Giáo án Đại số 9 - Tiết 38 : Luyện Tập

I MỤC TIÊU

+ Kiến thức : Qua bài này HS cần nắm vững các kiến thức sau :

 Nắm vững phương pháp giải hệ hai phương trình bậc nhất hai ẩn bằng phương pháp thế và phương pháp cộng đại số .

+ Kỹ năng : HS có kỹ năng giải hệ và viết tập hợp nghiệm của hệ, dự đoán số nghiệm của hệ.

+ Rèn tính cẩn thận, tính chính xác.

II. CHUẨN BỊ

- GV : Chuẩn bị trước các bảng phụ viết nội dung bài tập .

- HS: Kiến thức cơ bản về quy tắc giải hệ phương trình bằng phương pháp cộng đại số.

III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC

 

doc4 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1115 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 9 - Tiết 38 : Luyện Tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: Ngày day : Tiết 38 Luyện tập I Mục Tiêu + Kiến thức : Qua bài này HS cần nắm vững các kiến thức sau : Nắm vững phương pháp giải hệ hai phương trình bậc nhất hai ẩn bằng phương pháp thế và phương pháp cộng đại số . + Kỹ năng : HS có kỹ năng giải hệ và viết tập hợp nghiệm của hệ, dự đoán số nghiệm của hệ. + Rèn tính cẩn thận, tính chính xác. II. Chuẩn bị GV : Chuẩn bị trước các bảng phụ viết nội dung bài tập . HS: Kiến thức cơ bản về quy tắc giải hệ phương trình bằng phương pháp cộng đại số. III các hoạt động dạy và học Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Ghi bảng Hoạt động 1. kiểm tra bài cũ . * GV : nêu quy tắc giải hệ phương trình bằng phương pháp thế . Vận dụng giải hệ : * GV : nêu quy tắc giải hệ phương trình bằng phương pháp cộng đại số . Vận dụng giải hệ : Tiết 38 Luyện tập về giải hệ phương trình bằng phương pháp thế . Hoạt động 2: Luyện tập * GV : Cho học sinh chữa bài tập 16; 17 trang 16 / SGK . GV nhận xét và sửa sai, chú ý đến cách biến đổi hệ phương trình tương đương. 1HS trả lời câu hỏi, và làm bài tập . HS cùng làm và nhận xét . Vậy hệ phương trình có nghiệm duy nhất là ( 3;-2) Vậy hệ có nghiệm duy nhất là : (2/3 ; 11/3 ) . * HS làm bài tập 16; 17 , HS ở dưới cùng làm và nhận xét . 1. Chữa bài tập dạng 1 – giải hệ phương trình . Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Ghi bảng * GV : Cho HS lên bảng làm bài tập 19 . * GV : Cho HS chữa bài Hoạt động 3: Củng cố - Nhắc lại các dạng bài đã chữa ? Hoạt động 4: Hướng dẫn về nhà . -Nắm vững hai phương pháp giải hệ phương trình bằng phương pháp thế và phương pháp cộng đại số . - Hoàn thành bài tập còn lại - Chuẩn bị tiết sau luyện tập tiếp . * HS lên bảng làm bài, HS ở dưới NX bài làm của bạn 2. Chữa bài tập 19/ 16 . Vì đa thức P(x) chia hết cho đa thức x+1 nên P(-1) =0 , hay P(-1) = - m + (m - 2) + (3n-5) - 4n = 0 Û - n - 7 = 0 (1) tương tự ta có : P(3) = 27m + 9( m - 2) - (3n - 5) – 4 n = 0 Û 36m - 13n = 3 (2) Từ (1) và (2) ta có hệ phương trình : Ngày soạn: Ngày dạy : Tiết 39 Luyện tập I Mục Tiêu + Kiến thức : Qua bài này HS cần nắm vững các kiến thức sau : Nắm vững phương pháp giải hệ hai phương trình bậc nhất hai ẩn bằng phương pháp thế và phương pháp cộng đại số . + Kỹ năng : HS có kỹ năng giải hệ và viết tập hợp nghiệm của hệ, dự đoán số nghiệm của hệ. + Rèn tính cẩn thận, tính chính xác. II. Chuẩn bị GV : Chuẩn bị trước các bảng phụ viết nội dung bài tập . HS: Kiến thức cơ bản về quy tắc giải hệ phương trình bằng phương pháp cộng đại số. III các hoạt động dạy và học Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Ghi bảng Hoạt động 1. kiểm tra bài cũ . * GV : nêu quy tắc giải hệ phương trình bằng phương pháp cộng đại số . Vận dụng giải hệ : Hoạt động 2: Luyện tập * GV : Cho HS làm bài tập 21; 22; 24 . * GV lần lượt gọi ba HS lên bảng làm từng phần và trình bày cách làm . * GV : Chữa bài cho HS . * GV : Cho HS chữa bài 26 * GV : Hướng dẫn HS làm bài 26 1HS trả lời câu hỏi, và làm bài tập . HS cùng làm và nhận xét . Vậy hệ đã cho vô nghiệm. * HS : Lần lượt lên bảng làm bài, HS ở dưới cùng làm và nhận xét . HS lên bảng làm bài , HS ở dưới cùng làm và nhận xét . Dạng 1. Giải hệ phương trình Dạng 2. Xác định phương trình đường thẳng đi qua hai điểm . a) Vì A(2; -2) và B(-1; 3) thuộc đồ thị hàm số y = ax + b nên ta có hệ phương trình : b) Vì A(-4; -2) và B(2; 1) thuộc đồ thị của hàm số y = ax+ b nên ta có hệ PT : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Ghi bảng Hoạt động 3: Củng cố - Nhắc lại các dạng bài đã chữa ? Hoạt động 4: Hướng dẫn về nhà. -Nắm vững hai phương pháp giải hệ phương trình bằng phương pháp thế và phương pháp cộng đại số . - Hoàn thành bài tập còn lại - Đọc trước bài 5 . 3. Chữa bài 27 a) (I) Đặt u= ;v = Vậy (I)

File đính kèm:

  • doctiet 38-39.doc