Giáo án Đại số 9 Tuần 9 Trường THCS xã Hàng Vịnh

I. Mục tiêu:

1. Kiến thức:

- HS nắm được kiến thức cơ bản về căn thức bậc 2 một cách có hệ thống.

2. Kĩ năng:

- Biết tổng hợp các kĩ năng về tính toán, biến đổi biểu thức số, phân tích đa thức thành nhân tử, giải phương trình.

- Vận dụng kiến thức giải bài tập có liên quan.

3. Thái độ:

- Học sinh có ý thức học tốt, giáo dục tư tưởng học sinh thông qua bài dạy.

II. Chuẩn bị:

1. Gio vin:

- Thước thẳng, SGK, SGV, SBT, phấn màu, bảng phụ.

2. Học sinh:

- SGK, vở, đồ dùng học tập, ôn lại việc đã học, máy tính bỏ túi.

III. Phương pháp:

- Luyện tập – Thực hành

- Hoạt động nhóm

IV. Tiến trình lên lớp:

 

doc8 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 962 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 9 Tuần 9 Trường THCS xã Hàng Vịnh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 08/10/2012 Tuần: 9 Tiết: 17 ÔN TẬP CHƯƠNG I (T2) I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - HS nắm được kiến thức cơ bản về căn thức bậc 2 một cách có hệ thống. 2. Kĩ năng: - Biết tổng hợp các kĩ năng về tính toán, biến đổi biểu thức số, phân tích đa thức thành nhân tử, giải phương trình. - Vận dụng kiến thức giải bài tập có liên quan. 3. Thái độ: - Học sinh có ý thức học tốt, giáo dục tư tưởng học sinh thông qua bài dạy. II. Chuẩn bị: 1. Giáo viên: - Thước thẳng, SGK, SGV, SBT, phấn màu, bảng phụ. 2. Học sinh: - SGK, vở, đồ dùng học tập, ôn lại việc đã học, máy tính bỏ túi. III. Phương pháp: - Luyện tập – Thực hành - Hoạt động nhóm IV. Tiến trình lên lớp: 1. Ổn định lớp: Kiểm tra sỉ số. 2. Bài mới: Ho¹t ®éng cđa GV Ho¹t ®éng cđa HS Nội dung Hoạt động 1 : Chữa bài tập 73. ( 20 phút ) - GV : Nêu đề bài bài tập 73 và treo bảng phụ lên bảng (có ghi sẵn đề bài 73). - GV: Yêu cầu HS thảo luận theo nhóm với sự phân công cụ thể như sau: Tổ 1, 2, 3, 4 lần lượt làm các câu a, b, c, d. - GV: Yêu cầu các tổ thống nhất và nêu cách giải từng câu. - GV: Căn cứ các ý kiến của HS có thể định hướng cho các em trong từng câu như sau: *Câu a: + Ta viết có thể viết 9 + 12a + 4a2 thành hằng đẳng nào ?(số1) + Áp dụng hằng đẳng thức về căn thức bậc hai ta có ? + Thu được biểu thức nào ? + Thay giá trị a = - 9 Þ Kết quả. *Câu b: + Ta viết có thể viết m2 – 4m +4 thành hằng đẳng nào ?(số2) + Áp dụng hằng đẳng thức về căn thức bậc hai ta có ? + Rút gọn tiếp ta có ? (Lưu ý điều kiện của m trong giá trị tuyệt đối) + Thay giá trị m = 1,5 Þ Kết quả. *Câu c, d: Thực hiện tương tự. - GV: Yêu cầu các nhóm tự hoàn thành trong vài phút sau đó cử đại diện lên bảng trình bày. - GV: Kiểm tra việc làm của các nhóm và trợ giúp các nhóm yếu. - GV: Kết luận chung (về cách làm và kết quả) - HS theo dõi và ghi ra nháp. - HS thảo luận theo nhóm dưới sự phân công của GV. - Đại diện tổ trình bày. - Thư kí của tổ ghi lại. - HS kết hợp theo dõi, trả lời yêu cầu và ghi chép bổ sung. + (3 + 2a)2 + + + Kết quả: - 6 + (m – 2)2 + + + Kết quả: - 3,5 - HS tự hoàn thành vào vở, thống nhất cách giải và kết quả. - 4 HS đại diện lên bảng trình bày. - HS khác tự hoàn thành vào vở và nhận xét bổ sung. - HS theo dõi kết hợp sửa chữa vào vở. - HS theo dõi và rút kinh nghiệm. Bài tập 73 (SGK/40) a) Thay a = -9, ta tính được – 6 b) = 1 + 3m nếu m > 2; 1 – 3m nếu m < 2. Thay m = 1,5 ta được – 3,5. c) + Rút gọn tiếp ta có kết quả: *1 – 9a nếu *a – 1 nếu a >1/5.Thay x = ta được d) + Rút gọn tiếp ta có kết quả: *x – 1 nếu x³-1/3 *7x + 1 nếu x < -1/3 Thay x = ta được Hoạt động 2: Chữa bài tập 75 ( 14 phút ) - GV: Chép đề bài lên bảng và cho HS thảo luận nhóm để tìm lời giải cho từng câu. - GV: Yêu cầu HS đề xuất cách làm từng câu. - GV: Căn cứ vào các ý kiến của HS có thể đưa ra các hướng dẫn : *Câu a: + + + +Rút gọn ÞKết luận. *Câu b: + Biến đổi vế trái thành: + Rút gọn rồi biến đổi tiếp. - GV: Yêu cầu các nhóm xâu chuỗi các gợi ý và hoàn thành trong vài phút sau đó gọi đại diện HS lên bảng giải. - GV: Nhận xét và sửa chữa các lỗi thường mắc phải trong HS (Viết, biến đổi) - HS thảo luận theo nhóm nhỏ. - HS đại diện nêu cách giải từng câu. - Nhận xét và bổ sung phương án vừa lựa chọn. - HS theo dõi kết hợ trả lời câu hỏi và ghi chép bổ sung. - HS tự thực hiện chương trình giải vào vở của mình. - 2 HS đại diện lên bảng giải. - Nhận xét và bổ sung. Bài tập 75 (SGK/40) a) Ta có : . = . = 0,5 – 2 = – 1,5 c) Ta có : = . = . = a b (Với a, b dương và a ¹b) Hoạt động 3: H­íng dÉn dỈn dß ( 1 phút ) - Học lại bài tập đã chữa và lí thuyết có liên quan. - BTVN : Làm các bài tập 75(b,d),76 – SGK.tr41 - Chuẩn bị cho tiết sau: Kiểm tra chương I *Hướng dẫn: + Bài 75b: *Biến đổi vế trái và có tiếp *Quy đồng mẫu và thu gọn được V. Rút kinh nghiệm: Ngày soạn: 08/10/2012 Tuần: 9 Tiết: 18 KIỂM TRA CHƯƠNG I I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Khảo sát và nắm bắt tình hình ứng dụng các kiến thức cơ bản từ tiết 1 đến thời điểm kiểm tra. 2. Kĩ năng: - Rèn luyện kỹ năng giải toán, phân tích và vận dụng kiến thức đã học vào giải toán. 3. Thái độ: - Nghiêm túc, trung thực trong kiểm tra. II. Chuẩn bị: 1. Giáo viên: - Đề, đáp, hướng dẫn chấm 2. Học sinh: - Ôn bài và chuẩn bị đồ dùng kiểm tra. III. Phương pháp: - Thực hành IV. Tiến trình lên lớp: 1. Ổn định lớp: (1 phút) Kiểm tra sỉ số, vệ sinh lớp, phát đề. 2. Kiểm tra 45 phút: ¬ Ma trận đề: Cấp độ Chủ đề NHẬN BIẾT THƠNG HIỂU VẬN DỤNG Tổng Cấp độ thấp Cấp độ cao TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL Căn bậc hai. Căn bậc ba. Căn bậc hai số học. căn bậc ba của một số âm. Căn bậc hai của một tích. Tính gia trị của biểu thức. Rút gọn biểu thức. Tính gia trị của biểu thức. Tìm x Rút gọn biểu thức. Rút gọn biểu thức. Số câu Số điểm % 6 3,0 4 4,0 1 2,0 1 1,0 12 10,0 (100%) TỔNG 6 3,0 4 4,0 2 3,0 12 10,0 (100%) ¬ Đề bài: I. Trắc nghiệm (3,0 điểm): Hãy khoanh vào chữ cái đứng trước câu trả lời mà em cho là đúng nhất. Câu 1 : Căn bậc hai số học của 196 là: A. 13 B. - 13 C. 14 D. - 14 Câu 2 : Căn bậc ba của – 125 là: A. 5 B. – 5 C. 25 D.- 25 Câu 3 : Cho . Điều kiền xác định của biểu thức M là: A. B. C. D. Câu 4 : Kết quả của phép tính bằng: A. 144 B. – 144 C. 12 D. – 12 Câu 5 : Kết quả của bằng: A. - B. C. D. Câu 6 : Giá trị của x trong biểu thức là: A. 3 B. – 3 C. 9 D. – 9 II. Tự luận: (7,0 điểm): Câu 7 : (2,0 điểm) Tìm x, biết: a) b) Câu 8 : (2,0 điểm) Cho biểu thức a) Rút gọn biểu thức A. b) Tìm x sao cho A có giá trị bằng 7. Câu 9 : (2,0 điểm) Chứng minh đẳng thức . Câu 10 : (1,0 điểm) Cho . Tìm a để N là số nguyên. ¬ Đáp án và thang điểm: I. Trắc nghiệm: (3,0 điểm) Câu Chọn Điểm 1 C 0.5 2 B 0.5 3 C 0.5 4 A 0.5 5 D 0.5 6 A 0.5 II. Tự luận: (7,0 điểm) Câu 7 : 0,5 điểm 0,5 điểm 0,5 điểm 0,5 điểm Câu 8 : 0,5 điểm 0,5 điểm 0,5 điểm 0,5 điểm Câu 9 : 0,5 điểm 0,5 điểm. 0,5 điểm 0,5 điểm Câu 10 : Để N là số nguyên khi Với (nhận) Với (loại) Với (nhận) Với (loại) 0,25 điểm 0,25 điểm 0,25 điểm 0,25 điểm V. Rút kinh nghiệm: Nhắc nhở học sinh vi phạm, rút kinh nghiệm tiết sau. Ngày / / TT: Lê Văn Út

File đính kèm:

  • docTuan 9 - Tiet 17, 18.doc