Giáo án Đại số khối 10 - Tiết 51 - Luyện tập bất đẳng thức

Tiết 51

 Bài soạn: Luyện Tập Bất Đẳng Thức

Ngày soạn:

Ngày dạy: .

A. Mục Tiêu

1. Về kiến thức :

- Giúp học sinh nắm được :

 + Tính chất của bất đẳng thức

 + Bất đẳng thức Cosi

 + Bất đẳng thức chứa dấu giá trị tuyệt đối

2.Về kĩ năng: Rèn luyện cho học sinh:

 + Ap dụng các tính chất của bất đẳng thức

 +Ap dụng bất đẳng thức Cosi

 + Ap dụng tính chất của bất đẳng thức tam giác

3.Về tư duy, thái độ:

 + Tư duy lôgic,suy diễn theo giả thiết

 + Thái độ nghiêm túc, làm việc tập trung.

B. Chuẩn bị:

1.Giáo viên: Dụng cụ dạy học , giáo án

2.Học sinh: Dụng cụ học tập, SGK, làm bài tập về nhà

 

doc3 trang | Chia sẻ: thanhthanh29 | Lượt xem: 415 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số khối 10 - Tiết 51 - Luyện tập bất đẳng thức, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 51 Bài soạn: Luyện Tập Bất Đẳng Thức Ngày soạn: Ngày dạy:.. A. Mục Tiêu Về kiến thức : - Giúp học sinh nắm được : + Tính chất của bất đẳng thức + Bất đẳng thức Cosi + Bất đẳng thức chứa dấu giá trị tuyệt đối 2.Về kĩ năng: Rèn luyện cho học sinh: + Aùp dụng các tính chất của bất đẳng thức +Aùp dụng bất đẳng thức Cosi + Aùp dụng tính chất của bất đẳng thức tam giác 3.Về tư duy, thái độ: + Tư duy lôgic,suy diễn theo giả thiết + Thái độ nghiêm túc, làm việc tập trung. B. Chuẩn bị: 1.Giáo viên: Dụng cụ dạy học , giáo án 2.Học sinh: Dụng cụ học tập, SGK, làm bài tập về nhà C. Tiến trình bài học Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ Hoạt động của HS Hoạt động của GV Ghi bảng -Nghe hiểu nhiệm vụ -Làm bài tập áp dụng -Nhận xét và hoàn chỉnh lời giải Gọi 1 hs kiểm tra lại kiến thức cũ: Nêu định lý về bất đẳng thức cô-si? Ad:cho 2 số a2 và b2 dương .Chứng minh rằng : a2 +b2 Các hs khác nhận xét và làm bài tập áp dụng vào vở Chọn 3 vở có kết quả nhanh nhất Hoạt động 2: bài tập 1,2 sgk tr79 Hoạt động của HS Hoạt động của GV Ghi bảng Học sinh làm bài 1: sai vì thay x = -2 sai vì thay x = 2 sai vì thay x = 0 đúng Nghe suy nghĩ và giải bài toán Gợi ý: Thay x bằng một giá trị nào đó ,nếu tại một giá trị của x làm cho các mệnh đề sai thì kết luận mềnh đề đó sai. Nêu đề bài Gợi ý: Với x>5 ,hãy so sánh và Bài tập 1: Trong các khẳng định sau khẳng định nào đúng với mọi giá trị của x: a) 8x>4x b) 4x>8x c) 8x2>4x2 d) 8+x> 4+x Bài tập 2: Đáp án: -1 là số nhỏ nhất vì Giải thích:vì x>5 0< <1 ;1<+1 -1 Hoạt động 3: Bài tập 3 sgk Hoạt động của hs Hoạt động của GV Ghi bảng Nghe hiểu và thực hiện Tìm cách giải ,trình bày cách giải Chỉnh sữa hoàn thiện ( b-c)2<a2 (b-c-a)(b-c+a) < 0 a ,b,c làđộ dài 3 cạnh tam giác nên : a+c>b => b-c-a < 0 a+b>c => b-c+a>0 =>(b-c-a)(b-c+a) < 0 (đúng) Bài 3: Cho a, b,c là độ dài 3 cạnh của tam giác a) Chứng minh: b) Từ đó suy ra Gợi ý: b. TT: cộng lại ta có kết quả 3a. Khi nào thì 3 số a ,b, c là độ dài 3 cạnh của 1 tam giác? b-c)2(b-c-a)(b-c+a) < 0 Không mất tính tổng quát ta cũng có (a-b)2 <c2 ;(c-a)2 <b2 3b. suy ra từ kết quả câu a Cộng vế với vế 3 kết quả trên ta suy ra đpcm Hoạt động 4: Bài tập 4,5 sgk tr79 Hoạt động của hs Hoạt động của GV Ghi bảng Nghe hiểu nhiệm vụ Tìm phương án thắng Trình bày kết quả Học sinh chỉnh sửa hoàn thiện bài tập Gợi ý bài 4: ta dùng phép biến đổi tương đương Xét hiệu:x3+y3-(x2y+xy2)= Hs biến đổi để đưa được về kết quả =(x+y)(x2+y2-xy) –xy(x+y) =(x+y)(x2-2xy+y2) =(x+y)(x-y)2 Nhận xét kết quả sau khi đã biến đổi Bài 5: Hướng dẫn hs tìm cách giải bài toán,không trình bày bài giải Đặt =t Xét 2 trường hợp : *<1 * x Bài tập 4 Chứng minh rằng : Bài tập 5: Chứng minh rằng: Cũng cố dặn dò : Chú ý vào những kiến thức: + BĐT Cosi +Tính chất của BĐT +BĐT liên quan tới tam giác

File đính kèm:

  • docT51- luyen tap bat dang thuc.doc