Giáo án Đại số 9 Tuần 7 Trường THCS xã Hàng Vịnh

I. Mục tiêu:

1. Kiến thức:

- Củng cố kiến thức về biến đổi đơn giản biểu thức chứa căn bậc hai: khử mẫu của biểu thức lấy căn và trục căn thức ở mẫu.

2. Kĩ năng:

- Biết phối hợp các kĩ năng biến đổi biểu thức chứa căn bậc hai.

- Biết sử dụng kĩ năng biến đổi biểu thức chứa căn bậc hai để giải các bài toán có liên quan.

3. Thái độ:

- HS có ý thức học tập tốt.

II. Chuẩn bị:

1. Gio vin:

- Thước thẳng, SGK, SGV, SBT, bảng phụ ghi quy tắc, máy tính bỏ túi, phấn màu.

2. Học sinh:

- SGK, vở, máy tính bỏ túi, ôn lại việc khử mẫu của biểu thức lấy căn và trục căn thức ở mẫu.

III. Phương pháp:

- Gợi mở – Vấn đáp

- Luyện tập – Thực hành

- Hoạt động nhóm

 

doc9 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 882 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 9 Tuần 7 Trường THCS xã Hàng Vịnh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 24/09/2012 Tuần: 7 Tiết: 13 §8. RÚT GỌN BIỂU THỨC CHỨA CĂN THỨC BẬC HAI I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Củng cố kiến thức về biến đổi đơn giản biểu thức chứa căn bậc hai: khử mẫu của biểu thức lấy căn và trục căn thức ở mẫu. 2. Kĩ năng: - Biết phối hợp các kĩ năng biến đổi biểu thức chứa căn bậc hai. - Biết sử dụng kĩ năng biến đổi biểu thức chứa căn bậc hai để giải các bài toán có liên quan. 3. Thái độ: - HS có ý thức học tập tốt. II. Chuẩn bị: 1. Giáo viên: - Thước thẳng, SGK, SGV, SBT, bảng phụ ghi quy tắc, máy tính bỏ túi, phấn màu. 2. Học sinh: - SGK, vở, máy tính bỏ túi, ôn lại việc khử mẫu của biểu thức lấy căn và trục căn thức ở mẫu. III. Phương pháp: - Gợi mở – Vấn đáp - Luyện tập – Thực hành - Hoạt động nhóm IV. Tiến trình lên lớp: 1. Ổn định lớp: Kiểm tra sỉ số. 2. Kiểm tra bài cũ: (7 phút) Điền vào chỗ trống để hoàn thành các công thức sau: Trên cơ sở các phép biến đổi căn bậc hai, ta phối hợp để rút gọn biểu thức chứa căn bậc hai. 3. Bài mới: Ho¹t ®éng cđa GV Ho¹t ®éng cđa HS Nội dung Hoạt động 1: Rút gọn biểu thức chứa căn bậc hai. ( 30 phút ) Treo ví dụ 1, yêu cầu học sinh quan sát sau đó giải đáp thắc mắc nếu có. Yêu cầu học sinh thực hiện Gọi học sinh nhận xét Kết luận và cho điểm. Treo ví dụ 2, yêu cầu học sinh tìm hiểu cách thực hiện Giải đáp thắc mắc nếu có Chứng minh đẳng thức ta phải thực hiện như thế nào? Hãy nêu nhận xét về vế trái của Yêu cầu học sinh thực hiện Gọi học sinh nhận xét. Kết luận Treo ví dụ 3, yêu cầu học sinh nêu thứ tự các bước thực hiện Cùng học sinh thực hiện - Yêu cầu HS thảo luận nhóm làm Nhóm chẳn câu a, nhóm lẻ câu b Gọi các nhóm nhận xét Kết luận, cho điểm. Quan sát ví dụ 1 Thắc mắc Thực hiện Rút gọn Nhận xét Tìm hiểu cách thực hiện Thắc mắc nếu có Biến đổi vế trái thành vế phải hoặc ngược lại. Vế trái có hằng đẳng thức Thực hiện Chứng minh đẳng thức: Nhận xét Học sinh nêu thứ tự các bước thực hiện: Quy đồng mẫu thức Thu gọn Thực hiện phép bình phương và phép nhân Thực hiện dưới sự hướng dẫn cuả giáo viên Thảo luận nhóm làm Yêu cầu 2 nhóm trình bày: Nhận xét 1. Rút gọn biểu thức chứa căn bậc hai: Ví dụ 1: Rút gọn Ví dụ 2: chứng minh đẳng thức Hoạt động 2 : Củng cố. ( 7 phút ) - GV hướng dẫn Hs làm bài a, để HS làm tương tự các câu còn lại - Yêu cầu học sinh thảo luận nhóm 3 phút. - Gọi các nhóm nhận xét. - Giáo viên kết luận, cho điểm nhóm. - HS chú ý theo dõi làm theo - Học sinh thảo luận nhóm 3 phút Các nhóm nhận xét. Bài 48 (Sgk/29). Hoạt động 4 : H­íng dÉn dỈn dß ( 1 phút ) - Học bài và xem lại các bài đã chữa. - Bài tập về nhà: bài 59, 60, 61 (Sgk/32, 33). - Xem trước bài “Luyện tập” tiết sau học. V. Rút kinh nghiệm: Ngày soạn: 24/09/2012 Tuần:7 Tiết: 14 LUYỆN TẬP I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Củng cố kiến thức về rút gọn biễu thức chứa căn bậc hai. 2. Kĩ năng: - Tiếp tục rèn kĩ năng rút gọn biểu thức chứa căn bậc hai, tìm ĐKXĐ của căn thức, biểu thức. - Biết sử dụng kết quả rút gọn để chứng minh đẳng thức, tìm x, các bài toán có liên quan. 3. Thái độ: - Có ý thức học tập tốt. II. Chuẩn bị: 1. Giáo viên: - Thước thẳng, SGK, SGV, SBT, phấn màu, bảng phụ. 2. Học sinh: - SGK, vở, đồ dùng học tập, ôn lại việc đưa thừa số ra ngoài dấu căn và đưa thừa số vào trong dấu căn. III. Phương pháp: - Luyện tập – Thực hành - Hoạt động nhóm IV. Tiến trình lên lớp: 1. Ổn định lớp: Kiểm tra sỉ số. 2. Kiểm tra bài củ: (8 phút) Chữa bài 58c ,d SGK/32 Đáp án: 3. Bài mới: Ho¹t ®éng cđa GV Ho¹t ®éng cđa HS Nội dung Hoạt động 1 : Luyện tập ( 32 phút ) Bài 62 (Sgk/33): - Câu a các em biến đổi các hạng tử có cùng rồi thu gọn. - Tương tự ở câu a các em biến đổi các hạng tử có cùng rồi thu gọn. - Tổ 1, 2 làm câu a. Tổ 3, 4 làm câu b - Gọi 2 HS thực hiện Bài 64 (Sgk/33): Vế trái của đẳng thức có gì đặc biệt? Gọi 2 HS chứng minh Gọi HS nhận xét Kết luận, cho điểm Bài 65(Sgk/33): Ta thấy Vậy ta thực hiện như thế nào ? - Chia phân số thì thành nhân gì ? - Từ đó rút gọn, để so sánh M với 1 ta xét hiệu M - 1 - Gọi một HS lên bảng thực hiện Gọi HS nhận xét Kết luận, cho điểm Có thể yêu cầu HS nêu cách làm khác. Bài 62 (Sgk/33): - HS chú ý lắng nghe và làm theo yêu cầu của GV - 2 HS thực hiện Bài 64 (Sgk/33): Vế trái của đẳng thức có: a) b) Một HS lên bảng chứng minh số còn lại làm vào vở. nhận xét Nêu cách thực hiện Một HS lên bảng thực hiện, số còn lại làm vào vở. Bài 65(Sgk/33): Ta thấy - Thành nhân nghịch đảo - HS lắng nghe và thực hiện - 1 HS lên bảng thực hiện Bài 62 (Sgk/33): (10 phút) Bài 64 (Sgk/33): (10 phút) Bài 65(Sgk/33): (9 phút) Hoạt động 2: Củng cố ( 7 phút ) Treo bài 66SGK/34 Yêu cầu học sinh trao đổi và chọn đáp án đúng Gọi HS nhận xét Quan sát Trao đổi và chọn đáp án Đáp án đúng:D (Tổng hai số dương nghịch đảo không nhỏ hơn 2) Nhận xét Bài 66(Sgk/33): Hoạt động 3: H­íng dÉn dỈn dß ( 1 phút ) - Ôn lại cách khử mẫu của biểu thức lấy căn và trục căn thức ở mẫu. - Xem lại các bài tập đã chữa - Xem trước bài căn bậc ba. V. Rút kinh nghiệm: Ngày / / TT: Lê Văn Út

File đính kèm:

  • docTuan 7 - Tiet 13, 14.doc