Giáo án Đại số lớp 10 - Bài 35: Hệ phương trình bậc nhất nhiều ẩn

I/ Mục tiêu:

 1)Kiến thức:

 -Nắm vững phương trình bậc nhất hai ẩn, hệ hai pt bậc nhất 2ẩn, tập nghiệm và ý nghĩa hình học của nó.

 -Nắm được công thức giải hệ 2pt bậc nhất 2ẩn bằng định thức

 2)Kĩ năng:

 -Giải thành thạo pt bậc nhất 2ẩn, hệ pt bậc nhất hai ẩn, 3ẩn với các hệ số là số.

 -Lập và tính thành thạo các định thức cấp hai D, Dx, Dy từ một hệ 2pt bậc nhất 2ẩn cho trước.

 -Biết cách giải và biện luận hệ 2pt bậc nhất 2ẩn có chứa tham số.

 3) Thái độ:

 Rèn luyện óc tư duy lôgíc thông qua việc giải và biện luận hệ pt.

 

doc2 trang | Chia sẻ: liennguyen452 | Lượt xem: 1118 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số lớp 10 - Bài 35: Hệ phương trình bậc nhất nhiều ẩn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết: 35, 36 -Tuần: 13 Ngày soạn: 02/12/2007 Bài: HỆ PHƯƠNG TRÌNH BẬC NHẤT NHIỀU ẨN I/ Mục tiêu: 1)Kiến thức: -Nắm vững phương trình bậc nhất hai ẩn, hệ hai pt bậc nhất 2ẩn, tập nghiệm và ý nghĩa hình học của nó. -Nắm được công thức giải hệ 2pt bậc nhất 2ẩn bằng định thức 2)Kĩ năng: -Giải thành thạo pt bậc nhất 2ẩn, hệ pt bậc nhất hai ẩn, 3ẩn với các hệ số là số. -Lập và tính thành thạo các định thức cấp hai D, Dx, Dy từ một hệ 2pt bậc nhất 2ẩn cho trước. -Biết cách giải và biện luận hệ 2pt bậc nhất 2ẩn có chứa tham số. 3) Thái độ: Rèn luyện óc tư duy lôgíc thông qua việc giải và biện luận hệ pt. II/ Chuẩn bị: GV: Dụng cụ dạy học: Một bảng màu kích thước khoảng 20cm – 70cm mô tả các hệ số của hệ 2pt bậc nhất 2 ẩn để ghi các định thức D, Dx, Dy. HS: Xem bài học trước ở nhà, các cách giải hệ 2pt bậc nhất 2ẩn đã học như: thế, cộng đại số III/ Tiến trình tiết dạy: Hoạt động 1: 1)Kiểm tra bài cũ H: Nêu các cách giải hê pt sau: TL: Có 3 cách: Cộng đại số, thế, đồ thị. Lưu ý: Có thể dùng máy tính (Với hệ có các hệ số là số) nếu các hệ số có chứa tham số thì sao? Bài học này ta xét trường hợp này. 2)Bài mới: Hoạt động 2: Nhắc lại Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung -PT bậc I dạng: ax + by = c, (a2+b2 0) có vô số nghiệm và tập nghiệm biểu diễn bởi một đường thẳng. -Định nghĩa và cách giải hệ pt bậc nhất 2ẩn (Bài cũ) -Hướng dẫn HS trả lời H1 -Cho HS hoạt động theo nhóm -Chú ý nghe giảng -Trả lời câu hỏi theo yêu cầu của GV. -Ghi nhận kiến thức -Đọc và trả lời câu hỏi. -Chia nhóm hoạt động theo yêu cầu I/Hệ 2pt bậc nhất 2ẩn: 1) ĐN: Có dạng: -Nghiệm là cặp (xo;yo) thoả cả hai pt. Hoạt động 3: Giải và biện luận hệ 2pt bậc nhất 2ẩn -Từ phương pháp cộng xây dựng công thức giải hê pt bằng định thức. -Có thể giải bằng pp thế. -Đặt và giải thích các định thức (cách nhớ bằng bảng phụ, hoăch cách khác) -Cho HS thực hành ghi và tính các định thức . -Từ đó có cách giải và biện luận hệ 2pt bậc nhất 2ẩn. -Hướng dẫn HS trả lời H2 và H3 - Theo dõi và trả lời câu hỏi theo yêu cầu. -Cùng vời GV giải hệ tổng quát. -Lưu ý cách nhớ định thức -Thực hành cách ghi và tính các định thức. -Ghi nhận kiến thức 2) Cách giải và biện luận: -Tính: -Biện luận: + D0: hệ pt có nghiệm duy nhất: và + : Hệ pt vô nghiệm + D = Dx = Dy = 0: hệ pt có tập nghiệm là nghiệm của pt: ax + by = c - Kết luận Hoạt động 4: Thực hành giải và biện luận hệ 2pt bậc nhất 2ẩn -Cho HS các thí dụ và phân nhóm để giải các thí dụ. -Gọi đại diện nhóm trình bày kết quả. -Gọi HS (nhóm) khác nhận xét kết quả. -Tổng hợp và chốt lại hoàn chỉnh -Cho HS trả lời các câu hỏi trong SGK (từ H4 đến H6) -Nêu cách giải thí dụ 3 và giải cho HS. -Ghi các thí dụ và phân nhóm theo yêu cầu của GV -Trình bày kết quả. -Nhận xét nếu có. -Ghi nhận và chỉnh sửa kiến thức (nếu có). -Đọc và trả lời các câu hỏi -Có thể thử lại bằng máy tính II/ Các thí dụ: Thí dụ 1: Giải hệ (bằng định thức): Thí dụ 2: Giải và biện luận: Thí dụ 3: Giải hệ 3pt bậc nhất 3ẩn số: 3)Củng cố, nhắc nhở: -Khắc sâu phương pháp giải và biện luận hệ 2pt bậc nhất 2ẩn Ký duyệt tổ 03/12/2007 -Hướng dẫn HS trả lời câu hỏi và làm bài tập.

File đính kèm:

  • docHe pt bac nhat hai an.doc