I.Mục Tiêu:
-Hs củng cố kiến thức một cách vững chắc thông qua việc giải các bài tập.
-Hs được thực hành vận kiến thức đã học cvào việc giải các bài tập .
II. Chuẩn bị :
-Gv có bảng phụ, phiếu học tập và soạn trước các đáp án của các bài tập.
-Hs làm trước các bàitập trong sgk.
III.Tiến trình dạy học :
2 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1342 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 9 - Tiết 22 : Luyện Tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 11
Tiết 22: LUYỆN TẬP
N.soạn : 10-11
N.dạy :
I.Mục Tiêu:
-Hs củng cố kiến thức một cách vững chắc thông qua việc giải các bài tập.
-Hs được thực hành vận kiến thức đã học cvào việc giải các bài tập .
II. Chuẩn bị :
-Gv có bảng phụ, phiếu học tập và soạn trước các đáp án của các bài tập.
-Hs làm trước các bàitập trong sgk.
III.Tiến trình dạy học :
Hoạt động của Gv
Hoạt động củ Hs
Hoạt động 1:
-Kiểm tra bài cũ (gv kiểm tra kiến thức cơ bản trong bài 2 ):
-Gv gọi một hs trả lời câu hỏi và làm bài 9a/48 trên bảng?
-Gọi hs thứ hai trả lời câu hỏi và trình bày bài 9b/48 trên bảng ? các hs khác trình bày vào phiếu học tập gv, nhận xét và cho hs điểm.
Hoạt động 2: Giải bài tập 10/48
-Gv:Treo hình vẽ ( như phần nội dung).
-Gọi hs tìm chiều dài và chiều rộng của hình chữ nhật sau khi bớt đi x(cm), gọi hs nêu công thức tìm chu vi hcn ?gọi hs trình bày bài trên bảng ,Gv nhận xét kết quả và cho hs điểm.
Hoạt động 3:
-Giải bài 11/48: Gv treo bảng phụ vẽ sẵn hệ trục toạ độ và gọi vài hs lên biểu diễn .
Hoạt động 4:Giải bài 12/48
-Gv gọi một hs trình bày.
Hoạt động 5:
-Giải bài tập 13/48 hàm số
y = ax+b là hàm số bậc nhất khi nào? Gọi hai hs trình bày bài mỗi em làm một câu .Gv nhận xét và cho điểm.
Hoạt Động 6:Giải bài 14/48
- Gv hỏi hs khi nào thì hsố đồng biến ? nghịch biến trên R ? gọi một hs thực hiện bài 14a trên bảng?
-Gv gợi ý hs làm bài 14b/48(nếu hs không làm được )
-Gv nhận xét và cho hs điểm
Hoạt động 7:Hướng dận học ở nhà Xem trước bài đồ thị của hsố
y = ax+b.
-Hai hs trả lời câu hỏi của gv và cùng trình bày bài trên bảng ,các hs khác thực hiện theo yêu cầu của gv và nhận sét kết quả trên bảng.
Bài 9/48:
-Hs 1:a/hàm số y = (m-2)x +3 đồng biến khi m-2 >0 m >2
-Hs 2:b/ hàm số y = (m-2)x+ 3 nghịch biến khi m-2 < 0 m< 2
-Hs nghe gv hướng dẫn và một hs thực hiện trên bảng, các hs khác thực hiện vào phiếu học tập cá nhân .
Bài 10/48:
Gọi hình chữ nhật ban đầu là ABCD có các cạnh AB = 30cm,BC = 20cm sau khi bớt mỗi cạnh đi x(cm), ta được hình chữ nhật mới là A’B’C’D có các cạnh là:
A’B’= 30-x(cm)
B’C’= 20-x(cm) với y là chu vi hcn A’B’C’D ta có:
y = 2[(30-x) +20-x)]
=2(50-2x)= -4x+100
-Hs lên bảng biểu diễn các điểm theo yêu cầu của Gv :
Bài 11/48:
Bài 12/48:
-Hs: Theo gt ta có : y= ax+3 2,5= a.1 +3 a= -0,5
Bài 13/48: Hs trả lời câu hỏi và trình bày bài vào phiếu học tập, hai hs lên bảng thực hiện .
hàm số đã cho là hàm bậc nhất khi 5-m> 0 hay m< 5
b/ hàm số đã cho là hàm số bậc nhất khi:
tức là m+1 0 và m-1 0 m 1
Bài 14/48: Hs trình bày bài 14a trên bảng các hs kháclàm vào phiếu học tập cá nhân.
Hs chia nhóm thảo luận cúng tìm cách giảibài 14b.
a/do 1-< 0 nên hàm số y= (1-)x-1 là hàm số nghịch biến trên R.
b/khi x = 1+, ta có
y = (1-)(1+) -1 = 1-5-1 = -5
c/Theo gt ta có := (1-)x – 1 +1 = (1-)
-Hs(ghi nhớ ,thực hiện):
Nhận xét ,rút kinh nghiệm:
File đính kèm:
- Tiet 21.doc