A. MỤC TIÊU
-Giúp HS nắm vững điều kiện hai đường thẳng y = ax + b ( a 0 ) và y = ax + b ( a 0 ) cắt nhau, song song với nhau, trùng nhau.
-Về kỉ năng : HS biết chỉ ra các cặp đường thẳng song song, cắt nhau.HS biết vận dụng lí thuyết vao việc tìm các giá trị của tham số trong các hàm số bậc nhất sao cho đồ thị của chúng là hai đường cắt nhau, song song với nhau, trùng nhau.
B.CHUẨN BỊ
GV. Bảng phụ có kẻ sẵn ô vuông để kiểm tra HS vẽ đồ thị. Ve các đồ thị của ?2
HS . Ôn kĩ năng vẽ đồ thị ham số y = ax + b ( a 0 ) . Bảng phụ nhóm
C.LÊN LỚP
1) Kiểm tra: ( 7 )
Vẽ trên cùng một mặt phẳng toạ độ, đồ thị các hàm số : y = 2x và y = 2x + 3 . Nêu nhận xét về hai đồ thị này.
( Nhận xét : đồ thị hàm số y = 2x + 3 song song với đồ thị hàm số y = 2x.Vì hai hàm số có hệ số a cùng bằng 2 và 3 0 )
2)Bài mới: ( 31 )
2 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 960 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 9 - Trường THCS Nguyễn Huệ - Tiết 25: Đường thẳng song song và đường thẳng cắt nhau, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết: 25 Ngày soạn:30/11/2007
Ngày giảng:02/12/2007
ĐƯỜNG THẲNG SONG SONG VÀ ĐƯỜNG THẲNG CẮT NHAU
A. MỤC TIÊU
-Giúp HS nắm vững điều kiện hai đường thẳng y = ax + b ( a 0 ) và y = a’x + b’ ( a’ 0 ) cắt nhau, song song với nhau, trùng nhau.
-Về kỉ năng : HS biết chỉ ra các cặp đường thẳng song song, cắt nhau.HS biết vận dụng lí thuyết vao việc tìm các giá trị của tham số trong các hàm số bậc nhất sao cho đồ thị của chúng là hai đường cắt nhau, song song với nhau, trùng nhau.
B.CHUẨN BỊ
GV. Bảng phụ có kẻ sẵn ô vuông để kiểm tra HS vẽ đồ thị. Ve õcác đồ thị của ?2
HS . Ôn kĩ năng vẽ đồ thị ham số y = ax + b ( a 0 ) . Bảng phụ nhóm
C.LÊN LỚP
1) Kiểm tra: ( 7’ )
Vẽ trên cùng một mặt phẳng toạ độ, đồ thị các hàm số : y = 2x và y = 2x + 3 . Nêu nhận xét về hai đồ thị này.
( Nhận xét : đồ thị hàm số y = 2x + 3 song song với đồ thị hàm số y = 2x.Vì hai hàm số có hệ số a cùng bằng 2 và 3 0 )
2)Bài mới: ( 31’ )
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung
GV đặt vấn đề vào bài : Trên cùng một mp toạ độ hai đường thẳng có những vị trí tương đối nào ?
GV.yêu cầu một HS khác lên vẽ tiếp đồ thị hàm số y = 2x – 2 trên cùng mp toạ độ với hai đồ thị đã vẽ trong phần kiểm tra
Cả lớp làm ?1 phần a) Vẽ đồ thị vào vở
GV. Gọi HS trả lời câu b)
GV. Bổ sung : hai đường thẳng y = 2x + 3 và y = 2x – 2 cùng song song với đường thẳng y = 2x, chúng cắt trục tung tại hai điểm khác nhau ( 0 ; 3 ) và ( 0 ; -2 ) nên chúng song song với nhau.
GV. Một cách tổng quát, hai đường thẳng khi nào song song với nhau , trùng nhau ?
GV. Treo bảng phụ kết luận SGK
GV. Yêu cầu HS làm ?2 có bổ sung câu
hỏi :Tìm các cặp đường thẳng song song, các cặp đường thẳng cắt nhau trong các đường thẳng sau :
y = 0,5x + 2 ; y = 0,5x – 1 ; y = 1,5x + 2
Giải thích vì sao ?
GV đưa hình vẽ sẵn ba đồ thị trên để minh hoạ cho nhân xét trên
GV. Một cách tổng quát đường thẳng
cắt nhau khi nào ?
GV :Nhìn vào đồ thị có nhận xét gì về đồ thị 2 hàm số y = 0,5x +2 và y =1,5 x + 2 ?
GV.Nêu chú ý SGK
GV.Treo đề bài toán áp dụng viết sẵn lên bảng
GV.lưu ý điều kiện của a và a’ các hàm số là hàm số bậc nhất
H. Hai đường thẳng cắt nhau khi nào?
GV. Kết hợp với điều kiện trên để kết luận
GV.Tương tự câu hỏi như câu a) GV dẫn dắt HS giải
I.Đường thẳng song song:
?1. a) Vẽ đồ thị các hàm số :
y = 2x + 3 ; y = 2x – 2
b)Hai đường thẳng y =2x + 3 và y =2x– 2 song song với nhau vì chung cùng song song với đừông thẳng y = 2x
* Kết luận :
Đường thẳng y = ax + b ( a0 )
Đường thẳng y = a’x + b’ ( a’0 )
II. Đường thẳng cắt nhau :
?2. Các cặp đường thẳng cắt nhau :
y = 0,5 x +2 và y = 1,5 x +2
y = 1,5 x +2 và y = 0,5 x -1
* Kết luận
Hai đường thẳng và Cắt nhau a a’
Ø Chú ý ( SGK )
III. Bài toán áp dụng :
Đề bài ( SGK )
Giải : (SGK)
Ghi chú ( sgk )
3) Củng cố: ( 5’ ) Bài 20 tr 54 SGK : các cặp dường thẳng cắt nhau là a)và b) ; a) và c) ; a) và d) . Các cặp đường thẳng song song là a) và e) ; b) và d) ; c) và g)
4) Hướng dẫn học ở nhà ( 2’ ) Làm BT 22; 23 ; 24 tr55 (SGK) .BT18 ;19tr59( SBT)
D- RÚT KINH NGHIỆM: ......
------------&----------------------
File đính kèm:
- T25.doc