A. Mục đích yêu cầu :
Nắm được khái niệm hàm số, đồ thị hàm số, hàm số đồng biến, nghịch biến
Tính được giá trị của hàm số, vẽ được đồ thị hàm số, nhận xét hàm số đồng biến, nghịch biến
Thấy được mối quan hệ giữa hàm số và biến số ; tính đồng biến, nghịch biến
B. Chuẩn bị :
Sgk, giáo án, phấn, thước, bảng phụ, phiếu học tập
C. Nội dung :
3 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 971 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 9 năm học 2008- 2009 - Tuần 24 - Tiết 47 : Hàm số y=ax2 (a khác 0), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 24 Ngày soạn :
Tiết 47 Ngày dạy :
Chương 4 : HÀM SỐ y=ax2 (a0). PHƯƠNG TRÌNH BẬC HAI MỘT ẨN
1. Hàm số y=ax2 (a0)
A. Mục đích yêu cầu :
Nắm được khái niệm hàm số, đồ thị hàm số, hàm số đồng biến, nghịch biến
Tính được giá trị của hàm số, vẽ được đồ thị hàm số, nhận xét hàm số đồng biến, nghịch biến
Thấy được mối quan hệ giữa hàm số và biến số ; tính đồng biến, nghịch biến
B. Chuẩn bị :
Sgk, giáo án, phấn, thước, bảng phụ, phiếu học tập
C. Nội dung :
TG
Hoạt động Giáo viên
Hoạt động Học sinh
Nội dung
1p
0p
40p
10p
30p
3p
1p
1. Ổn định lớp :
2. Kiểm tra bài cũ :
3. Dạy bài mới :
Các em đã biết qua về hàm số bậc nhất y=ax+b và phương trình bậc nhất. Hôm nay, các em sẽ được học về một loại hàm số mới là hàm số y=ax2 và phương trình bậc hai
Tại đỉnh tháp nghiêng Pisa ở Italia, Gallilei đã thả hai quả cầu bằng chì có trọng lượng khác nhau để làm thí nghiệm nghiên cứu chuyển động của một vật rơi tự do. Ông khẳng định rằng khi một vật rơi tự do (không kể đến sức cản của không khí), vận tốc của nó tăng dần và không phụ thuộc vào trọng lượng của vật. Quãng đường chuyển động s của nó được biểu diễn gần đúng bởi công thức s=5t2, trong đó t là thời gian tính bằng giây, s tính bằng mét
Theo công thức này, mỗi giá trị của t xác định một giá trị tương ứng duy nhất của s.
Chẳng hạn bảng sau đây biểu thị vài cặp giá trị tương ứng của t và s
t
1
2
3
4
s
5
20
45
80
Công thức s=5t2 biểu thị một hàm số có dạng y=ax2 (a0)
Bây giờ ta xét tính chất của các hàm số như thế
Xét hai hàm số sau : y=2x2 và y=-2x2
Hãy làm bài tập ?1 ( gọi từng hs lên bảng )
Hãy làm bài tập ?2
Qua trên các em rút ra được tính chất gì ?
Hãy làm bài tập ?3
Qua trên các em rút ra được nhận xét gì ?
Hãy làm bài tập ?4
4. Củng cố :
Nhắc lại tính chất của hàm số ?
5. Dặn dò :
Làm bài 1, 2, 3 trang 30, 31
x
-3
-2
-1
0
1
2
3
y=2x2
18
8
2
0
2
8
18
x
-3
-2
-1
0
1
2
3
y=-2x2
-18
-8
-2
0
-2
-8
-18
Khi x tăng nhưng luôn luôn âm thì giá giá trị tương ứng của y giảm
Khi x tăng nhưng luôn luôn dương thì giá giá trị tương ứng của y tăng
Khi x0 giá trị của y dương. Khi x=0 thì y=0
x
-3
-2
-1
0
1
2
3
y=x2
2
0
2
x
-3
-2
-1
0
1
2
3
y=x2
-2
0
-2
Nhắc lại tính chất của hàm số
1. Ví dụ mở đầu :
2. Tính chất của hàm số y=ax2(a0) :
Hàm số y=ax2 (a0) xác định với mọi giá trị của x thuộc R
Tính chất :
Nếu a>0 thì hàm số nghịch biến khi x0
Nếu a0
Nhận xét :
Nếu a>0 thì y>0 với mọi x0 ; y=0 khi x=0. Giá trị nhỏ nhất của hàm số là y=0
Nếu a<0 thì y<0 với mọi x0 ; y=0 khi x=0. Giá trị lớn nhất của hàm số là y=0
File đính kèm:
- Tiet 47.doc