I. Mục tiêu
1/ Về kiến thức:
- Biết xét dấu nhị thức bậc nhất , xét dấu một tích của nhiều nhị thức bậc nhất, xét dấu thương của hai nhị thức bậc nhất.
- Khắc sâu một số kiến thức: Phương pháp khoảng để xét dấu tích và thương các nhị thức bậc nhất .
2/ Về kĩ năng:
- Vận dụng được kiến thức về dấu để xét dấu nhị thức.
- Áp dụng giải bất phương trình.
II/ Chuẩn bị:
GV: Giáo án, một số câu hỏi hoạt động,
HS: Ôn lại các kiến thức về bất phương trình
Tham khảo SGK, chuẩn bị trả lời các câu hỏi.
III/ Phương pháp:
Vấn đáp, kết hợp hoạt động nhóm
IV.Tiến trình lên lớp
- Ổn định lớp. Kiểm tra sỉ số
- Kiểm tra bài cũ.
1. Cho f(x) = 3x+5
a) Hãy xđ hệ số a , b của biểu thức trên ?
b) Hãy tìm dấu của f(x) khi x >
c) Giải bất phương trình f(x) < 0
d) Vẽ đường thẳng y = 3x+5
Hoạt động 1: NHỊ THỨC BẬC NHẤT
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số lớp 10 - Bài 2: Dấu Của Nhị Thức Bậc Nhất, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 20
Tiết : 35
Bài 2: DẤU CỦA NHỊ THỨC BẬC NHẤT
I. Mục tiêu
1/ Về kiến thức:
- Biết xét dấu nhị thức bậc nhất , xét dấu một tích của nhiều nhị thức bậc nhất, xét dấu thương của hai nhị thức bậc nhất.
- Khắc sâu một số kiến thức: Phương pháp khoảng để xét dấu tích và thương các nhị thức bậc nhất .
2/ Về kĩ năng:
- Vận dụng được kiến thức về dấu để xét dấu nhị thức.
- Áp dụng giải bất phương trình.
II/ Chuẩn bị:
GV: Giáo án, một số câu hỏi hoạt động,
HS: Ôn lại các kiến thức về bất phương trình
Tham khảo SGK, chuẩn bị trả lời các câu hỏi.
III/ Phương pháp:
Vấn đáp, kết hợp hoạt động nhĩm
IV.Tiến trình lên lớp
Ổn định lớp. Kiểm tra sỉ số
Kiểm tra bài cũ.
1. Cho f(x) = 3x+5
a) Hãy xđ hệ số a , b của biểu thức trên ?
b) Hãy tìm dấu của f(x) khi x >
c) Giải bất phương trình f(x) < 0
d) Vẽ đường thẳng y = 3x+5
Hoạt động 1: NHỊ THỨC BẬC NHẤT
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung chính
Câu hỏi 1: Giải bpt:
–2x + 3 > 0 và biểu diển tập nghiệm trên trục số ?
Câu hỏi 2: Tìm x sao cho f(x) cùng dấu với hệ số của x ?
I. ĐỊNH LÍ VỀ DẤU CỦA NHỊ THỨC BẬC NHẤT
1. Nhị thức bậc nhất.
Nhị thức bậc nhất đối với x là biểu thức dạng f(x)= ax + b ,
Hoạt động 2: DẤU CỦA NHỊ THỨC BẬC NHẤT
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung chính
Câu hỏi 1: Cho f(x) = 3x+5
Tìm một giá trị x sao cho f(x)>0,và tìm giá trị x sao cho f(x) <0 ?
Câu hỏi 2 :
Xét dấu nhị thức
f(x) = -3x+2
Câu hỏi 3:
Từ bảng xét dấu hãy chỉ ra những giá trị nào của x làm cho f(x) > 0
Trả lời câu hỏi 1:
Hsinh đưa ra nhiều phương án trả lời, sau đó rút ra kết luận thì f(x) >0
x
-3x+2
Trả lời câu hỏi 3:
Với thì f(x) > 0
2. Dấu của nhị thức bậc nhất
x
ax+b
Trái dấu
vói a
cùng dấu
vói a
Định lý: Nhị thức f(x) = ax + b có giá trị cùng dấu với hệ số a khi x lấy giá trị trong khoảng , trái dấu với hệ số a khi x lấy giá trị trong khoảng
Hoạt động 3. ÁP DỤNG
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung chính
Xét dấu các nhị thức sau:
a/ f(x) = 3x + 2
b/ g(x) = -2x + 5
Các nhóm thảo luận,
Nhóm1; 2 làm câu a.
Nhóm 3; 4 làm câu b.
Đại diện nhóm lên trình bày.
Xét dấu nhị thức f(x) = mx – 1 với m là tham số
Nếu m = 0 thì f(x) = -1 < 0, với mọi x
Nếu thì f(x) có nghiệm
Ta có bảng xét dấu trong hai trường hợp m > 0 và m < 0 như sau:
x
f(x)
000000
m > 0
x
f(x)
m < 0
Củng cố:
Nêu phương pháp xét dấu nhị thức bậc nhất?
Lưu ý trong các trường hợp a > 0 , a < 0.
Dặn dò: Học bài và đọc trước phần bài tiếp theo
File đính kèm:
- DAU NHI THUC.doc