Giáo án Đại số khối 9 - Tiết 28: Ôn tập chương II

I- Mục tiêu

1. Kiến thức : Hệ thống hóa các kiến thức cơ bản của chương giúp học sinh hiểu sâu hơn, nhớ lâu hơn về các khái niệm hàm số, biến số, đồ thị của hàm số, khái niệm hàm số bậc nhất y = ax + b, tính đồng biến, nghịch biến của hàm số bậc nhất. Giúp học sinh nhớ lại các điều kiện 2 đường thẳng song song, cắt nhau, trùng nhau.

2. Kĩ năng: Giúp học sinh vẽ thành thạo đồ thị hàm số bậc nhất, xác định được góc của đường thẳng y = ax + b và trục Ox, xác định được hàm số y = ax + b thỏa mãn điều kiện đề bài.

3. Thái độ: Cẩn thận linh hoạt trong tính toán

 

doc3 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 914 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số khối 9 - Tiết 28: Ôn tập chương II, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: Ngày giảng: Tiết 28: ÔN TẬP CHƯƠNG II Những kiến thức học sinh đó biết cú liờn quan Những kiến thức mới cần hỡnh thành Các khái niệm hàm số, biến số, đồ thịcủa hàm số, khái niệm hàm số bậc nhất y = ax + b, tính đồng biến, nghịch biến của hàm số bậc nhất. Giúp học sinh nhớ lại các điều kiện 2 đường thẳng song song, cắt nhau, trùng nhau. Vẽ thành thạo đồ thị hàm số bậc nhất, xác định được góc của đường thẳng y = ax +b và trục Ox, xác định được hàm số y = ax+ b thỏa mãn điều kiện đề bài. I- Mục tiêu 1. Kiến thức : Hệ thống hóa các kiến thức cơ bản của chương giúp học sinh hiểu sâu hơn, nhớ lâu hơn về các khái niệm hàm số, biến số, đồ thị của hàm số, khái niệm hàm số bậc nhất y = ax + b, tính đồng biến, nghịch biến của hàm số bậc nhất. Giúp học sinh nhớ lại các điều kiện 2 đường thẳng song song, cắt nhau, trùng nhau. 2. Kĩ năng: Giúp học sinh vẽ thành thạo đồ thị hàm số bậc nhất, xác định được góc của đường thẳng y = ax + b và trục Ox, xác định được hàm số y = ax + b thỏa mãn điều kiện đề bài. 3. Thái độ: Cẩn thận linh hoạt trong tính toán II- Chuẩn bị 1. Đồ dùng dạy học GV:- Bảng phụ ghi câu hỏi, bài tập, bảng tóm tắt các kiến thức cần nhớ (trang 60, 61 SGK), máy tính bỏ túi HS: Ôn tập lý thuyết chương II và làm bài tập. Thước kẻ, máy tính bỏ túi. 2. Phương pháp dạy học Thuyết trình, vấn đáp, củng cố- luyện tập III- Tiến trình dạy học 1. Kiểm tra bài cũ: kết hợp trong giờ 2. Bài mới Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Nội dung Ôn tập lý thuyết Cho HS đướng tại chổ trả lời các câu hỏi lý thuyết đã giao về nhà ?1. Nêu khái niệm hàm số ?2 Hàm số thường cho bởi những cách nào ?. ?3. Đồ thị của hàm số f(x) là gì ?. ?4. Thế nào là hàm số bậc nhất ?. ?5. Hàm số bậc nhất y =ax+b có những tính chất nào ? ?6. Góc tạo bởi đường thẳng y=ax+b (a¹0) được xác định như thế nào? ?7. Vì sao hệ số a được gọi là hệ số góc của đường thẳng y= ax+b(a¹0) ?8. Khi nào hai đường thẳng y= ax+b(a¹0) và y= a'x+b' (a'¹0) a) Cắt nhau b) Song song c) Trùng nhau Trả lời lần lượt các câu hỏi lí thuyết HS cả lớp theo dõi nhận xét nêu ý kiến bổ sung I-Ôn tập lý thuyết Câu 1: Khái niệm hàm số SGK Câu 2: hàm số thường cho bằng bảng hoặc công thức Câu 3: Là tập hợp những điểm có toạ độ thoả mãn (x; f(x)) Câu 4: Hàm số bậc nhất là hàm số cho bởi công thức y =ax+b trong đó a¹0 Câu 5: Hàm số bậc nhất y =ax+b có các tính chất: + Xác định mọi x thuộc R + Đồng biến trên R khi a>0 + Nghịch biến trên R khi a<0 Câu 6: SGK Câu 7: SGK Câu 8: SGK Luyện tập ? Yêu cầu HS đọc đề và làm bài tập 32 SGK - Hợp thức hoá bài làm của HS ? Yêu cầu HS đọc đề và làm bài tập 33 SGK Yêu cầu HS cả lớp đọc đề suy nghĩ làm bài tập 36 Gợi ý: Khi nào hai đường thẳng y= ax+b(a¹0) và y= a'x+b' (a'¹0) a) Cắt nhau b) Song song c) Trùng nhau - Hợp thức hoá bài làm của HS Cho 2HS lên bảng trình bày lời giải bài tập 37 Nhận xét đánh giá và uốn nắn những sai sót mà HS mắc phải. Làm bài tập 32 1HS lên bảng trình bày - Nhận xét, bổ sung (nếu có) Làm bài tập 33 1HS lên bảng trình bày 1HS lên bảng trình bày HS cả lớp theo dõi nhận xét - HS1 làm câu a, b - HS2 làm câu c,d - Nhận xét, bổ sung (nếu có) Bài tập 32: Với giá trị nào của m thì hàm số bậc nhất y=(m-1)x+3 đồng biến ? b) Với giá trị nào của k thì hàm số bậc nhất y=(5-k)x+1 nghịch biến Giải a) Để thì hàm số bậc nhất y=(m -1)x+3 đồng biến thì m -1>0 hay m >1 b) Để thì hàm số bậc nhất y=(5-k)x+1 nghịch biến thì 5-k5 Bài tập 33: Với giá trị nào của m thì đồ thị các hàm số y=2x+(3+m) và y=3x+(5-m) cắt nhau tại một điểm trên trục tung ? Giải Để đồ thị các hàm số y=2x+(3+m) và y=3x+(5-m) cắt nhau tại một điểm trên trục tung thì a¹a' và b=b' nên ta có 2¹3 và 3+ m = 5- m hay m =1 Bài tập 36: Giải Cho 2 hàm số bậc nhất: y =( k + 1)x + 3 và y =(3 -2k)x +1 a) Hai hàm số song song khi và chỉ khi k+10; 3-2k0 và k + 1 = 3 -2k k-1; k và k = b) Hai hàm số cắt nhau khi và chỉ khi k+10; 3-2k0 và k + 13 -2k k-1; k và k c) Hai hàm số không trùng được 2 vì chúng có tung độ gốc 31. Bài tập 37: Đồ thị b) A(-4; 0); B(2,5; 0) ; Điểm C là giao điểm của hai đường thẳng nên ta có 5-2x =0,5x+2 hay x=1,2 => y=2,6 => C(1,2; 2,6) c) Tính:AB=OA+OB=4+2,5= 5.6(cm) d) + là góc tạo bởi y = 0,5x + 2 với trục 0x =>tg=> »26034' + Gọi là góc tạo bởi đường thẳng (2) với trục Ox, tg=>» 116034' 3. Củng cố : (5’) Gv: nhắc lại các kiến thức cơ bản của chương bằng bản đố tư duy 4. Dặn dò : (1’) - Ôn tập lại toàn bộ lí thuyết và các dạng bài tập cuả chương- BT 38 (Tr 62) SGK + BT 34,35 (Tr 62) SBT.

File đính kèm:

  • docdai-t28.doc