Giáo án Đại số 9 - Tiết 26 : Hệ số góc của đường thẳng y = ax + b (b khác 0)

I. Mục tiêu:

 - HS được nắm vững khái niệm góc tạo bởi hai đường thẳng y = ax + b (a 0) và trục Ox, khái niệm hệ số góc của đường thẳng y =ax+b hiểu được mối liên quan mật thiết

 - HS biết tính góc anpha hợp bởi đường thẳng y =ax+b và trục Ox trong trường hợp hệ số a>0 theo công thức a = tang . Trường hợp a< 0 có thể tính một cách gián tiếp

II. Phương tiện dạy học:

 - GV: Giáo án, bảng phụ, phấn màu, thước, máy tính bỏ túi.

 - HS: Chuẩn bị bảng nhóm và bút viết, máy tính bỏ túi.

III. Tiến trình bài dạy:

 

doc3 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 918 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 9 - Tiết 26 : Hệ số góc của đường thẳng y = ax + b (b khác 0), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:13/11/2012 Ngày dạy: 29/11/2012 Tiết 26: §5 HỆ SỐ GÓC CỦA ĐƯỜNG THẲNG y = ax + b (b0) I. Mục tiêu: - HS được nắm vững khái niệm góc tạo bởi hai đường thẳng y = ax + b (a 0) và trục Ox, khái niệm hệ số góc của đường thẳng y =ax+b hiểu được mối liên quan mật thiết - HS biết tính góc anpha hợp bởi đường thẳng y =ax+b và trục Ox trong trường hợp hệ số a>0 theo công thức a = tang. Trường hợp a< 0 có thể tính một cách gián tiếp II. Phương tiện dạy học: - GV: Giáo án, bảng phụ, phấn màu, thước, máy tính bỏ túi. - HS: Chuẩn bị bảng nhóm và bút viết, máy tính bỏ túi.. III. Tiến trình bài dạy: Hoạt động của thầyvà trò Nội dung kiến thức Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ (5 phút) -4 -3 -2 -1 1 2 3 4 -1 1 2 3 x y - GV đưa bảng phụ : Cho 2 đường thẳng + y = 0,5x + 2(d); y = 0,5x – 1(d’) Nhận xét gì về hai đường thẳng này - Hai đường thẳng trên song song với nhau vì: a = a’; b b’ Hoạt động 2: Khái niệm hệ số góc của đường thẳng y = ax + b (b 0) (15 phút) - GV: Nêu vấn đề - Cho HS đọc thông tin trong SGK - GVGóc tạo bởi đường thẳng y =ax+b (a 0) và trục Ox là góc nào => khái niệm góc tọa bởi đường thẳng y = ax+b với trục Ox như SGK ? a> 0 thì có độ lớn như thế nào? - GV đưa tiếp hình 10(b) SGK ? Hãy xác định góc trên hình và nêu nhận xét về độ lớn của góc khi a<0. GV cho HS quan sát hình ở phần ktra cho HS so sánh góc tạo bởi 2 đt này với trục Ox ? các đt thẳng có cùng hệ số a tạo với trục Ox các góc như thế nào? -Cho HS quan sát hình 11 (a,b) từ bảng phụ và rút ra nhận xét bằng cách trả lời các câu hỏi trong SGK -? Có nhận xét gì về góc khi a>0; a<0 ? Nếu 0So sánh 1 2 và 3 ?Nếu a1123 HS trả lời GV chốt lại và nêu tổng quat như sgk HS đọc lại trong SGK GV nêu chú ý trong SGK GV cho HS làm bài tập sau:(Ghi vào bảng phụ) Gọi lần lượt là các góc tạo bởi các đường thẳng sau với trục Ox: Trong các gócgóc nào là góc nhọn, góc nào là góc tù? Sắp xếp các góc theo thứ tự giảm dần A α y = ax+b a>0 x A α y = ax+b a<0 x y y T T 1> Khái niệm hệ số góc của đường thẳng y = ax+b (a 0) (SGK) b) Hệ số góc -Các đường thẳng có cùng hệ số góc a( a là hệ số của x) thì tạo với trục Ox các góc bằng nhau -Nếu hệ số a >0 thì góc nhọn. Hệ số a càng lớn thì góccàng lớn 0<a1<a2<a3 =>1 < 2 < 3<900 -Nếu hệ số a <0 thì góc tù. Hệ số a càng lớn thì góccàng lớn a1<a2<a3<0 =>900<1<2<3<1800 Chú ý : SGK Hệ số góc Tung độ góc y = ax + b Trả lời: -Trong các gócthì là góc nhọn,là góc tù - Sắp xếp các góc theo thứ giảm dần là: Hoạt động 3: Các ví dụ (18 phút) -Gv đưa ra ví dụ1: SGK -Để vẽ đồ thị hàm số y=3x+2 ta làm như thế nào? Học sinh tra lờì -Cho x=0 thì y=? -Cho y= 0 thí x=? -Gọi một hs lên vẽ đồ thị hàm số y=3x+2. ?OAB là tam giác gì vì sao? HSOAB vuông vì trục Ox vuông góc với trục Oy. GV yêu cầu HS xác định góc và nêu cách tính HS làm theo yêu cầu của GV Ví du 1: SGK. Cho hàm số y=3x+2 vẽ đồ thị: x=0; y = 2 =>A(0;2) y=0; x==>B(-2/3;0) Xét OAB vuông tại O Ta có . => 71034’. Hoạt động 4: Củng cố ( 5 phút) -qua ví dụ trên rút ra phương pháp nào để tính goc nhanh nhất? HS trả lời ! Giáo viên đưa ra nhận xét. Nhận xét: Nếu a>0, ta tính tan= a Dùng máy tính => Hoạt động 5: Hướng dẫn về nhà (2 phút) Học bài từ vở và kết hợp SGK. Làm bài tập 27,28(a),29/58+58 SGK.

File đính kèm:

  • doctiet 27 he so goc cua duong thang.doc