A- Mục tiêu:
1.Kiến thức: Củng cố, khắc sâu các phép biến đổi đơn giản căn thức bậc hai.
2.Kĩ năng: Vận dụng các kiến thức về căn bậc hai dã học để giải một số dạng toán liên quan như: Tìm x, rút gọn, chứng minh Rèn kĩ năng biến đổi toán học
3.Thái độ:, tính cẩn thận chắc chắn, yêu thích môn học.
B- Chuẩn bị:
- GV: bảng nhóm, bản trong, bút dạ.
- HS: Ôn bài, bảng nhóm, bút dạ.
C- Hoạt động trên lớp:
I. Ổn định tổ chức lớp. (1 phút)
II. Kiểm tra bài cũ. (5 phút)
HS1: Rút gọn = ?
HS2: Viết dạng tổng quát các phép biến đổi đơn giản căn thức ?
=> Nhận xét, đánh giá.
III. Bài mới. (30 phút)
2 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 913 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 9 năm học 2011- 2012 - Tiết 16 : Ôn tập chương I (tiết 2), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:7/10/2012 Ngày dạy : 9/10/2012
Tiết 16 : ôn tập chương I (tiết 2)
A- Mục tiêu:
1.Kiến thức: Củng cố, khắc sâu các phép biến đổi đơn giản căn thức bậc hai.
2.Kĩ năng: Vận dụng các kiến thức về căn bậc hai dã học để giải một số dạng toán liên quan như: Tìm x, rút gọn, chứng minhRèn kĩ năng biến đổi toán học
3.Thái độ:, tính cẩn thận chắc chắn, yêu thích môn học.
B- Chuẩn bị:
- GV: bảng nhóm, bản trong, bút dạ.
- HS: Ôn bài, bảng nhóm, bút dạ.
C- Hoạt động trên lớp:
I. ổn định tổ chức lớp. (1 phút)
II. Kiểm tra bài cũ. (5 phút)
HS1: Rút gọn = ?
HS2: Viết dạng tổng quát các phép biến đổi đơn giản căn thức ?
=> Nhận xét, đánh giá.
III. Bài mới. (30 phút)
Hoạt động của GV và HS
Ghi bảng
- GV thông qua kiểm tra bài cũ chốt lại các công thức.
- GV: Để khắc sâu các công thức trên ta vào làm cácbài tập sau.
- GV Đưa đề bài 74a, b lên bảng.
? Muốn tìm được x ta làm ntn?
TL:
- GV gọi hai HS lên làm, HS khác làm cá nhân.
=> Nhận xét.
- GV Đưa một số bài làm của HS rồi gọi HS nhận xét.
* GV chốt và ĐKXĐ của căn bậc hai.
- GV Đưa đề bài 75a, c lên bảng.
? Nêu phương pháp làm dạng toán này?
TL:
? ở bài này làm ntn?
TL: Biến đổi VT = VP.
- GV yêu cầu HS hoạt động nhóm trong 4 phút.
- GV đưa bài làm của các nhóm, gọi HS nhận xét.
* GV chốt về PP:
+ Sử dụng các phép biến đổi
+ Vận dụng linh hoạt hằng đẳng thức
- GV đưa đề bài 76 - SGK lên bảng
? Nêu thứ tự thực hiện phép tính ?
TL:
- GV hướng dẫn HS làm.
? Có nhận xét gì về ?
TL: Có dạng hiệu hai bình phương.
- GV gọi HS làm tiếp.
* HS có thể dừng lại ở
? Biểu thức tối giản chưa?
? Còn rút gọn cho biểu thức nào?
HD: a - b = ; a2- b2 =?
?Khi a = 3b thì tính Q ntn ?
TL:
I- Lí thuyết
* Các phép biến đổi.
II- Bài tâp
1- Bài 74. Tìm x:
a)
b) (ĐK x0
(t / m)
2- Bài 75: Chứng minh đẳng thức
a) VT =
=
= = 0.5 - 2 = -1,5 = VP.
b) VT=
=
=
3- Bài 76 - SGK:
a) Rút gọn. Với a > b > 0.
Q
=
=
=
=
b) Khi a = 3b có
Q =
IV. Củng cố. (3 phút)
- Nêu các dạng toán thường gặp ở chương này?
- Nêu các bước cơ bản để rút gọn biểu thức?
TL: + Tìm ĐK nếu cần
+ Phân tích tử và mẫu thành tích
+ Quy đồng nếu cần
+ Thực hiện các phép tính, chú ý vận dụng linh hoạt hằng đẳng thức.
V. Hướng dẫn về nhà.(2 phút)
- Tiếp tục ôn tập các kiến thức đã học.
- Xem kĩ các bài tập đã chữa.
- Làm các bài tập còn lại trong SGK + 101; 102; 103; 104; 105; 106;107; 108 - SBT ( 19- 20 )
- Chuẩn bị bài tiết sau kiểm tra 1 tiết.
Hướng dẫn: bài 104 - SBT: .
Để biểu thức nhận giá trị nguyên thì là gì của 4?
D.Rút kinh nghiệm:
File đính kèm:
- Dai 9-16-On tap chuong I-tiet 2.doc