Giáo án Đại số 9 - Tiết 22 : Luyện Tập

I. Mục tiêu :

1. Kiến thức: Củng cố cho học sinh định nghĩa hàm số bậc nhất , tính chất đồng biến , nghịch biến của hàm số bậc nhất .

2. Kỹ năng: Cách xác định hệ số a của hàm số bậc nhất khi biết đồ thị đi qua 1 điểm . Rèn kỹ năng chứng minh tính đồng biến , nghịch biến của hàm số bậc nhất .

3. Thái độ: Rèn tính cận thận, tư duy lôgic, yêu thích môn học.

II. Chuẩn bị của thày và trò :

1. Giáo viên: Giải bài tập trong sgk , bảng phụ kẻ ô vuông .

2. Học sinh: Nắm chắc các tính chất đồng biến và nghịch biến của hàm số bậc nhất. Giải các bài tập về nhà và phần luyện tập , giấy kẻ ô vuông .

III. Phương pháp: gợi mở vấn đáp đan xen hoạt động nhóm

IV. Tiến trình dạy học :

1. Ổn định tổ chức: Ổn định lớp, kiểm tra sĩ số lớp 9B:

2. Kiểm tra bài cũ .

- Hàm số bậc nhất có dạng nào ? đồng biến , nghịch biến khi nào ?

- Giải bài tập 8 ( c , d ) - 1 HS lên bảng làm bài .

- Giải bài tập 9 ( sgk - 48 ) - 1 HS lên bảng làm bài .

3. Bài mới :

 

doc2 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 958 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 9 - Tiết 22 : Luyện Tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: Tiết 22 Ngày giảng: Luyện tập I. Mục tiêu : 1. Kiến thức: Củng cố cho học sinh định nghĩa hàm số bậc nhất , tính chất đồng biến , nghịch biến của hàm số bậc nhất . 2. Kỹ năng: Cách xác định hệ số a của hàm số bậc nhất khi biết đồ thị đi qua 1 điểm . Rèn kỹ năng chứng minh tính đồng biến , nghịch biến của hàm số bậc nhất . 3. Thái độ: Rèn tính cận thận, tư duy lôgic, yêu thích môn học. II. Chuẩn bị của thày và trò : 1. Giáo viên: Giải bài tập trong sgk , bảng phụ kẻ ô vuông . 2. Học sinh: Nắm chắc các tính chất đồng biến và nghịch biến của hàm số bậc nhất. Giải các bài tập về nhà và phần luyện tập , giấy kẻ ô vuông . III. Phương pháp: gợi mở vấn đáp đan xen hoạt động nhóm IV. Tiến trình dạy học : 1. ổn định tổ chức: ổn định lớp, kiểm tra sĩ số lớp 9B: 2. Kiểm tra bài cũ . Hàm số bậc nhất có dạng nào ? đồng biến , nghịch biến khi nào ? Giải bài tập 8 ( c , d ) - 1 HS lên bảng làm bài . - Giải bài tập 9 ( sgk - 48 ) - 1 HS lên bảng làm bài . 3. Bài mới : Hoạt động của thầy và trò Nội dung * Hoạt động 1 : - GV ra bài tập gọi Hs đọc đề bài suy nghĩ nêu cách làm ? - Hãy dùng giấy kẻ ô vuông biểu diễn các điểm trên trên mặt phẳng toạ độ Oxy . - GV cho HS làm vào giấy kẻ ô vuông sau đó treo bảng phụ kẻ ô vuông và biểu diễn các điểm để Hs đối chiếu kết quả . - Gọi HS lên làm bài . * Hoạt động 2 : - GV ra bài tập gọi HS đọc đề bài sau đó nêu cách giải bài toán . - Để xác định hệ số a ta làm thế nào ? Bài cho x = 1 thì y = 2,5 để làm gì ? - Gợi ý : thay x = 1 và y = 2,5 vào công thức của hàm số để tìm a . * Hoạt động 3 : - GV gọi HS đọc đề bài sau đó suy nghĩ tìm cách làm . - Hàm số bậc nhất có dạng tổng quát như thế nào ? - Để các hàm số trên là hàm số bậc nhất thì ta phải có điều kiện gì ? - Gợi ý : Viết dưới dạng y = ax + b sau đó tìm điều kiện để a ạ 0 . - GV cho HS làm sau đó gọi HS lên bảng làm bài . GV nhận xét, sửa chữa và chốt cách làm * Hoạt động 4 : - GV ra tiếp bài tập 14 cho HS thảo luận nhóm tìm lời giải bài toán trên . GV chia lớp làm 4 nhóm . - Cho các làm ra phiếu sau đó đổi phiếu cho nhau để kiểm tra chéo kết quả . - GV đưa ra đáp án đúng cho các nhóm kiểm tra và nêu nhận xét bài làm của nhóm được kiểm tra ( đúng , sai , chưa được chỗ nào ) - GV tổ chức cho HS làm 2 phần ( a , b ) còn phần (c) cho HS về nhà làm bài . Giải bài tập 11 ( sgk - 48) Giải bài tập 12 ( sgk - 48 ) Theo bài ra ta có : Với x = 1 thì y = 2,5 thay vào công thức của hàm số : y = ax + 3 ta có : 2,5 = a.1 + 3 đ a = 2,5 - 3 đ a = - 0,5 Vậy a = - 0,5 Giải bài tập 13 ( sgk - 48) Để hàm số trên là hàm số bậc nhất ta phải có : có nghĩa và khác 0 . Từ đó suy ra 5 - m >0 đ m < 5 Vậy với m < 5 thì hàm số trên là hàm số bậc nhất Để hàm số trên là hàm số bậc nhất ta phải có : có nghĩa và khác 0 . Từ đó suy ra ta có : m + 1 ạ 0 và m -1 ạ 0 Hay m ạ - 1 và m ạ 1 Vậy với m ạ 1 và m ạ -1 thì hàm số trên là hàm số bậc nhất . Giải bài tập 14 ( sgk - 48 Cho hàm số : a ) Hàm số trên là hàm số nghịch biến trên R vì hệ số ( vì 1 < ) b) Khi x = thay vào công thức của hàm số ta có : 4. Củng cố. Hàm số bậc nhất có dạng tổng quát như thế nào ? các hệ số thoả mãn điều kiện gì ? Hàm số bậc nhất đồng biến , nghịch biến khi nào ? 5. Hướng dẫn : Học thuộc các khái niệm , tính chất . Xem lại các bài tập đã chữa , giải lại dể nhớ cách làm . Giải bài tập 14 ( c) ( Thay giá trị của y vào công thức để tìm x ) V. Rút kinh nghiệm

File đính kèm:

  • doctiet 22.doc