Giáo án Đại số 9 - Trường THCS Nguyễn Huệ - Tiết 12: Luyện tập

A- MỤC TIÊU: Qua bài này học sinh cần:

+ HS được củng cố các kiến thức về biến đổi đơn giản biểu thức chứa căn bậc hai: đưa thừa số ra ngoài dấu căn và đưa thừa số vào trong dấu căn, khử mẫu của biểu thức lấy căn và trục căn thức ở mẫu.

+ Biết sử dụng các phép biến đổi trên để phân tích thành nhân tử; so sánh 2 số và rút gọn biểu thức.

B- CHUẨN BỊ CỦA GV& HS:

+GV: Bảng phụ ghi sẵn hệ thống bài tập.

+HS: Bảng phụ nóm, bút dạ.

C- LÊN LỚP:

 

doc2 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 932 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 9 - Trường THCS Nguyễn Huệ - Tiết 12: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 12 Ngày soạn:15/10/2007 Tiết 11 - LUYỆN TẬP A- MỤC TIÊU: Qua bài này học sinh cần: + HS được củng cố các kiến thức về biến đổi đơn giản biểu thức chứa căn bậc hai: đưa thừa số ra ngoài dấu căn và đưa thừa số vào trong dấu căn, khử mẫu của biểu thức lấy căn và trục căn thức ở mẫu. + Biết sử dụng các phép biến đổi trên để phân tích thành nhân tử; so sánh 2 số và rút gọn biểu thức. B- CHUẨN BỊ CỦA GV& HS: +GV: Bảng phụ ghi sẵn hệ thống bài tập. +HS: Bảng phụ nóm, bút dạ. C- LÊN LỚP: Hoạt động của thầy và trò Nội dung Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ (5ph) Trục căn thức ở mầu các biểu thức sau: ; Kết quả: ; Hoạt động 2: Luyện tập (38ph) GV: Với bài này phải sử dụng những kiến thức nào để rút gọn biểu thức ? (4 HS lên bảng giải, cả lớp làm vào vở) GV: Câu d/ có cách nào làm nhanh hơn không? HS: = = (Nếu HS không nêu được thì GV hướng dẫn như trên) 53/ Rút gọn các biểu thức sau: (giả thiết các biểu thức chữ đều có nghĩa) (sgk) Giải: a/ = 3..= 3 = 3 - 6 b/ ab = ab = = c/ = = d/ = = = = . GV: các em làm cả 2 cách như bài 53 d/ với mỗi câu, sau đó nêu nhận xét nên làm theo cách nào? Đáp: cách 1; Phân tích tử thành nhân tử để rút gọnnhân tử đó với mẫu. Cách này thích hợp hơn vì trục căn thức ở mẫu rồi rút gọn sẽ phải thực hiện nhiều phép nhân. GV: điều kiện của a và p để biểu thức có nghĩa? 54/ (sgk) Rút gọn các biểu thức sau (giả thiết các biểu thức chữ đều có nghĩa) Giải: a/ = = b/ = = - c/ = = = d/ = = -; (a ≥ 0; a ¹ 1) e/ = = ;(p ≥ 0; ¹ 4) GV: yêu cầu HS hoạt động nhóm. GV: yêu cầu đại diện 1 nhóm lên trình bày lời giải. GV kiểm tra bài giải của các nhóm còn lại. 55/ Phân tích thành nhân tử ( với a, b, x, y là các số không âm) (sgk) Giải: a/ ab + b + + 1 = b(a + ) + ( + 1) = b( + 1) + ( + 1) = ( + 1)(b + 1) b/ - + - = . - . + . - . = (+ ) - ( + ) = (+ )( - ) = (+ )(x – y) GV: làm thế nào để sắp xếp được các căn thức theo thứ tự tăng dần? HS:Biến đổi đưa thừa số vào trong dấu căn để so sánh (số nào lấy căn lớn hơn thì căn của số đó lớn hơn) 56/ Sắp xếp theo thứ tự tăng dần: (sgk) Giải: a/ 3 = ; 2 = ; 4= . Ta có: < < < Þ 2< < 4< 3 b/ < 2< 3< 6 GV: Hãy chọn câu trả lời đúng. HS: Câu đúng là: (D) 81, vì: - = 9 Þ 5 - 4 = 9 Þ = 9 Þ x = 81. 57/ - = 9 khi x bằng: (D) 81. *Củng cố – dặn dò: (2 ph) Xem lại các bài tập đã giải trong tiết này. Làm bài 75, 76, 77 trang 14, 15 SBT. Đọc trước § 8. Rút gọn biểu thức chứa căn bậc hai. D- RÚT KINH NGHIỆM: ... .. ------------——&––----------------------

File đính kèm:

  • docT12.doc