I-MỤC TIU:
1/ Kiến thức: -HS được cũng cố đồ thị hàm số y=ax+b ( a 0) là một đường thẳng luôn cắt trục tung tại điểm có tung độ là b, song song với đường thẳng y=ax nếu b 0 hoặc trùng đường thẳng y=ax nếu b = 0
2/ Kỹ năng: - HS vẽ thành thạo đồ thị y=ax+b bằng cách xác định hai điểm phân biệt thuộc đồ thị thường là điểm cắt trục tung, điểm cắt trục hoành (ĐCTT, ĐCTH)
3/ Thái độ: - Học tập nghiêm túc, tập trung có tinh thần giúp đỡ nhau trong học tập.
II-PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC: Nêu vấn đề, giải quyết vấn đề, thảo luận nhóm, ứng dụng CNTT
III-PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
GV: Bảng phụ vẽ sẵn bài làm 15,16sgk, hệ trục toạ độ.
HS: SGK, vở ghi chép, dụng cụ học tập, máy tính bỏ túi.
III-TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
2 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1049 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 9 - Trường TH&THCS Nguyễn Văn Trỗi - Tuần 12 - Tiết 23 : Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 12
Tiết: 23
Ngày soạn: 03/11/2013
Ngày dạy: 04/11/2013
LUYỆN TẬP
I-MỤC TIU:
1/ Kiến thức: -HS được cũng cố đồ thị hàm số y=ax+b ( a 0) là một đường thẳng luôn cắt trục tung tại điểm có tung độ là b, song song với đường thẳng y=ax nếu b 0 hoặc trùng đường thẳng y=ax nếu b = 0
2/ Kỹ năng: - HS vẽ thành thạo đồ thị y=ax+b bằng cách xác định hai điểm phân biệt thuộc đồ thị thường là điểm cắt trục tung, điểm cắt trục hoành (ĐCTT, ĐCTH)
3/ Thái độ: - Học tập nghiêm túc, tập trung có tinh thần giúp đỡ nhau trong học tập.
II-PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC: Nêu vấn đề, giải quyết vấn đề, thảo luận nhóm, ứng dụng CNTT
III-PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
GV: Bảng phụ vẽ sẵn bài làm 15,16sgk, hệ trục toạ độ.
HS: SGK, vở ghi chép, dụng cụ học tập, máy tính bỏ túi.
III-TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung ghi bảng
1/ Ổn định lớp, kiểm tra sĩ số:
2/ Kiểm tra bài cũ:
HS1: Chữa bài tập 15-sgk/51
Vẽ đồ thị hàm số y=2x; y=2x+3;y = x;
y=x+5
trên cùng một mặt phẳng Oxy
*HS2: +Đồ thị hàm số y=ax+b (a 0)là gi? Nêu cách vẽ đồ thị y=ax+b (a, b 0)
+ Chữa bài tập 16(a;b)
GV: Chốt lại và cho điểm
HS2: Lý thuyết sgk/50
Bài 16 (a;b) toạ độ giao điểm : Phương trình hoành độ giao điểm: x=2x+2=>x=-2 thay vào công thức có y=-2 vậy A(-2;-2)
HS1: y
*y=2x: cho x=1 =>y=2 =>A(1;2)
đồ thị là đường thẳng OA
* y=2x+5
ĐCTT: cho x=0=>y=5=>B(0;5)
ĐCTH:cho y=0=>x=-5/2=> 5 B
C(-5/2 ;0).Đồ thị là đt BC A
* y=-2/3 x:cho x=3=>y=-2 => C
D(3;-2).Đồ thị là đt OD -2,5 7,5
*y=-2/3 x+5 O F x
ĐCTT:cho x=0=>y=5=> E(0;5)
ĐCTH:cho y=0=>x=7,5 =>F(7,5;0)
Đồ thị là đt EF
3/Giới thiệu bài mới
Hoạt động 1: Luyện tập
GV cho HS làm bài 17 sgk
GV đưa đề bài lên bảng phụ
-Gọi một HS lên bảng làm câu a, cả lớp làm vào vở
-GV cho HS nhận xét câu a
-GV yêu cầu HS nhìn hình vẽ đọc toạ độđiểm B,D,C?
-GV hướng dẫn HS cách tìm toạ độ giao điểm của hai đt bằng tính toán
-nêu cách tính chu vi tam giác ?
-tính diện tích tam giác BDC ta tính như thế nào?
-GV cho HS làm bài 18 sgk/52
GV đưa đề bài lên bảng phụ
Yêu cầu HS hoạt động theo nhóm
Nửa lớp làm 18a, nửa còn lại làm 18b
-GV kiểm tra hoạt động nhóm của HS
-GV yêu cầu HS các nhóm cử đại diện lên trình bày
-GV dẫn dắt HS làm bài 16 SBT
a) Đồ thị y=ax+b là gì ?
-từ đó tìm được a=?
b) Đồ thị cắt trục hoành tại điểm có hoành độ -3 nghĩa là gì ? Tìm a?
-HS tìm hiểu bài 17 sgk/51
-1HS lên bảng làm câu a
Cả lớp làm vào vở
-HS đối chứng với bài trên bảng và nhận xét
-HS theo dõi và tiếp nhận
Giải phương trình: x+1=-x+3
=>x=1=>y=2
=>C(1;2)
-Tổng 3 cạnh => tính BC?, DC?
-Lấy
-HS tìm hiểu bài toán
-1HS đứng lên đọc to bài toán
-HS hoạt động theo nhóm
-Đại diện các nhóm lên trình bày bài
-HS lớp nhận xét ,chữa bài
-Là đường thẳng cắt trục tung tại điểm có tung độ là b
-Nghĩa là điểm (-3;0) khi x=-3 thì y=0
Bài 17 sgk/51 y
a) Vẽ đồ thị
* y=x+1
ĐCTT:x=0=> 3 E
y=1=>A(0;1) C
ĐCTH:y=0=> B D
x=-1=>B(-1;0) -1 0 1 3 x
Đồ thị là đường thẳng AB
*y=-x+3; ĐCTT:x=0=>y=3=>E(0;3)
ĐCTH:y=0=>x=3=>D(3;0)
Đồ thị là đường thẳng ED
b) Toạ độ các điểm là B(-1;0); D(3;0); C(1;2)
c) Gọi chu vi và BCD là P và S ta có
P=BC+DC+DB
=
y
Bài 18 sgk/52:
a) Thay x=4=>y=11
vào y=3x+b ta có:
11=3.4+b=>b= -1 0 1/3 x
hàm số cần tìm: y=3x-1 -1 M
ĐCTT: x=0=>y=-1=>M(0;-1)
ĐCTH: y=0=>x=1/3=>N(1/3;0)
b)Ta có x=-1 thì y=3 thay y
vào y=ax+5 ta có 3=-a+5 A 5
=>a=2
hàm số cần tìm y=2x+5
-2,5
ĐCTT:A(0;5) B 0 x
ĐCTH:y=0=>x=-2,5=>B(-2,5;0)
Đồ thị là đường thẳng AB
Bài 16 SBT/59:
a) y=(a-1)x+a có dạng y=a.x+b .để đồ thị cắt trục tung tại điểm có tung độ là 2 thì: và a=2 (ví đồ thị y=ax+b cắt trục tung tại điểm có tung độ là b
b) Điểm có hoành độ là -3 đó là (-3;0)thay x=-3;y=0 vào y=(a-1)x+a=> 0=(a-1)x+a
=>a=1,5.Vậy với a=1,5 thì đồ thị hàm số trên cắt trục hoành tại điểm có hoành độ -3
Hoạt động 2: Củng cố
- Nhấn mạnh lại các dạng toán vừa luyện tập
Hoạt động 3: Dặn dò
- BVN:19 sgk/52 +14;15 ;16SBT/58;59
- Chuẩn bị bài :Đường thẳng song song, đường thẳng cắt nhau
--------------4---------------
File đính kèm:
- tiet 23.doc