng 9A:...../.......
9B:...../.......
9C:./..
Tiết:50 Luyện tập
A.Mục tiêu:
Kiến thức: Củng cố kiến thức về hàm số y= a x2 (a0)
Kỹ năng: - Rèn luyện kĩ năng vẽ đồ thị của hàm số y= a x2 (a0)
- Biết đọc đồ thị của hàm số
Thái độ: HS có thái độ nghiêm túc
B.Chuẩn bị:
GV: Sgk,bảng phụ
HS :Sgk, bảng nhóm, bài tập
C. Các hoạt động dạy và học:
1. Tổ chức: (1’)
Lớp 9A:../..
Lớp 9B:../..
Lớp 9C:../..
2.Kiểm tra:
Kết hợp trong quá trình luyện tập chữa bài tập
3.Bài mới:
Hoạt động của thầy và trò
T/g
Nội dung
Hoạt động 1:
GV: Nêu, phân tích yêu cầu của bài toán.
Gọi học sinh lên bảng thực hiện lần lượt từng ý của bài 5.
HS: Thực hiện theo yêu cầu của GV
GV: Để xác định tung độ của các điểm A, B, C em đã làm như thế nào?
HS: Trả lời
GV: Hãy kiểm tra tính đối xứng của các cận điểm A,A’ ; B,B’ ; C,C’
HS: Có thể nhìn trên đồ thị hoặc bảng giá trị của 3 hàm số để xác định.
GV: Chốt lại nội dung kiến thức của bài 5.
Hoạt động 2:
GV: Nêu, phân tích yêu cầu của bài.
a, Đồ thị đã vẽ ở bài 5.
Để tính các giá trị của f ở các giá
trị của x ta phải làm như thế nào?
HS: Thay lần lượt x vào hàm số f
GV: Hãy ước lượng bằng đồ thị.
HS: Thực hiện
GV: Hướng dẫn học sinh xác định điểm
trên trục ox
GV: Yêu cầu học sinh xác định điểm
HS: Tính toán
GV: Nhận xét -> chốt lại bài
HS: Xét nội dung bài toán
GV: Nêu, phân tích yêu cầu bài toán.
Làm thế nào để xác định a?
HS: Nêu cách xác định a và kiểm tra A có thuộc đồ thị hàm số?
HS: Xét nội dung bài toán
GV:Đưa bảng phụ hình 11 Sgk. Yêu cầu học sinh xác định hệ số a:
HS: Hoạt động nhóm ( 4 nhóm )
GV: Sau 5’ yêu cầu các nhóm trình bày kết quả
HS: Thực hiện
GV: Gọi Hs dưới lớp nhận xét bài làm của nhóm thông qua đáp án của giáo viên ( bảng phụ )
HS: Thực hiện
HV: Nhận xét -. Chốt lại bài
15’
25’
Chữa bài tập
Bài 5: Sgk
Cho 3 hàm số: y= x2 ; y= x2 ; y= 2x2
a, Vẽ 3 đồ thị hàm số trên cùng một mặt phẳng tọa độ.
x
-2
-1
0
1
2
y= x2
2
0
2
y= x2
4
1
0
1
4
y= 2x2
8
2
0
2
8
b, Gọi yA là tọa độ của A.
yB là tọa độ của B.
yC là tọa độ của C.
Ta có:
yA=
yB=
yC=
c, A’,B’,C’ đối xững với A,B,C qua 0y.
d, Trên đồ thị
Min y = 0 Khi x=0
2.Luyện tập
Bài 6: Sgk
Cho hàm số y= f(x) = x2
a, Vẽ đồ thi của hàm số. (Bài 5)
b, Tính:
f(-8) = 64 ; f(-1,3)=1,69;
f(-0,75)=0,5625 ; f(1,5)=2,25
c, Trên đồ thị:
(0,5)2 = 0,025
(2,5)2 = 6,25
(-1,5)2 = 2,25
d, Khi x = y=3
Từ điểm trên oy kẻ đường thẳng song song với ox cắt đồ thị tại M.
Từ M hạ đường vuông góc với ox, cắt ox tại điểm có hoàng độ
Bài 7 : Sgk
a, Vì M(2, 1) đồ thị hàm số:
22a = 1
b, A(4, 4) thuộc đồ thị hàm số: vì
c, M’ (-2, 1) ; A’(-4, 4)
Bài 8: Sgk
a, thuộc đồ thị hàm số
b, Khi x= -3
c, Khi y=8
4.Củng cố: (3’)
GV: Hệ thống lại toàn bài, chốt lại kiến thức trọng tâm của bài
5.Hướng dẫn học ở nhà: (1’)
- Học bài theo vở ghi + SGK
- Làm bài tập : 9 , 10 Sgk
- Đọc trước bài : Phương trình bậc hại một ẩn
File đính kèm:
- Giao an mon Dai So 9 Tiet 50.doc