Giáo án Đại số khối 11 - Tiết 9: Các phương trình lượng giác (tiếp)

Tên bài: CÁC PHƯƠNG TRÌNH LƯỢNG GIÁC (TIẾP).

I, MỤC TIÊU:

1, Về kiến thức:

 - Nắm được điều kiện và công thức nghiệm của PTLG và .

2, Về kỹ năng:

 - Biết cách tìm TXĐ của các phương trình và .

 - Giải được các phương trình lượng giác và .

3, Về tư duy

 - Phát triển khả năng tư duy lôgic, tính sáng tạo trong học tập.

4, Về thái độ:

 - Nghiêm túc, tích cực và tự giác.

II, CHUẨN BỊ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:

1, Thực tiễn:

 - Các tỉ số lượng giác của một góc.

 - Các công thức lượng giác, các phép biến đổi đại số tương đương.

 - Hàm số lượng giác và .

 

doc4 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 878 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số khối 11 - Tiết 9: Các phương trình lượng giác (tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày sọan: /09/2007 Ngày giảng: /09/2007 Tiết soạn: 09 Tên bài: các phương trình lượng giác (tiếp). I, Mục tiêu: 1, Về kiến thức: - Nắm được điều kiện và công thức nghiệm của PTLG và . 2, Về kỹ năng: - Biết cách tìm TXĐ của các phương trình và . - Giải được các phương trình lượng giác và . 3, Về tư duy - Phát triển khả năng tư duy lôgic, tính sáng tạo trong học tập. 4, Về thái độ: - Nghiêm túc, tích cực và tự giác. II, Chuẩn bị phương tiện dạy học: 1, Thực tiễn: - Các tỉ số lượng giác của một góc. - Các công thức lượng giác, các phép biến đổi đại số tương đương. - Hàm số lượng giác và . 2, Phương tiện: - GA, SGK, tài liệu hướng dẫn GD, đồ dùng DH. - Các bảng biểu chuẩn bị sẵn, bút dạ. 3, Phương pháp: - Đàm thoại, gợi mở kết hợp hoạt động nhóm HT. III, Tiến trình bài dạy và các hoạt động. A, Các hoạt động dạy học: Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ. Hoạt động 2: Phương trình tanx = m. Hoạt động 3: Phương trình cotx = m. Hoạt động 4: Một số lưu ý khi giải PTLG. Hoạt động 5:: Tóm tắt bài dạy. B, Tiến trình bài dạy: Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ. 1, Kiểm tra bài cũ: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nêu câu hỏi kiểm tra kiến thức cũ: Câu hỏi 1: Nêu TXĐ của hàm số:? Câu hỏi 2: Tính , , , Nghe, hiểu câu hỏi và trả lời. Gợi ý 1:TXĐ: . Gợi ý 2: ; ; không tồn tại . 2, Dạy bài mới: Hoạt động 2: Phương trình tanx = m. Hoạt động của GV Hoạt động của HS Treo bảng phụ hình vẽ: ?1. Trong hình vẽ bên, hãy xác định đoạn thẳng có độ dài bằng tan? ?2. Với mỗi số thực m, ta có xác định điểm T trên trục tan sao cho: ? ?3. Nếu ta kẻ đường thẳng qua O, T cắt đường tròn lượng giác tại M và M’ khi đó góc LG nào sẽ có tan bằng m? ?4. Số đo của các góc LG này? TL1. Ta có: . TL2. Có. TL3. Các góc và . TL4. Ta có: sđvà sđ, Giáo viên kết luận: Với mọi ta đều có, tồn tại góc sao cho tan=m. Khi đó, phương trình có nghiệm là: . - Yêu cầu HS giải ví dụ 3 Tr 25. - GV Nêu chú ý trong SGK Tr 26. - Thực hiện : Giải phương trình Hoạt động của GV Hoạt động của HS ?1. Tìm điều kiện của phương trình? ?2. Theo chú ý 2 ta có được KL gì? ?3. Vậy tập nghiệm của PT? TL1: Điều kiện: . TL2: Ta có, TL3: Với thoả mãn đk nên tập nghiệm của phương trình là: Hoạt động 3: Phương trình cotx = m. Giáo viên kết luận: Với mọi ta đều có, tồn tại góc sao cho cot=m. Khi đó, phương trình có nghiệm là: . - Yêu cầu HS giải ví dụ 4 Tr 26. - GV Nêu chú ý trong SGK Tr 27. - Thực hiện : Giải phương trình Hoạt động của GV Hoạt động của HS ?1. Tìm điều kiện của phương trình? ?2. Theo chú ý 2 ta có được KL gì? ?3. Vậy tập nghiệm của PT? TL1: Điều kiện: . TL2: Ta có, TL3: Với thoả mãn đk nên tập nghiệm của phương trình là: Hoạt động 4: Một số lưu ý khi giải PTLG. GV: Nêu các điểm cần chú ý khi giải các phương trình lượng giác đặc biệt chú ý tới: Điều kiện (TXĐ) của phương trình. Cách sử dụng các tỉ số lượng giác ngược. Đơn vị của ẩn đo bằng độ. Hoạt động 5:Củng cố bài dạy. 3, Củng cố toàn bài: Phương trình tanx = m. Phương trình cotx = m. Điều kiện: Điều kiện: Phương trình có nghiệm là: . Phương trình có nghiệm là: . Phương trình có nghiệm là: Phương trình có nghiệm là: Nếu được cho bằng độ thì phương trình có nghiệm là: Nếu được cho bằng độ thì phương trình có nghiệm là: Thực hiện : Giải các phương trình a. b. Hoạt động của GV Hoạt động của HS - Chia lớp học ra thành 04 nhóm. - Yêu cầu nhóm 1, 3: Giải a. nhóm 2, 4: Giải b. - Gọi ngẫu nhiên HS ở các nhóm lên bảng trình bày kết quả HĐ. - Giáo viên nhận xét, đánh giá và có thể cho điểm. - Sửa lỗi (nếu có). - Các nhóm nhận nhiệm vụ, thảo luận trong nhóm và đưa ra lời giải. Cử đại diện lên trình bày. Đáp án: a. và với b. 4, Hướng dẫn HS học ở nhà: - Yêu cầu HS về nhà ôn lại cách giải, công thức nghiệm của các PTLG. - Giải các bài tập: 18, 20, 22, 23, 26 SGK ĐS & GT 11 nâng cao. - Tham khảo các bài tập và lời giải các bài tập tương ứng trong sách BT ĐS> 11 nâng cao.

File đính kèm:

  • docDSNC11_T09.doc