Giáo án Đại số 9 năm học 2011- 2012 - Tiết 16 : Ôn tập chương I (tiết 2)

A- Mục tiêu:

1.Kiến thức: Củng cố, khắc sâu các phép biến đổi đơn giản căn thức bậc hai.

2.Kĩ năng: Vận dụng các kiến thức về căn bậc hai dã học để giải một số dạng toán liên quan như: Tìm x, rút gọn, chứng minh Rèn kĩ năng biến đổi toán học

3.Thái độ:, tính cẩn thận chắc chắn, yêu thích môn học.

B- Chuẩn bị:

- GV: bảng nhóm, bản trong, bút dạ.

- HS: Ôn bài, bảng nhóm, bút dạ.

C- Hoạt động trên lớp:

I. Ổn định tổ chức lớp. (1 phút)

II. Kiểm tra bài cũ. (5 phút)

HS1: Rút gọn = ?

HS2: Viết dạng tổng quát các phép biến đổi đơn giản căn thức ?

=> Nhận xét, đánh giá.

III. Bài mới. (30 phút)

 

doc2 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 913 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 9 năm học 2011- 2012 - Tiết 16 : Ôn tập chương I (tiết 2), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:7/10/2012 Ngày dạy : 9/10/2012 Tiết 16 : ôn tập chương I (tiết 2) A- Mục tiêu: 1.Kiến thức: Củng cố, khắc sâu các phép biến đổi đơn giản căn thức bậc hai. 2.Kĩ năng: Vận dụng các kiến thức về căn bậc hai dã học để giải một số dạng toán liên quan như: Tìm x, rút gọn, chứng minhRèn kĩ năng biến đổi toán học 3.Thái độ:, tính cẩn thận chắc chắn, yêu thích môn học. B- Chuẩn bị: - GV: bảng nhóm, bản trong, bút dạ. - HS: Ôn bài, bảng nhóm, bút dạ. C- Hoạt động trên lớp: I. ổn định tổ chức lớp. (1 phút) II. Kiểm tra bài cũ. (5 phút) HS1: Rút gọn = ? HS2: Viết dạng tổng quát các phép biến đổi đơn giản căn thức ? => Nhận xét, đánh giá. III. Bài mới. (30 phút) Hoạt động của GV và HS Ghi bảng - GV thông qua kiểm tra bài cũ chốt lại các công thức. - GV: Để khắc sâu các công thức trên ta vào làm cácbài tập sau. - GV Đưa đề bài 74a, b lên bảng. ? Muốn tìm được x ta làm ntn? TL: - GV gọi hai HS lên làm, HS khác làm cá nhân. => Nhận xét. - GV Đưa một số bài làm của HS rồi gọi HS nhận xét. * GV chốt và ĐKXĐ của căn bậc hai. - GV Đưa đề bài 75a, c lên bảng. ? Nêu phương pháp làm dạng toán này? TL: ? ở bài này làm ntn? TL: Biến đổi VT = VP. - GV yêu cầu HS hoạt động nhóm trong 4 phút. - GV đưa bài làm của các nhóm, gọi HS nhận xét. * GV chốt về PP: + Sử dụng các phép biến đổi + Vận dụng linh hoạt hằng đẳng thức - GV đưa đề bài 76 - SGK lên bảng ? Nêu thứ tự thực hiện phép tính ? TL: - GV hướng dẫn HS làm. ? Có nhận xét gì về ? TL: Có dạng hiệu hai bình phương. - GV gọi HS làm tiếp. * HS có thể dừng lại ở ? Biểu thức tối giản chưa? ? Còn rút gọn cho biểu thức nào? HD: a - b = ; a2- b2 =? ?Khi a = 3b thì tính Q ntn ? TL: I- Lí thuyết * Các phép biến đổi. II- Bài tâp 1- Bài 74. Tìm x: a) b) (ĐK x0 (t / m) 2- Bài 75: Chứng minh đẳng thức a) VT = = = = 0.5 - 2 = -1,5 = VP. b) VT= = = 3- Bài 76 - SGK: a) Rút gọn. Với a > b > 0. Q = = = = b) Khi a = 3b có Q = IV. Củng cố. (3 phút) - Nêu các dạng toán thường gặp ở chương này? - Nêu các bước cơ bản để rút gọn biểu thức? TL: + Tìm ĐK nếu cần + Phân tích tử và mẫu thành tích + Quy đồng nếu cần + Thực hiện các phép tính, chú ý vận dụng linh hoạt hằng đẳng thức. V. Hướng dẫn về nhà.(2 phút) - Tiếp tục ôn tập các kiến thức đã học. - Xem kĩ các bài tập đã chữa. - Làm các bài tập còn lại trong SGK + 101; 102; 103; 104; 105; 106;107; 108 - SBT ( 19- 20 ) - Chuẩn bị bài tiết sau kiểm tra 1 tiết. Hướng dẫn: bài 104 - SBT: . Để biểu thức nhận giá trị nguyên thì là gì của 4? D.Rút kinh nghiệm:

File đính kèm:

  • docDai 9-16-On tap chuong I-tiet 2.doc