Giáo án Đại số 9 năm học 2011- 2012 - Tiết 14: Căn bậc ba

A- Mục tiêu: Giúp HS:

1.Kiến thức: Nắm được định nghĩa căn bậc ba và kiểm tra được một số có phải là căn bậc ba của một số khác hay không.

2.Kĩ năng:- Biết được một số tính chất của căn bậc ba.

 -Rèn kĩ năng tính toán, ý thức nghiêm túc.

3.Thái độ: Giáo dục ý thức tự học, tự làm toán.

B- Chuẩn bị:

- GV: Bảng phụ, MTCT, bảng số.

- HS: Ôn bài, SGK, SBT, bảng số, MTCT

C- Hoạt động trên lớp:

I. ổn định tổ chức lớp. (1 phút) 9A:.9B:.

II. Kiểm tra bài cũ. (3 phút)

? Định nghĩa căn bậc hai số học của một số? Căn bậc hai có tính chất gì?

*ĐVĐ: Căn bậc ba có gì khác căn bậc hai không?

III. Bài mới. (30 phút)

 

doc2 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1029 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 9 năm học 2011- 2012 - Tiết 14: Căn bậc ba, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:30/9/2012 Ngày dạy :2/10/2012 Tiết 14: căn bậc ba A- Mục tiêu: Giúp HS: 1.Kiến thức: Nắm được định nghĩa căn bậc ba và kiểm tra được một số có phải là căn bậc ba của một số khác hay không. 2.Kĩ năng:- Biết được một số tính chất của căn bậc ba. -Rèn kĩ năng tính toán, ý thức nghiêm túc. 3.Thái độ: Giáo dục ý thức tự học, tự làm toán. B- Chuẩn bị: - GV: Bảng phụ, MTCT, bảng số. - HS: Ôn bài, SGK, SBT, bảng số, MTCT C- Hoạt động trên lớp: I. ổn định tổ chức lớp. (1 phút) 9A:.............................9B:.................................. II. Kiểm tra bài cũ. (3 phút) ? Định nghĩa căn bậc hai số học của một số? Căn bậc hai có tính chất gì? *ĐVĐ: Căn bậc ba có gì khác căn bậc hai không? III. Bài mới. (30 phút) Hoạt động của GV và HS Ghi bảng - GV treo bảng phụ ghi bài toán SGK ? Hãy điền vào chỗ trống ? * Bài toán: (SGK- 34) Cho V = 64 (l) Tìm x = ? (dm) x Giải Gọi x (dm) là độ dài cạnh của thùng hình lập phương. Theo bài ra ta có x3 = 64. Ta thấy x = 4 vì 43 = 64. Vậy độ dài cạnh của thùng là 4 dm -GV giới thiệu 4 là căn bậc ba của 64 ? Vậy căn bậc ba của số a là gì? ? Căn bậc ba của 8 ; -125 là bao nhiêu ? - GV gới thiệu kí hiệu căn bậc ba ? Mỗi số a có mấy căn bậc ba? ? - GV chốt chú ý SGK. ? Hãy làm ?1 SGK ? - GV gọi HS lên làm, HS khác làmvào vở. => Nhận xét. ? Có nhận xét gì về căn bậc ba của một số dương, số âm, số 0? TL: - GV giới thiệu nhận xét SGK. ? Căn bậc ba có tính chất như căn bậc hai không? TL: - GV gọi HS viết các công thức thể hiện tính chất của căn bậc ba. ? Các tính chất trên có ứng dụng gì? TL: Dùng để so sánh, tính toán, ? Hãy làm ví dụ 2 - SGK ? => Nhận xét. ? Hãy làm ví dụ 3 SGK ? - GV ghi đề ?2 - SGK. ? Có cách làm nào ? TL: +C1: Khai căn rồi tính +C2: áp dụng quy tắc chia hai căn thức - GV gọi hai HS lên làm. => Nhận xét. 1- Khái niệm căn bậc ba * Bài toán: (SGK- 34) Ta có 43 = 64. Khi đó 4 gọi là căn bậc ba của 64. * Định nghĩa: (SGK) Căn bậc ba của a là x\ x3 = a. + Ví dụ 1. 2 là căn bậc ba của 8, vì 23 = 8. -5 là căn bậc ba của -125 vì (-5)3 = -125 + Kí hiệu: + Chú ý: Mỗi số a có duy nhất một căn bậc ba. ?1-SGK: a) b) c) d) * Nhận xét: (SGK) 2- Tính chất a) a < b b) c) Với b , ta có * Ví dụ 2. So sánh 2 và . Giải. Ta có 2 = ; mà 8 > 7 nên . Vậy 2 > . * Ví dụ 3. Rút gọn ?2-SGK: +) +) IV. Củng cố. (7 phút) ? So sánh căn bậc ba với căn bậc hai của một số? - Làm bài tập 67a,b + 68a + 69a - SGK. GV gọi 3 HS lên bảnglàm, HS khác làm vào vở. => Nhận xét. V. Hướng dẫn về nhà.(2 phút) - Học bài theo SGK và vở ghi. - Làm các bài tập còn lại trong SGK + 88; 89; 90; 92; 93 - SBT trang 17. - Đọc phần bài đọc thêm- sgk - Làm các câu hỏi phần ôn tập chương, tiết sau ôn tập. D.Rút kinh nghiệm:

File đính kèm:

  • docDai 9-14-&9-Can bac 3.doc