Hãy nhận xét mẫu thức của 2pt vừa tìm được
GV: cách biến đổi trên gọi là QĐMT nhiều phân thức và đưa ra định nghĩa
2pt có cùng MT
Hs trả lời *.Định nghĩa:
SGK/41
Hoạt động 2: XĐ cách tìm MTC.
Yc: chọn MTC là 1 tích chia hết MT của mỗi pt
Yc:đọc nội dung ?1 trong 1p và thực hiện ?1
GV:HD cách tìmBCNN(6;4)
?Nhắc lại muốn tìm BCNN của 2 hay nhiều số ta làm ntn.
?MTC có thể là 24x3y4z được không
Yc: QĐMT của 2 pt
GV: treo bảng phụ cách tìm MTC của 2 phân thức
Từ ?1 và VD cho biết muốn tìm MTC ta làm ntn?
Yc: đọc nhận xét
nghe - ghi nhớ
thực hiện ?1
trả lời theo yc của gv
cá nhân trả lời
rút ra nhận xét
đọc nhận xét 1.Tìm mẫu thức chung.
MTC là tích chia hết cho MT của mỗi phân thức đã cho.
?1.MTC : 12x2y3z
VD: sgk/41
*Nhận xét: SGK/ 42
3 trang |
Chia sẻ: thuongad72 | Lượt xem: 533 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số Khối 8 - Tiết 26: Quy đồng mẫu thức nhiều phân thức - Năm học 2020-2021, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:
Ngày dạy:
Tiết 26: QUI ĐỒNG MẪU THỨC NHIỀU PHÂN THỨC
I .Mục tiêu:
1. Kiến thức: HS nắm được quy trình QĐMT
2. Kỹ năng: Biết cách tìm MTC sau khi đã phân tích các MT thành nhân tử.nhận biết được NTC trong trường hợp có những nhân tử đối nhau và biết cách đổi dấu để lập được NTC . Biết tìm NT phụ và mẫu của mỗi phân thức với nhân tử phụ tương ứng để được những phân thức mới có MTC.
3. Thái độ : Rèn tư duy ,tính toán,phân tích ,tổng hợp.
4. Năng lực:
- Năng lực hợp tác, làm việc nhóm.
- Năng lực đọc hiểu, tự học, quan sát.
- Năng lực xử lý thông tin.
- Năng lực vận dụng kiến thức
II .Chuẩn bị của Gv và Hs :
1.GV: Sgk, giáo án, Bảng phụ, kẻ bảng mô tả cách tìm NTC ?
2.HS : Sgk, nháp,ôn lại phương pháp qui đồng mẫu số nhiều phân số
III. Tiến trình dạy học:
1.Ổn định tổ chức: (1ph)
2. Kiểm tra bài cũ: (Lồng ghép trong bài)
3.Bài mới.
A. HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU (3’)
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung
Nêu tính chất cơ bản của phân thức đại số?
GV chiếu đáp án biểu điểm.
HS theo dõi và nhận xét bài của bạn.
HS lên bảng làm
HS nhận xét bài của bạn.
Cho hai phân thức :
Hãy sử dụng tính chất cơ bản của phân thức điền biểu thức thích hợp vào chỗ trống
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Ghi bảng
Hãy nhận xét mẫu thức của 2pt vừa tìm được
GV: cách biến đổi trên gọi là QĐMT nhiều phân thức và đưa ra định nghĩa
2pt có cùng MT
Hs trả lời
*.Định nghĩa:
SGK/41
Hoạt động 2: XĐ cách tìm MTC.
Yc: chọn MTC là 1 tích chia hết MT của mỗi pt
Yc:đọc nội dung ?1 trong 1p và thực hiện ?1
GV:HD cách tìmBCNN(6;4)
?Nhắc lại muốn tìm BCNN của 2 hay nhiều số ta làm ntn.
?MTC có thể là 24x3y4z được không
Yc: QĐMT của 2 pt
GV: treo bảng phụ cách tìm MTC của 2 phân thức
Từ ?1 và VD cho biết muốn tìm MTC ta làm ntn?
Yc: đọc nhận xét
nghe - ghi nhớ
thực hiện ?1
trả lời theo yc của gv
cá nhân trả lời
rút ra nhận xét
đọc nhận xét
1.Tìm mẫu thức chung.
MTC là tích chia hết cho MT của mỗi phân thức đã cho.
?1.MTC : 12x2y3z
VD: sgk/41
*Nhận xét: SGK/ 42
Hoạt động 3: XĐ các bước QĐMT
?nhắc lại cách tìm MTC của 2 phân thức
Yc: hs nghiên cứu trong SGK
? bước đầu tiên người ta tìm ntn
?muốn QĐMT nhiều phân thức làm ntn
Yc: 1hs đọc nhận xét
Yc: thực hiện ?2
? cách tìm MTC
nhóm lớn
Thời gian làm trong 5p'
Yc: chiếu kết quả lên
YC: thực hiện ?3 theo
GV: nhắc hs lưu ý cần đổi dấu phân thức 2
các bước còn lại làm như ?2
Trả lời
tự nghiên cứu nói cách thực hiện trong sgk
hs rút ra nhận xét
đọc theo yc
thực hiện ?2
+phân tích thành nhân tử
+MTC: riêng và chung
+ Nhân cả tử và mẫu với nhân tử phụ
Thực hiện theo nhóm lớn
2.Qui đồng mẫu thức.
VD :SGK/42
* Nhận xét: sgk/42
?2.
x2-5x = x(x- 5 )
2x - 10 = 2(x - 5 )
MTC: 2x ( x- 5)
?3.
C.D. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP – VẬN DỤNG (7’)
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung
GV chữa BT 14b và 15a SGK
?Nhắc lại nội dung bài bằng sơ đồ tư duy.
Bài tâp 14b
Bài tập 15a:
4.Hướng dẫn về nhà:
- Học thuộc định nghĩa, cách tìm MTC, các bước qui đồng mẫu thức.
- BTVN: 14,16,17/43 và nghiên cứu BT phần LT
Rút kinh nghiệm:
...................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
File đính kèm:
- giao_an_dai_so_khoi_8_tiet_26_quy_dong_mau_thuc_nhieu_phan_t.docx