Giáo án Đại số 9 - Tiết 49 : Đồ thị của hàm số y = ax2 ( a khác 0)

I MỤC TIÊU

* Kiến thức :

+ Học sinh biết được dạng đồ thị của hàm số y = ax2 ( a 0), và phân biệt được chúng trong hai trường hợp a>0 ; a< 0 .

* Kỹ năng :

- Nắm vững được tính chất của đồ thị và liên hệ được tính chất của đồ thị với tính chất của hàm số.

- Biết cách vẽ đồ thị của hàm số y = ax2 ( a 0).

* Thái độ:

II. CHUẨN BỊ

+ GV: Bảng phụ giấy trong lưới ô vuông để vẽ đồ thị .

+ HS : Máy tính bỏ túi , bảng phụ nhóm, giấy kẻ ôli, thước thẳng.

III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC

Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ

 

doc2 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1091 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 9 - Tiết 49 : Đồ thị của hàm số y = ax2 ( a khác 0), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: Ngày dạy: Tiết 49 Đ2. Đồ thị của hàm số y = ax2 ( a ạ0) I Mục Tiêu * Kiến thức : + Học sinh biết được dạng đồ thị của hàm số y = ax2 ( a ạ0), và phân biệt được chúng trong hai trường hợp a>0 ; a< 0 . * Kỹ năng : - Nắm vững được tính chất của đồ thị và liên hệ được tính chất của đồ thị với tính chất của hàm số. - Biết cách vẽ đồ thị của hàm số y = ax2 ( a ạ0). * Thái độ: II. Chuẩn bị + GV: Bảng phụ giấy trong lưới ô vuông để vẽ đồ thị . + HS : Máy tính bỏ túi , bảng phụ nhóm, giấy kẻ ôli, thước thẳng. III các hoạt động dạy và học Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ HS1: điền các giá trị tương ứng của y trong bảng sau . x -3 -2 -1 0 1 2 3 y=2x2 Nêu tính chất của hàm số : y = ax2 ( a ạ0). HS2 : điền các giá trị tương ứng của y trong bảng sau . x -4 -2 -1 0 1 2 4 y=x2 ? Nêu nhận xét rút ra sau khi học hàm số y = ax2 ( a ạ0). Hoạt động 2. Bài mới Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Ghi bảng Hoạt động 2.1 GV : ĐVĐ - Ta đã biết trên mặt phẳng toạ độ, đồ thị hàm số y = f(x) là tập hợp các điểm M ( x; f(x)) . Để xác định 1 điểm của đồ thị, ta lấy 1 giá trị của x làm hoành độ thì tung độ là giá trị tương ứng y = f(x) . 0 1 2 3 -3 -2 -1 2 8 18 y x C C’ B’ B A A’ Ě Ě Ě Ě Ě Ě Ě Ě Ě Ě HS : Nghe GV trình bày . Ví dụ 1 Xét hàm số : y = 2x2 . GV : Nhắc lại dạng đồ thị của hàm số y= ax+b ( a ạ0). GV : Xét ví dụ 1 GV biểu diễn các cặp điểm trên MPTĐ HS : Nhắc lại dạng đồ thị . HS : Cùng làm theo GV . GV : Nhận xét dạng đồ thị HS : Là đường cong GV : Cho HS làm ?1 HS : Lần lượt trả lời các câu hỏi của ?1 ?1 Hoạt động 2.2 GV : Giới thiệu ví dụ 2 GV : Cho HS lên bảng biểu diễn các cặp điểm HS : lên bảng thực hành, HS ở dưới cùng làm và nhận xét HS lần lượt trả lời câu hỏi của GV . Ě Ě Ě Ě Ě Ě Ě Ě Ě O y x P P’ N N’ M’ M 1 2 3 4 -4 -3 -2 -1 -2 -8 Ví dụ 2 GV : cho HS Trả lời ?2 GV : Cho HS đọc nội dung nhận xét trong SGK . ? : So sánh dạng đồ thị của các hàm số đã học . HS : Trả lời ?2 ?2 GV : Cho HS làm ?3 GV : Giới thiệu nội dung chú ý . Hoạt động 3. Củng cố : Đồ thị hàm số bậc hai y = ax2 ( a ạ0) có dạng như thế nào ? So sánh các dạng đồ thị đã học . Hoạt động 4: Hướng dẫn về nhà: - Nắm vững dạng, tính chất dạngđồ thị hàm số bậc hai . - BTVN: 4; 5; 6/36 - SGK . - Hoàn thành VBT HS trả lời câu hỏi . HS ghi chép phần về nhà. ?3 Chú ý

File đính kèm:

  • doctiet 49 ds.doc