Giáo án Đại số lớp 10 - Bài 2: Dấu Của Nhị Thức Bậc Nhất

I. Mục tiêu

 1/ Về kiến thức:

 - Biết xét dấu nhị thức bậc nhất , xét dấu một tích của nhiều nhị thức bậc nhất, xét dấu thương của hai nhị thức bậc nhất.

- Khắc sâu một số kiến thức: Phương pháp khoảng để xét dấu tích và thương các nhị thức bậc nhất .

 2/ Về kĩ năng:

- Vận dụng được kiến thức về dấu để xét dấu nhị thức.

- Áp dụng giải bất phương trình.

II/ Chuẩn bị:

GV: Giáo án, một số câu hỏi hoạt động,

HS: Ôn lại các kiến thức về bất phương trình

 Tham khảo SGK, chuẩn bị trả lời các câu hỏi.

III/ Phương pháp:

 Vấn đáp, kết hợp hoạt động nhóm

IV.Tiến trình lên lớp

- Ổn định lớp. Kiểm tra sỉ số

- Kiểm tra bài cũ.

 1. Cho f(x) = 3x+5

 a) Hãy xđ hệ số a , b của biểu thức trên ?

 b) Hãy tìm dấu của f(x) khi x >

c) Giải bất phương trình f(x) < 0

 d) Vẽ đường thẳng y = 3x+5

Hoạt động 1: NHỊ THỨC BẬC NHẤT

 

doc2 trang | Chia sẻ: liennguyen452 | Lượt xem: 1124 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số lớp 10 - Bài 2: Dấu Của Nhị Thức Bậc Nhất, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 20 Tiết : 35 Bài 2: DẤU CỦA NHỊ THỨC BẬC NHẤT I. Mục tiêu 1/ Về kiến thức: - Biết xét dấu nhị thức bậc nhất , xét dấu một tích của nhiều nhị thức bậc nhất, xét dấu thương của hai nhị thức bậc nhất. - Khắc sâu một số kiến thức: Phương pháp khoảng để xét dấu tích và thương các nhị thức bậc nhất . 2/ Về kĩ năng: - Vận dụng được kiến thức về dấu để xét dấu nhị thức. - Áp dụng giải bất phương trình. II/ Chuẩn bị: GV: Giáo án, một số câu hỏi hoạt động, HS: Ôn lại các kiến thức về bất phương trình Tham khảo SGK, chuẩn bị trả lời các câu hỏi. III/ Phương pháp: Vấn đáp, kết hợp hoạt động nhĩm IV.Tiến trình lên lớp Ổn định lớp. Kiểm tra sỉ số Kiểm tra bài cũ. 1. Cho f(x) = 3x+5 a) Hãy xđ hệ số a , b của biểu thức trên ? b) Hãy tìm dấu của f(x) khi x > c) Giải bất phương trình f(x) < 0 d) Vẽ đường thẳng y = 3x+5 Hoạt động 1: NHỊ THỨC BẬC NHẤT Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung chính Câu hỏi 1: Giải bpt: –2x + 3 > 0 và biểu diển tập nghiệm trên trục số ? Câu hỏi 2: Tìm x sao cho f(x) cùng dấu với hệ số của x ? I. ĐỊNH LÍ VỀ DẤU CỦA NHỊ THỨC BẬC NHẤT 1. Nhị thức bậc nhất. Nhị thức bậc nhất đối với x là biểu thức dạng f(x)= ax + b , Hoạt động 2: DẤU CỦA NHỊ THỨC BẬC NHẤT Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung chính Câu hỏi 1: Cho f(x) = 3x+5 Tìm một giá trị x sao cho f(x)>0,và tìm giá trị x sao cho f(x) <0 ? Câu hỏi 2 : Xét dấu nhị thức f(x) = -3x+2 Câu hỏi 3: Từ bảng xét dấu hãy chỉ ra những giá trị nào của x làm cho f(x) > 0 Trả lời câu hỏi 1: Hsinh đưa ra nhiều phương án trả lời, sau đó rút ra kết luận thì f(x) >0 x -3x+2 Trả lời câu hỏi 3: Với thì f(x) > 0 2. Dấu của nhị thức bậc nhất x ax+b Trái dấu vói a cùng dấu vói a Định lý: Nhị thức f(x) = ax + b có giá trị cùng dấu với hệ số a khi x lấy giá trị trong khoảng , trái dấu với hệ số a khi x lấy giá trị trong khoảng Hoạt động 3. ÁP DỤNG Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung chính Xét dấu các nhị thức sau: a/ f(x) = 3x + 2 b/ g(x) = -2x + 5 Các nhóm thảo luận, Nhóm1; 2 làm câu a. Nhóm 3; 4 làm câu b. Đại diện nhóm lên trình bày. Xét dấu nhị thức f(x) = mx – 1 với m là tham số Nếu m = 0 thì f(x) = -1 < 0, với mọi x Nếu thì f(x) có nghiệm Ta có bảng xét dấu trong hai trường hợp m > 0 và m < 0 như sau: x f(x) 000000 m > 0 x f(x) m < 0 Củng cố: Nêu phương pháp xét dấu nhị thức bậc nhất? Lưu ý trong các trường hợp a > 0 , a < 0. Dặn dò: Học bài và đọc trước phần bài tiếp theo

File đính kèm:

  • docDAU NHI THUC.doc