A. MỤC TIÊU
1.Kiến thức: Hiểu được đồ thị của hàm số y = ax + b ( a 0) là một đường thẳng luôn cắt trục tung tại điểm có tung độ là b, song song với đường thẳng y = ax nếu a 0 và trùng với đt y = ax với b = 0.
- Biết vẽ đồ thị của hàm số y = ax + b bằng cách xác định hai điểm phân biệt thuộc đồ thị.
2.Kĩ năng: Vận dụng vào bài tập, rèn kĩ năng vẽ đồ thị.
3.Thái độ: Có ý thức làm bài, lòng ham học môn toán.
B. CHUẨN BỊ
Giáo viên: Thước thẳng, phiếu học tập, bảng phụ,bảng nhóm,MTBT.
Học sinh: Thước thẳng, bảng nhóm,MTBT.
C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC TRÊN LỚP
I. ổn định lớp:( 1 phút)
II. Kiểm tra bài cũ(5 phút)
? Thế nào là đồ thị của h/s y = f(x)? đồ thị của h/s y = ax (a 0) là gì? Nêu cách vẽ đồ thị của h/s y = ax?
III. Dạy học bài mới:(30 phút).
2 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 920 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 9 năm học 2011- 2012 - Tiết 22 : Đồ thị của hàm số y = ax + b (a khác 0), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 30/10/2012 Ngày dạy: 1/11/2012
Tiết 22: Đ3.Đồ thị của hàm số y = ax + b (a 0).
A. Mục tiêu
1.Kiến thức: Hiểu được đồ thị của hàm số y = ax + b ( a 0) là một đường thẳng luôn cắt trục tung tại điểm có tung độ là b, song song với đường thẳng y = ax nếu a 0 và trùng với đt y = ax với b = 0.
- Biết vẽ đồ thị của hàm số y = ax + b bằng cách xác định hai điểm phân biệt thuộc đồ thị.
2.Kĩ năng: Vận dụng vào bài tập, rèn kĩ năng vẽ đồ thị.
3.Thái độ: Có ý thức làm bài, lòng ham học môn toán.
B. Chuẩn bị
Giáo viên: Thước thẳng, phiếu học tập, bảng phụ,bảng nhóm,MTBT.
Học sinh: Thước thẳng, bảng nhóm,MTBT.
C. Các hoạt động dạy học trên lớp
I. ổn định lớp:( 1 phút)
II. Kiểm tra bài cũ(5 phút)
? Thế nào là đồ thị của h/s y = f(x)? đồ thị của h/s y = ax (a 0) là gì? Nêu cách vẽ đồ thị của h/s y = ax?
III. Dạy học bài mới:(30 phút).
Hoạt động của GV
Hoạt động của học sinh
Nội dung ghi bảng
-Gọi 1 hs lên biểu diễn các điểm trên mptđ.
-Quan sát các em hs dưới lớp.
-Nhận xét cách biểu diễn?
-GV nhận xét.
-Nối A,B,C; nối A’, B’, C’.
-Nhận xét về các điểm A, B, C và A’, B’, C’?
-Nhận xét về hai đường thẳng AC và A’C’?
-Nhận xét?
-GV nhận xét, bổ sung nếu cần.
-Cho hs làm ?2.
-Nhận xét?
-GV nhận xét.
-Với cùng một giá trị của biến x, nhận xét về các giá trị của hai hàm số?
-GV hướng dẫn cách xác định đồ thị của hàm số y = 2x + 3.
-Qua ?2, hãy rút ra tổng quát?
-GV bổ sung nếu cần, nêu nội dung chú ý.
-Khi b = 0 ta được hàm số nào? Cách vẽ đồ thị hàm số đó?
-Nhận xét?
-Khi a 0, b 0, nêu cách vẽ?
-Nhận xét?
-GV nhận xét, bổ sung.
-Gọi một hs lên bảng tìm giao với các trục toạ độ.
-Cho hs đưới lớp làm ra giấy trong.
-Đưa 2 bài lên bảng phụ.
-Nhận xét?
-Gọi 1 hs lên bảng vẽ đồ thị.
-Nhận xét.
-GV nhận xét, sửa sai nếu có.
GV: y/c hs vẽ đồ thị hs y=2x-3
-1 hs lên bảng biểu diễn trên mptđ.
-Dưới lớp làm vào vở.
-Nhận xét .
-Nối A,B,C; nối A’, B’, C’.
- Các điểm A, B, C thẳng hàng, các điểm A’, B’, C’ thẳng hàng.
-AC // A’C’.
-Nhận xét.
-Làm ?2.
-Nhận xét.
- giá trị của hai hàm số hơn kém nhau 3 ĐV.
-Theo dõi cách xác định đồ thị của hàm số y = 2x + 3.
-Rút ra tổng quát.
-Nắm nội dung chú ý.
-Khi b = 0 ta được hàm số y = ax.
-Nêu cách vẽ đồ thị.
-Nhận xét, bổ sung.
-Nêu cách vẽ đồ thị hàm số y = ax + b.
-Nhận xét.
-Làm ?3.
-1 hs lên bảng tìm giao với các trục toạ độ.
-Quan sát bài làm trên bảng .
-Nhận xét.
-1 hs lên bảng vẽ đồ thị.
-Nhận xét.
-Bổ sung.
1.Đồ thị của hàm số y = ax + b
(a 0)
?1. Biểu diễn các điểm trên mptđ.
A(1;2), B(2;4), C(3;6),A’(1;2+3)
B’(2;4+3), C’(3;6+3).
?2.sgk tr 49.
x
-3
-2
-1
0
1
2
3
y = 2x
-6
-4
-2
0
2
4
6
y =2x+3
-3
-1
1
3
5
7
9
Tổng quát: sgk tr 50.
Chú ý :Đồ thị của h/s y = ax + b (a 0) còn được gọi là đường thẳng y = ax + b; b được gọi là tung độ gốc của đường thẳng.
2.Cách vẽ đồ thị của hàm số
y = ax + b
(a 0)
*Khi b = 0 thì y = ax. Đồ thị của hàm số
y = ax là đường thẳng đi qua gốc toạ độ O(0;0) và điểm A(1 ; a).
*Khi a 0 và b 0. Đồ thị hàm số là đường thẳng đi qua hai điểm P(0 ; b) và Q(; 0).
?3 Vẽ đồ thị của hàm số y = 2x – 3 .Cho x = 0 ta có y = -3.
Cho y = 0 ta có x =
Vậy đồ thị hàm số y = 2x – 3 là đường thẳng đi qua hai điểm P(0 ; -3); Q( ; 0).
IV. Củng cố (7 phút)
?Hình dạng của đồ thị hàm số bậc nhất?
?Nêu cách vẽ đồ thị hàm số bậc nhất?
Vẽ đồ thị của hàm số y = -2x + 3.
V.Hướng dẫn về nhà ( phút)
-Học thuộc lí thuyết.
-Xem lại các VD và BT.
-Làm các bài 15, 16 sgk.
D.Rút kinh nghiệm
File đính kèm:
- Dai 9-22 - &3-Do thi cua ham so bac nhat.doc