Tiết 17: ÔN TẬP CHƯƠNG I
I/ Mục tiêu
1. Kiến thức
+ Hàm số lượng giác: Tập xác định, tính chẵn lẻ, tính tuần hoàn, chu kỳ, dạng đồ thị.
+ Phương trình lượng giác cơ bản.
+ Phương trình bâqcj nhất, bậc hai đối với một hàm số lượng giác.
+ Phương trình bậc nhất đối với sinx, cosx.
+ Một số dạng phương trình đơn giản khác.
2. Kỹ năng
+ Biết dạng đồ thị của các hàm số lượng giác.
+ Biết sử dụng đồ thị tìm giá trị x tại đó giá trị y âm, dương hoặc bằng một số cho trước.
+ Biết cách giải các phương trình lượng giác cơ bản.
Biết cách giải một số dạng phương trình đơn giản .
3 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 880 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số giải tích 11 CB tiết 17: Ôn tập Chương I, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn 12/10/2008
Tiết 17: ôn tập chương I
I/ Mục tiêu
1. Kiến thức
+ Hàm số lượng giác: Tập xác định, tính chẵn lẻ, tính tuần hoàn, chu kỳ, dạng đồ thị.
+ Phương trình lượng giác cơ bản.
+ Phương trình bâqcj nhất, bậc hai đối với một hàm số lượng giác.
+ Phương trình bậc nhất đối với sinx, cosx.
+ Một số dạng phương trình đơn giản khác.
2. Kỹ năng
+ Biết dạng đồ thị của các hàm số lượng giác.
+ Biết sử dụng đồ thị tìm giá trị x tại đó giá trị y âm, dương hoặc bằng một số cho trước.
+ Biết cách giải các phương trình lượng giác cơ bản.
Biết cách giải một số dạng phương trình đơn giản .
3. Tư duy và thái độ
- Xây dựng tư duy lôgic sáng tạo, biết quy lạ về quen.
- Cẩn thận, chính xác trong tính toán, lập luận và vẽ đồ thị.
II/ Chuẩn bị của giáo viên và học sinh
1. Chuẩn bị của giáo viên
- các bảng phụ
- Đồ dùng dạy học của giáo viên: Thước kẻ, compa, máy tính cầm tay.
2. Chuẩn bị của học sinh
- Đồ dùng học tập: Thước kẻ, compa, máy tính cầm tay.
- bảng phụ, bút dạ.
III/ Tiến trình bài dạy
1. ổn định tổ chức lớp:
Lớp 11B9:
Lớp 11B10:
2. Ôn tập
HĐ1: Ôn tập kiến thức đã học trong chương.
HĐ của GV
HĐ của HS
Giáo viên đưa ra các câu hỏi sau để ôn tập các kiến thức đã học trong chương:
(H1) Các hàm số y = sinx, y = cosx, y = tanx,
y = cotx tuần hoàn với chu kì bao nhiêu?
(H2) Hàm số y = sinx đồng biến, nghịch biến trên khoảng nào thuộc (0; 2p)?
(H3) Hàm số y = cosx đồng biến, nghịch biến trên khoảng nào thuộc (0; 2p)?
(H4) Hàm số y = tanx đồng biến, nghịch biến trên khoảng nào thuộc?
(H5) Hàm số y = cotx đồng biến, nghịch biến trên khoảng nào thuộc (0; p)?
(H6) Hàm số y = sinx, y = cosx nhận giá trị trong khoảng nào?
(H7) Hàm số y = tanx, y = cotx nhận giá trị trong khoảng nào?
(H8) Nêu điều kiện của m để phương trình sinx = m, cosx = m có nghiệm?
(H9) Hãy viết công thức nghiệm của phương trình sinx = sina ?
(H10) Hãy viết công thức nghiệm của phương trình cosx = cosa?
(H11) Hãy viết công thức nghiệm của phương trình tanx = tana?
(H12) Hãy viết công thức nghiệm của phương trình cotx = cota?
(H13) Nêu tóm tắt cách giải phương trình bậc nhất, bậc hai đói với một hàm số lượng giác?
(H14) Nêu tóm tắt cách giải phương trình :
asinx + b cosx = c?
(H15) Nêu điều kiện để phương trình :
asinx + b cosx = c có nghiệm?
Hướng dẫn trả lời:
(H1) 2p, 2p, p, p.
(H2)ĐBNB
(H3) ĐB (0; p), NB: (p; 2p)
(H4) Đồng biến
(H5) Nghịc biến (0; p)
(H6) [-1; 1]
(H7) R
(H8) -1 Ê m Ê 1
Viết các công thức nghiệm của các phương trình lượng giác cơ bản
Trình bày tóm tắt cách giải các phương trình đã nêu
(H15) a2 + b2 ³ c2.
HĐ2: Chữa bài tập 1
HĐ của GV
HĐ của HS
a)
(H) Nêu khái niệm hàm số chẵn?
-Nhận xét trả lời của học sinh
(H) Hàm số y = cos3x có phải là hàm số chẵn không?
Hướng dẫn học sinh giải thích kết quả
b)
(H) Nêu khái niệm hàm số lẻ?
-Nhận xét trả lời của học sinh
(H) Hàm số y = tancó phải là hàm số lẻ không?
Hướng dẫn học sinh giải thích kết quả
Nhắc lại khái niệm hàm số chẵn
Vận dụng khái niệm hàm số chẵn kiểm tra các điều kiện để khẳng định hàm số đã nêu là hàm số chẵn
Nhắc lại khái niệm hàm số chẵn
Chọn một giá trị x để suy ra
tanạ - tan
Kết luận: Không
HĐ3: Giải bài tập 4
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
-Gọi 4 học sinh lên bảng giải các ý của bài tập 4
- Gọi học sinh dưới lớp nhận xét lời giải
- Chữa lời giải trên bảng, chỉ ra các sai lầm nếu có
Hướng dẫn:
a/
b/ Û
c/
d/
-Học sinh lên bảng trình bày lời giải
-Học sinh cho nhận xét theo quan điểm của mình
-Hoàn thiện lời giải
HĐ4: Giải bài tập số 5
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
-Gọi 4 học sinh lên bảng giải các ý của bài tập 5
- Gọi học sinh dưới lớp nhận xét lời giải
- Chữa lời giải trên bảng, chỉ ra các sai lầm nếu có
Hướng dẫn:
a/ Giải phương trình bậc hai
ị cosx = 1 và cosx =
b/+ Nhận xét cosx = 0 không thảo mãn
+ Chia cả hai vế cho cos2x được phương trình : 30tanx = 16 ị
c/ Chia cả hai vế cho
d/ Điều kiện cosx ạ 0
Quy đồng mẫu số biến đổi vwd phương trình bậc hai với cosx ị cosx =
-Học sinh lên bảng trình bày lời giải
-Học sinh cho nhận xét theo quan điểm của mình
-
Hoàn thiện lời giải
3. Củng cố:
Ghi nhớ các khái niệm, tính chất, các công thức nghiệm của phương trình lượng giác.
4. Hướng dẫn ôn tập: Các bài tập còn lại trong sách giáo khoa.
Ôn lại những dạng toán đã chữa để giờ sau KT 1 tiết
File đính kèm:
- Tiet 17_On tap chuong 1.doc