I- Mục tiêu:
1. Kiến thức: Học sinh hiểu được cơ sở của việc đưa thừa số vào trong dấu căn.
2. Kĩ năng: - Kỹ năng đưa thừa số vào trong .
- Biết vận dụng các phép biến đổi trên để so sánh hai số và rút gọn biểu thức
3. Thái độ: rèn tính cẩn thận trong tính toán, có tính hợp tác.
II- Chuẩn bị
1. Đồ dùng dạy học
GV: SGK, phấn mầu, bảng phụ
HS: Ôn kiến thức về căn bậc hai ( định nghĩa, hằng đẳng thức .)
2. Phương pháp dạy học
Thuyết trình, nêu và giải quyết vấn đề, quan sát, hoạt động nhóm
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 868 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số khối 9 - Tiết 11: Biến đổi đơn giản biểu thức chứa căn thức bậc hai (tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:
Ngày giảng:
Tiết 11: BIẾN ĐỔI ĐƠN GIẢN BIỂU THỨC
CHỨA CĂN THỨC BẬC HAI (Tiếp)
Những kiến thức học sinh đã biết có liên quan
Những kiến thức mới cần hình thành
-Căn thức bậc hai
-Định lí về liên hệ giữa phép nhân và phép khai phương.
-Định lí về liên hệ giữa phép chia và phép khai phương.
-Đưa thừa số ra ngoài dấu căn
- Kĩ năng đưa thừa số vào trong dấu căn.
I- Mục tiêu:
1. Kiến thức: Học sinh hiểu được cơ sở của việc đưa thừa số vào trong dấu căn.
2. Kĩ năng: - Kỹ năng đưa thừa số vào trong .
- Biết vận dụng các phép biến đổi trên để so sánh hai số và rút gọn biểu thức
3. Thái độ: rèn tính cẩn thận trong tính toán, có tính hợp tác.
II- Chuẩn bị
1. Đồ dùng dạy học
GV: SGK, phấn mầu, bảng phụ
HS: Ôn kiến thức về căn bậc hai ( định nghĩa, hằng đẳng thức ...)
2. Phương pháp dạy học
Thuyết trình, nêu và giải quyết vấn đề, quan sát, hoạt động nhóm
III- Tiến trình dạy học
1. Kiểm tra bài cũ: Kiểm tra 15’
Câu 1:(5đ) So sánh
và
Câu 2: (5đ) Rút gọn biểu thức sau với
Đáp án
Câu 1: So sánh
và
Câu 2: Rút gọn biểu thức sau với
2. Bài mới
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Nội dung
Đưa thừa số vào trong dấu căn (10')
GVđặt vấn đề về phép biến đổi ngược với phép đưa thừa số ra ngoài dấu căn để giới thiệu phép biến đổi đưa thừa số vào trong dấu căn.
Sau khi hướng dẫn HS làm ví dụ 4 giáo viên yêu cầu HS tự làm ?4....
Yêu cầu HS lên bảng trình bày lời giải, giáo viên sửa chữa , nhận xét, cho điểm....
với
GV yêu cầu HS nêu cách giải của mình
HS: làm ?4
HS: lên bảng làm
Hs: trả lời
2. Đưa thừa số vào trong dấu căn:
Với và ta có
Với và ta có
Ví dụ 4: Đưa thừa số vào trong dấu căn:
a) ; b)
?4: Đưa thừa số vào trong dấu căn: Trình bày như SGK
Ví dụ 5: So sánh: với
Cách 1: Ta có : và vì:
nên >
Cách 2:....
Luyện tập (12')
GV: yêu cầu hs làm bài 44/27_SGK
GV: gọi 2 hs lên bảng làm
GV: nhận xét bài hs
GV: cho hs làm tiếp bài 45/27_SGK
HS: làm bài 44
HS: lên bảng làm
HS: làm bài 45
Bài tập 44/27_SGK
Đưa thừa số vào trong dấu căn
Bài tập 45/27_SGK
So sánh
Ta có
Vì nên
3. Củng cố(2'): Cho học sinh nhắc lại công thức tổng quát của việc đưa thừa số vào trong dấu căn . Lưu ý trường hợp đưa một số nhỏ hơn 0 vào trong dấu căn.
4. Hướng dẫn dặn dò(1'): Học theo SGK và vở ghi
làm các bài tập 45 - 47 SGK, làm đầy đủ bài tập ở vở bài tập
File đính kèm:
- dai-t11.doc