Giáo án Đại số 9 - Tiết 53 : Công thức nghiệm của phương trình bậc hai

I MỤC TIÊU

- Học sinh nhớ biệt thức = b2 - 4ac và nhớ kỹ các điều kiện của để phương trình bậc hai một ẩn vô nghiệm , có nghiệm kép, có hai nghiệm phân biệt .

- Học sinh nhớ và vận dụng công thức nghiệm tổng quát của phương trình bậc hai vào giải phương trình ( Có thể lưu ý khi a, c trái dấu, phương trình có hai nghiệm phân biệt ) .

II. CHUẨN BỊ

+ GV: Bảng phụ ghi ?1 và đáp án .

+ HS : Máy tính bỏ túi , bảng phụ nhóm, thước thẳng.

Các bước biến đổi của phương trình tổng quát đến biểu thức : .

III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC

 

doc2 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 911 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 9 - Tiết 53 : Công thức nghiệm của phương trình bậc hai, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:13.3.2007 Ngày dạy: 23.3.2007 Tiết 53 Đ4.Công thức nghiệm của phương trình bậc hai I Mục Tiêu - Học sinh nhớ biệt thức D = b2 - 4ac và nhớ kỹ các điều kiện của D để phương trình bậc hai một ẩn vô nghiệm , có nghiệm kép, có hai nghiệm phân biệt . - Học sinh nhớ và vận dụng công thức nghiệm tổng quát của phương trình bậc hai vào giải phương trình ( Có thể lưu ý khi a, c trái dấu, phương trình có hai nghiệm phân biệt ) . II. Chuẩn bị + GV: Bảng phụ ghi ?1 và đáp án . + HS : Máy tính bỏ túi , bảng phụ nhóm, thước thẳng. Các bước biến đổi của phương trình tổng quát đến biểu thức : . III các hoạt động dạy và học Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Ghi bảng Hoạt động1: GV : ĐVĐ - ở bài trước ta đã biết cách giải một số phương trình bậc hai một ẩn . Bài này, một cách tổng quát, ta sẽ xem xét khi nào phương trình bậc hai có nghiệm và tìm công thức nghiệm khi phương trình có nghiệm . HS : Nghe GV trình bày . Hoạt động 2: Công thức nghiệm GV : Chia bảng làm hai cột và trình bày đồng thời . Giải phương trình : 2x2 - 8x +1 =0 (1) ax2 +bx +c = 0 (2) GV : hỏi và HS trả lời . GV : Giới thiệu biệt thức : D = b2 - 4ac Vậy ( 3) GV : Vế trái của phương trình (3) là một số không âm, vế phải có mẫu dương ( 4a2>0 vì a ạ 0) . Do đó nghiệm của phương trình phụ thuộc vào D . GV : Cho HS thực hành ?1 GV : Cho HS thực hành ?2 GV : Giới thiệu nội dung tổng quát . HS : Quan sát và ghi chép . + Chuyển hạng tử tự do sang vế phải . Ta có : (1)Û 2x2 - 8x = -1 . + Chia cả hai vế cho 2 ta có: x2 - 4x = - + Tách 4x = 2.x.2 , và thêm vào hai vế 4 ta có : x2 -2.x.2 + 4 = - + 4 Û (x - 2)2 = Hoặc Vậy x1= ; x2 = là hai nghiệm của phương trình HS trả lời ?1 vào nội dung điền vào ô trống . 1. Công thức nghiệm + Chuyển c sang vế phải , ta có: (2) Û ax2 + bx = -c + Chia b cả hai vế cho a ta có : + Tách và thêm vào hai vế ta có : ?1 ?2 Kết luận chung ( SGK / 44) Hoạt động 3 : áp dụng GV : Giới thiệu ví dụ HS : Đọc ví dụ và lên bảng trình bày, ở dưới cùng làm và nhận xét . 2. áp dụng . Ví dụ ( SGK ) GV : Cho HS làm ?3 HS : 3 HS lên bảng làm ?3, HS ở dưới mỗi dãy làm một phần và nhận xét . ?3 Chú ý ( SGK/45) Hoạt động 4 : Củng cố GV : Nhắc lại kết luận chung về liên hệ giữa biệt thức D và số nghiệm của phương trình bậc hai và cách giải phương trình bậc hai có sử dụng công thức nghiệm ? Đọc mục có thể em chưa biết ( SGK / 46) . HS : Trả lời câu hỏi Hoạt động 5: Hướng dẫn về nhà - Nắm vững công thức nghiệm và cách giải phương trình bậc hai một ẩn qua việc sử dụng công thức nghiệm . - BTVN: 15; 16 /45- SGK . - Hoàn thành VBT - Đọc có thể em chưa biết/ SGK – 46. - Đọc và thực hiện theo bài đọc thêm SGK trang 47: Giải phương trình bậc hai bằng máy tính bỏ túi Casio fx-220. HS : ghi chép nội dung hướng dẫn về nhà .

File đính kèm:

  • doctiet 53.doc
Giáo án liên quan