1/ Kiến thức -Các khái niệm về hàm số, biến số, hàm số có thể được cho bằng bảng hoặc công thức
-Khi y là hàm số của x thì có thể viết y=f(x); y=g(x); Các giá trị của hàm số y=f(x) tại x0 được ký hiệu f(x0)
-Đồ thị của hàm hàm số y=f(x) là tập hợp các các điểm biểu diễn các cặp giá trị tương ứng (x; f(x))trên mp toạ độ
-Biết tính thành thạo các giá trị của hàm số khi cho trước biến số, vẽ thành thạo đồ thị
2/ Kỹ năng Học sinh được ôn lại kỹ năng vẽ đồ thị hàm số
3/ Thái độ - Học tập nghiêm túc, tập trung có tinh thần giúp đỡ nhau trong học tập.
2 trang |
Chia sẻ: quoctuanphan | Lượt xem: 930 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 9 Tiết 18 - Trần Văn Hoàng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 9
Tiết: 18
Ngày soạn: 14/10/2013
Ngày dạy: 15/10/2013
Chương II - HÀM SỐ BẬC NHẤT
Bài 1: NHẮC LẠI VÀ BỔ SUNG CÁC KHÁI NIỆM VỀ HÀM SỐ
I-MỤC TIÊU:
1/ Kiến thức -Các khái niệm về hàm số, biến số, hàm số có thể được cho bằng bảng hoặc công thức
-Khi y là hàm số của x thì có thể viết y=f(x); y=g(x);… Các giá trị của hàm số y=f(x) tại x0 được ký hiệu f(x0)…
-Đồ thị của hàm hàm số y=f(x) là tập hợp các các điểm biểu diễn các cặp giá trị tương ứng (x; f(x))trên mp toạ độ
-Biết tính thành thạo các giá trị của hàm số khi cho trước biến số, vẽ thành thạo đồ thị
2/ Kỹ năng Học sinh được ôn lại kỹ năng vẽ đồ thị hàm số
3/ Thái độ - Học tập nghiêm túc, tập trung có tinh thần giúp đỡ nhau trong học tập.
II-PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC Nêu vấn đề, giải quyết vấn đề, thảo luận nhóm
III-PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC
GV Bảng phụ vẽ VD1(a) ; ?3 và bảng đáp án
HS Ô lại phần hàm số đã học ở lớp 7, máy tính casio fx-220 hoặc fx-500A
III-TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung ghi bảng
1/ Ổn định lớp
2/ Kiểm tra bài cũ
3/Giới thiệu bài mới GV: Lớp 7 chúng ta đã được làm quen với khái niệm hàm số và một số Vd về hàm số ,khái niệm mp toạ độ .đồ thị hàm số y=a.x.Ở lớp 9 ngoài ôn tập các kiến thức trên ta cón bổ sung thêm một số khái niệm :hàm số đồng biến , nghịch biến đường thẳng song song và một số hàm số cụ thể .tiết học này ta sẽ nhắc lại và bổ sung
Hoạt động 1: Khái niệm hàm số
-Khi nào thì đại lượng y được gọi là hàm số của đại lượng thay đổi x?
-Hàm số có thể được cho bằng những cách nào ?
-VD 1a) y là hàm số của x được cho bằng bảng, em hảy giải thích vì sao y là hàm số của x ?
-VD1b) y là hàm số của x được cho bởi một trong 4 công thức (thêm ) Em hãy giải thích vì sao công thức y=2x là một hàm số ? còn lại tương tự
-GV đưa bảng phụ ghi VD1c) bài 1b SBT/56 ? bảng này có xác định y là hàm số của x không vì sao?
? Thế nào là hàm hằng ? cho VD?
GV chốt lại vấn đề đặc biệt khái niệm hàm số cần nêu rõ 2 ý
-HS nếu đại lượng y phụ thuộc vào đại lượng thay đổi x sao cho với mỗi gia` trị của x ta luôn xác định được một giá trị tương ứng của y thì y được gọi là hám số của x và x gọi là biến số
Hàm số có thể được cho bằng bảng hoặc công thức
-Vì có đại lượng y phụ thuộc vào đại lượng x sao cho với mỗi giá trị của x ta luôn xác định được chỉ một giá trị tương ứng của y .
-HS trả lới như trên
-Bảng VD1c) không xác định một hàm số vì ừng với một giá trị x=3 có 2 giá trị của y là 6 và 4
-là gtrị của hàm số tại x=0; x=1;….
-Khi x thay đổi mà y luôn nhận một giá trị không đổi là hàm hằng
1) Khái niệm hàm số:
SGK/42,43
?1 Cho hàm số :
*
*
*
Hoạt động 2: Đồ thị của hàm số
Gv yêu cầu HS làm ?2
-GV kẻ sẵn 2 hệ toạ độ Oxy lên bảng
-GV gọi 2 HS đồng thời lên bảng mỗi HS làm 1 câu
-Gv yêu cầu Hs làm ?2 vào vở
Gv và HS cùng kiểm tra bài trên bảng
?Thế nào là đồ thị của hàm số y=f(x)?
* Em hãy nhận xét các căp số của ?2 a lá của hs nào ?trong các VD trên
-Đồ thị của hàm số đó gì?
-Đồ thị hàm số y=2xlà gì ?
?2 :HS1: biễu diễn các điểm lên mp toạ độ
-HS2: vẽ đồ thị y=2x
Với x=1 =>y=2 =>A(1;2)thuộc đồ thị y=2x
*tập hợp tất cả các điểm biễu diễn các cặp giá trị tương ứng (x;f(x))trên mp’ toạ độ được gọi là đồ thị của hàm số y=f(x)
?2a là của hs cho bởi bảng trang 42
-Là tậphợp các điểmA; B C; D; E trong mp toạ độ
-Là đường thẳng OA trong mp’ toạ độ
2)Đồ thị của hàm số:
y
A(1/3;6)
B(1/2;4),
C(1;2)
D(2;1),
E(3;2/3)
F(4,1/2) 0 1 2 3 4 x
*vẽ đồ thị y=2x: y A
Với x=1 =>
y=2 =>A(1;2)
đồ thị y=2x
0 1 x
*Nhận xét :SGK
Hoạt động 3: Hàm số đồng biến nghịch biến
Gv yêu cầu HS làm ?3
-yêu cầu Hs cả lớp điền bút chì vào bảng ở sgk/43
-Gv đưa đáp án lên sẵn cho hs sữa bài
VD:a) biểu thức 2x+1 xác đinh với những giá trị nào của x?
?khi x tăng dần gtị tương ứng của y như thế no?
-GV giới thiệu hàm số đồng biến trên R
-Tương tự cho hs làm VDb
-HS điền vào bảng trang 43 sgk
HS đối chiếu và sữa chữa
Xác định với mọi xthuộc R
Khi x tăng dần thì giá trị tương ứng của y tăng
-HS làm VD b
-HS đọc phần tổng quát SGK/44
3): Hàm số đồng biến ; nghịch biến
VD: ?3 sgk/43
a) y=2x+1
* hàm số y=2x+1 xác định với mọi x
* Khi x tăng dần thì giá trị tương ứng của y tăng
Ta nói hàm số y=2x+1 đồng biến trên R
b)y=-2x+1 nghịch biến trên R
* Tổng quát : sgk/44
Hoạt động 4: Củng cố
- Nhấn mạnh lại cc kiến thức của bài
Hoạt động 5: Dặn dò
- Nắm vững khái niệm hàm số, đồ thị, hàm đồng biến, nghịch biến
-BVN: 1;2;3 sgk/44;45+ 1;3 SBT
--------------4---------------
File đính kèm:
- tiet 18.doc